Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì lành hẳn? Cách chăm sóc rốn khô và rụng sớm

Ngày 18/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dây rốn là điểm gắn kết giữa mẹ và con khi trẻ đang trong bụng mẹ. Khi bé chào đời, bác sĩ sẽ cắt dây rốn tách rời giữa mẹ và con giữ lại phần gốc dài khoảng 2 - 3cm chờ rốn rụng. Vậy rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì lành hẳn?

Cần chăm sóc phần dây rốn cho trẻ sơ sinh như thế nào để mau khô, không nhiễm trùng và rụng sớm. Đây là điều mà cha mẹ đều muốn tìm hiểu để chăm sóc cho con. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để trả lời những thắc mắc này nhé! 

Tìm hiểu về rốn trẻ sơ sinh

Cụm từ rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng được nhiều người quan tâm và hỏi nhiều nhất, đặc biệt là những người mới lần đầu làm mẹ. Dây rốn dài khoảng 50cm từ lỗ mở dạ dày của thai nhi nối với nhau thai trong bụng mẹ. 

Làm sao để biết rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng? -1 Làm sao để biết rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng? 
Vai trò của dây rốn là cung cấp oxy, các chất dinh dưỡng từ nhau thai đến máu của thai nhi. Dây rốn đó được hình thành từ 1 tĩnh mạch và có vai trò cung cấp máu và chất dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi. 2 động mạch cung cấp máu cùng những sản phẩm từ thai nhi ngược trở lại nhau thai. 

Nhau thai có nhiệm vụ truyền kháng thể từ mẹ tới thai nhi bằng dây rốn. Kháng thể truyền từ mẹ sang thai nhi giúp cho bé có khả năng miễn dịch với một số bệnh nhiễm trùng trong những tháng đầu đời. Dây rốn chỉ có thể truyền các kháng thể có ở cơ thể mẹ. 

Rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng, bao lâu thì lành hẳn?

Thời gian rụng rốn của trẻ thông thường sẽ nằm trong khoảng từ 8 – 10 ngày sau khi sinh. Khi rốn lành hẳn thường phải đến ngày thứ 15 sau khi sinh. Có một số trẻ thời gian rụng rốn sẽ sớm hơn hoặc muộn hơn. Việc rụng rốn này tùy thuộc vào cơ thể trẻ hoặc cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh. Đặc biệt có một số trường hợp rụng rốn muộn hơn đó là trẻ sinh non hoặc trẻ là con đầu lòng. 

Có một số trường hợp phải sau 2 tuần sinh rốn mới rụng. Vậy trường hợp này có được coi là bình thường không? Rốn được coi là bình thường là rốn của trẻ khô ráo, sạch sẽ và không nhiễm trùng.

Những bé lâu rụng rốn như trẻ sinh non hoặc do nhiễm trùng, nuôi ăn tĩnh mạch, chiếu đèn… thì cần phải vệ sinh rốn hằng ngày và thay băng thường xuyên. Việc chăm sóc rốn cần tỉ mỉ và kỹ càng theo hướng dẫn của bác sĩ. Cha mẹ tuyệt đối không dùng mẹo dân gian hay bôi bất cứ thứ gì lên rốn trẻ. Làm như vậy có thể sẽ khiến rốn lâu rụng hơn và còn có nguy cơ nhiễm trùng.

Cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh trước khi rụng

Nắm rõ được thông tin rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng cần biết cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh từ khi em bé mới chào đời.

Khi mới chào đời, rốn trẻ thường sáng bóng và có màu vàng. Những ngày sau, cuống rốn trẻ bắt đầu khô dần và có thể chuyển sang màu nâu, xám, đen hoặc màu xanh và chuẩn bị rụng. Có nghĩa là bạn phải chăm sóc rốn trẻ từ khi trẻ mới chào đời. Khi chăm sóc rốn cho con cần chú ý những cách sau: Luôn giữ cho cuống rốn trẻ được thoáng mát, sạch sẽ, khô ráo.

Làm sao để biết rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng? -2 Luôn giữ cho rốn trẻ sơ sinh được khô ráo, sạch sẽ.

Cho bé mặc quần áo rộng rãi và để hở xuống dưới rốn để rốn được tiếp xúc với không khí thường xuyên nhất. Mục đích là để rốn được khô thoáng không bị ẩm ướt khiến vi khuẩn xâm nhập. 

Khi vệ sinh cuống rốn cho trẻ cần lưu ý không được dùng xà phòng hoặc cồn 70 độ. Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh không nên để nước hoặc xà phòng nhây vào dây rốn như vậy sẽ dễ viêm nhiễm. Nếu rốn bé có dịch nhầy hoặc rỉ máu nên dùng tăm bông thấm nhẹ. Không được bứt cuống rốn dù đã sắp rụng. Việc rụng rốn phải để tự nhiên. Nếu bứt dây rốn trước khi hiện tượng rụng có thể gây chảy máu hoặc nhiễm trùng rốn trẻ.

Bé mới rụng rốn xong có cần chăm sóc?

Trẻ rụng rốn xong có cần chăm sóc nữa không? Rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì lành hẳn? Đó là những thắc mắc của các bà mẹ có con mới sinh. Khi cuống rốn đã rụng rồi thì cha mẹ vẫn phải tiếp tục chăm sóc rốn cho con. Bởi vì sau khi rụng rốn ở trẻ sơ sinh xảy ra, cần khoảng 7 – 10 ngày để rốn bé lành hẳn. 

Trước khi rốn lành cần giữ cho rốn luôn khô ráo sạch sẽ thoáng. Nếu rốn rụng rồi nhưng vẫn chưa khô nên vệ sinh bằng cách dùng khăn mềm thấm nước lau sạch nhầy hoặc dịch. Để rốn thoáng tiếp xúc với không khí tã quần nên kéo thấp hơn rốn. Khi tắm cho bé nên tắm nhanh không để rốn ngâm lâu trong nước. Tắm xong vệ sinh rốn sạch sẽ lau khô và không quấn bất kỳ băng gạc nào.

Làm sao để biết rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng? -3 Dù rốn đã rụng cha mẹ vẫn phải chăm sóc rốn cho con.

Khi rốn mới rụng có thể rỉ một chút máu nhưng đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Có thể nhìn thấy một chút dịch vàng hoặc mô sẹo màu hồng.

Lưu ý khi chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Thông thường tình trạng nhiễm trùng ít khi xảy ra khi rốn đã rụng. Nếu có chỉ là một con số rất nhỏ. Tỷ lệ nhiễm trùng rốn sau rụng chỉ khoảng 1/200 trường hợp. Dù ít nhưng bạn cũng không nên xem nhẹ cần theo dõi để biết cách xử trí sớm.

Nếu như rốn bị sưng đỏ hay chảy máu nhiều và kéo dài thì có thể bé đã bị nhiễm trùng. Hoặc nếu rốn trẻ có một mảnh mô màu đỏ ở chân rốn đồng thời chảy dịch vàng đó có thể là dấu hiệu của u hạt rốn. Khi thấy dấu hiệu này cần đưa trẻ đến khám để được điều trị phù hợp. Nếu sau 3 tuần mà rốn trẻ chưa rụng thì cũng cần được thăm khám. Nếu trẻ bị sốt, quấy khóc, bỏ bú khi chạm vào vùng rốn hoặc chảy mủ có mùi hôi thì cần đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Hy vọng qua bài viết rốn trẻ sơ sinh bao lâu thì rụng đã có thể giúp bạn hiểu khái quát về quá trình chăm sóc rốn trước và sau khi rụng cho trẻ. Những thông tin này có thể giúp bạn biết cách chăm sóc rốn cho trẻ một cách tốt nhất, an toàn nhất. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm