Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?

Ngày 22/02/2022
Kích thước chữ

Việc tìm hiểu về đặc điểm của làn da nhạy cảm và tác dụng của retinol sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Da nhạy cảm có nên dùng retinol không?”. Cùng theo dõi nội dung dưới bài viết sau để được giải đáp cụ thể.

Retinol được ví như một loại hoạt chất vàng có khả năng cải thiện hầu hết mọi vấn đề của làn da. Mặc dù vậy, để thấy được hiệu quả tốt nhất, bạn nên biết cách lựa chọn loại retinol phù hợp nhất với đặc điểm làn da của mình. Vậy với làn da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?

Đặc điểm của làn da nhạy cảm

Những người có làn da nhạy cảm thường có các biểu hiện của những loại da thông thường như da dầu, da thường, da hỗn hợp, da khô. Tuy nhiên, da nhạy cảm lại kèm theo các biểu hiện như da bị khô căng, ngứa ngáy, da đỏ rát, bong tróc, da rất dễ bị nổi mụn, kích ứng với các loại hoạt chất mạnh.

Trên thực tế, làn da của mỗi người thường được bảo vệ bên ngoài bởi lớp màng lipit. Lớp màng này có tác dụng duy trì sự tiết của bã nhờn và mồ hôi, nhờ vậy mà làn da sẽ trở nên mịn màng hơn. 

Da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?1 Da nhạy cảm 

Một khi các lipit bị mất đi, làn da sẽ trở nên khô, bong tróc, có cảm giác bị sần sùi và căng. Tình trạng này xảy ra có thể là do hoạt động của enzym cũng như khả năng tự bảo vệ của da bị suy giảm một cách tự nhiên. Điều này khiến cho những chất kích ứng rất dễ dàng xuyên vào da và khiến cho màng lipit bị tổn thương, da bị yếu đi rõ rệt.

Khi dưỡng da cho làn da nhạy cảm, bạn cần phải tuân thủ theo nguyên tắc đó là kháng viêm, phục hồi màng da và sử dụng các hoạt chất có nồng độ dịu nhẹ. Mặc dù rất quan trọng đối với làn da nhưng retinol lại là hoạt chất mạnh bởi khả năng giúp kích thích, tái tạo tế bào. Chính vì vậy, rất nhiều người thường đặt ra câu hỏi rằng: Việc sử dụng retinol có thể khiến cho da nhạy cảm bị kích ứng hay không?

Da nhạy cảm có nên dùng Retinol không?

Retinol vốn là thành phần được sử dụng rất nhiều trong các dòng sản phẩm chăm sóc da phổ biến hiện nay. Retinol vốn là một loại vitamin A đã được chuyển hóa qua rất nhiều công đoạn trước khi đưa vào để sử dụng cho làn da. Retinol có chứa khá nhiều biến thể và hoạt động ở các mức độ khác nhau. Retinol hoạt động theo cơ chế thúc đẩy sự sản xuất của collagen và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa tế bào nhanh hơn so với bình thường.

Có thể nói rằng, việc sử dụng retinol chính là phương pháp giúp cải thiện các vấn đề về làn da rất tốt. Hoạt chất retinol khi tác động lên da sẽ giúp tẩy ra da chết một cách nhanh chóng. Nhờ vậy mà làn da của bạn sẽ trở nên mềm mại, mịn màng, ngăn ngừa nguy cơ mụn và các dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên da. 

Da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?2 Da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?

Mặc dù được đánh giá là hoạt chất có khả năng dưỡng da hiệu quả nhưng retinol có thể khiến làn da gặp phải những dấu hiệu kích ứng như da bị nổi mẩn đỏ, bong tróc và khô ngứa. 

Từ những công dụng và những tác dụng phụ như trên, rất nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng da nhạy cảm có thể dùng retinol được hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể được.

Tuy nhiên, theo sự khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, khi sử dụng retinol cho da nhạy cảm, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Khi lựa chọn retinol, bạn nên chọn những sản phẩm có chứa nồng độ ở mức độ thấp và có chứa các thành phần kháng viêm để giúp làm giảm sự kích ứng ở trên da. Có như vậy thì làn da mới được làm quen dần và hạn chế tình trạng bị kích ứng đến mức thấp nhất.
  • Bạn nên tăng cường bổ sung những loại kem dưỡng ẩm phục hồi da như Peptide, Kinetin, Niacinamide, B5… trước hoặc sau khi sử dụng retinol. Thậm chí, ngay từ thời điểm mới sử dụng retinol, bạn có thể mix kem dưỡng cùng với retinol để hạn chế tình trạng da bị kích ứng.
  • Bạn nên sử dụng với liều lượng vừa đủ và tần suất hợp lý cũng như không được bỏ dở việc sử dụng sản phẩm giữa chừng. Nếu không tất cả đều sẽ trở về với con số không.
  • Bạn chỉ nên dùng retinol với tần suất là 1 lần/ngày vào mỗi buổi tối, không nên sử dụng vào ban ngày. Khi mới sử dụng, trong 2 tuần đầu bạn chỉ nên dùng 2 đến 3 lần mỗi tuần rồi mới nâng tần suất sử dụng lên.
  • Tuyệt đối không được bỏ qua việc sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi ngày.
  • Không sử dụng retinol cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Nếu như bạn sở hữu làn da nhạy cảm và đang còn rất nhiều điều ngần ngại khi sử dụng retinol, bạn nên tham khảo qua ý kiến của các bác sĩ da liễu để họ có thể tư vấn cho bạn loại retinol phù hợp và cách sử dụng hiệu quả nhất. 

Da nhạy cảm có nên dùng retinol hay không?3 Các dòng sản phẩm chứa retinol hiện nay

Các bước sử dụng retinol cho da nhạy cảm

  • Bước 1: Làm sạch lớp kem chống nắng và lớp make up bằng nước tẩy trang. Sau khi tẩy trang xong, bạn hãy làm sạch da bằng loại sữa rửa mặt phù hợp.
  • Bước 2: Cấp ẩm cho làn da bằng toner.
  • Bước 3: Lấy một lượng nhỏ retinol bằng hạt đậu rồi cho vào ngón tay và thoa đều lên mặt.
  • Bước 4: Dùng kem dưỡng da để dưỡng ẩm cho làn da.

Da nhạy cảm có nên dùng retinol không? Chắc hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời thích đáng. Để retinol phát huy hiệu quả tốt nhất trên làn da của mình, bạn hãy chú ý đến cách lựa chọn cũng như cẩn trọng trong việc sử dụng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Lão hoáRetinol