Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không?

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ

Thông thường, kinh nguyệt sẽ quay lại với chu kỳ bình thường sau nạo hút thai khoảng 4 tuần. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau nạo hút thai khiến cho sức khỏe suy giảm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là điều hay xảy ra đối với nhiều chị em phụ nữ. Có trường hợp chu kỳ kinh nguyệt đến sớm nhưng lại có trường hợp chu kỳ kinh nguyệt đến muộn. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của chị em phụ nữ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là gì?

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đồng đều và có những dấu hiệu bất thường xảy ra. Điều này xuất hiện là do sau quá trình hút thai, buồng trứng và tử cung bị tổn thương dẫn đến rụng trứng. Sau khi hút thai từ 4 đến 6 tuần thì kinh nguyệt của chị em phụ nữ mới quay trở lại được bình thường.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không? 1 Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai xảy ra là do buồng trứng và cổ tử cung bị tổn thương 

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Kinh nguyệt ra nhiều hơn hoặc ít hơn

Lượng kinh nguyệt thông thường sẽ là 50ml. Nhưng đối với những người bị rối loạn kinh nguyệt thì sẽ ra ít hơn hoặc nhiều hơn.

Kinh nguyệt có màu khác lạ, thẫm hơn

Thông thường, kinh nguyệt có màu đỏ tươi. Tuy nhiên, sau quá trình hút thai thì kinh nguyệt bắt đầu chuyển sang màu thẫm hơn, thậm chí là màu đen do máu kinh bị đông lại và vón cục. Ngoài ra, một số trường hợp còn xuất hiện mùi hôi khó chịu.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không? 2 Kinh nguyệt sẽ có màu thẫm hơn so với bình thường

Thời gian hành kinh bất thường

Thời gian hành kinh của người bình thường sẽ dao động từ 3 - 5 ngày. Nhưng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai sẽ làm cho thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày hoặc nhiều hơn 7 ngày. Có những trường hợp bị rong kinh kéo dài hơn 1 tuần hoặc sau khi đã hút thai 8 tuần vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt. 

Chu kỳ kinh không ổn định

Sau khi hút thai, chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị đảo lộn liên tục và không còn giống như trước đây. Một tháng có thể xuất hiện kinh nguyệt đến 2 lần hoặc 2 tháng vẫn chưa có kinh.

Đau bụng dưới

Khi bị rối loạn kinh nguyệt sau hút thai thì sẽ hay bị đau bụng dưới trong một khoảng thời gian dài và liên tục do cơ quan sinh sản bị tổn thương nên sẽ phản ứng lại bằng những cơn đau.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không? 3 Khi bị rối loạn kinh nguyệt thì cơ thể sẽ tự đau bụng dưới để phản ứng lại với cơ thể

Nguyên nhân nào gây ra rối loạn kinh nguyệt sau hút phá thai?

Do nội tiết tố thay đổi

Khi bắt đầu bước vào những giai đoạn đầu tiên của thai kỳ, cơ thể sẽ tự sản sinh ra một lượng lớn hormone nội tiết tố estrogen. Điều này xảy ra để giúp cho cơ thể thích ứng được với quá trình nuôi dưỡng bào thai ở trong tử cung.

Tuy nhiên, đối với chị em thực hiện hút phá thai thì cơ thể sẽ không kịp thích ứng, làm cho lượng nội tiết tố sinh ra không thể nào tự cân bằng được và làm cho nội tiết tố thay đổi. Đây cũng chính là nguyên nhân tại sao chị em phụ nữ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Bị dính tử cung

Buồng tử cung của chị em phụ nữ bị ảnh hưởng trực tiếp do việc hút thai do lớp niêm mạc bị tổn thương và không có thời gian để phục hồi. Lúc này, thành tử cung trở nên rất mỏng và dẫn đến hiện tượng dính tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không? 4 Rối loạn kinh nguyệt xảy ra làm cho thành tử cung trở nên mỏng nên bị dính vào với nhau

Chức năng sinh sản bị suy yếu

Đối với những chị em sử dụng phương pháp hút thai thì đều bị ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ quan sinh sản bởi tử cung và âm đạo phải chịu những tổn thương nhất định. Tử cung là nơi sản xuất ra nội mạc tử cung hay còn là nơi cho quá trình kinh nguyệt diễn ra. Nếu như tử cung bị tổn thương thì sẽ không thể nào tạo ra kinh nguyệt được. 

Do tâm lý

Vấn đề tâm lý là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt mà ít ai ngờ tới và đối tượng chính là chị em phụ nữ luôn cảm thấy lo lắng, stress, suy nghĩ nhiều. Hiện tượng này làm cho hoạt động của tuyến yên và vùng đồi dưới bị ức chế hoàn toàn do đây là những bộ phận kiểm soát quá trình hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không? 5 Căng thẳng liên tục cũng là nguyên nhân khiến rối loạn kinh nguyệt

Do thực hiện biện pháp hút thai không an toàn

Việc hút thai không an toàn sẽ để lại cho chị em nhiều di chứng, như:

  • Vết thương bị nhiễm trùng sau khi hút thai.
  • Bị sót nhau thai.
  • Viêm nhiễm cổ tử cung.
  • Lượng máu chảy ra quá nhiều, băng huyết.
  • Dịch ở trong cổ tử cung bị ứ đọng.
  • Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cơ quan sinh sản.

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai có nguy hiểm không?

Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai là một hiện tượng thông thường và phổ biến do cơ thể của chị em phụ nữ có sự thay đổi đột ngột. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp thì rối loạn kinh nguyệt sau phá thai là cảnh báo rằng sức khỏe đang vô cùng bất ổn và nên đến các cơ sở bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, hiện tượng này còn để lại một số hậu quả nguy hiểm như:

  • Làm cho chị em khó có thể có thai được sau này, thậm chí còn bị vô sinh.
  • Làm suy giảm khả năng thụ thai.
  • Bị thiếu máu do rong kinh hoặc lượng máu ra quá nhiều trong một ngày.

Nhà thuốc Long Châu hy vọng những chia sẻ ở trong bài viết trên sẽ có ích đối với chị em phụ nữ đang ở trong tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai. Việc phá thai là điều vô cùng nguy hiểm và nên có những biện pháp phòng tránh nếu như không có ý định mang thai để ngăn chặn những biến chứng xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin