Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rong kinh huyết đen có nguy hiểm không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rong kinh là một trong những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, rong kinh huyết đen lại là một vấn đề rất đáng lo ngại đối với sức khỏe sinh sản của các chị em. Vậy rong kinh huyết đen là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Rong kinh huyết đen là tình trạng không hiếm gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này cùng với những thông tin chi tiết về nguồn gốc, triệu chứng, cách điều trị…

Rong kinh huyết đen là một vấn đề rất đáng lo ngại đối với sức khỏe sinh sản của các chị em Rong kinh huyết đen là một vấn đề rất đáng lo ngại đối với sức khỏe sinh sản của các chị em

Hiện tượng rong kinh huyết đen là gì?

Tình trạng rong kinh gây ra nhiều phiền toái cho chị em về sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Thông thường rong kinh thường có màu đỏ sẫm, tuy nhiên nhiều chị em cũng cho biết hiện tượng rong kinh có huyết đen bất thường. Hiện tượng rong kinh huyết đen còn có thể kèm theo các triệu chứng khác như khí hư vón cục, có mùi tanh, đau rát vùng kín.

Rong kinh huyết đen là do máu kinh bị ứ đọng trong tử cung nhiều ngày. Nếu không được điều trị, tình trạng ra máu đen kéo dài có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản. Theo các chuyên gia y tế, rong kinh huyết đen là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, chị em cần chủ động đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Những lý do thường gặp gây rong kinh huyết đen

Có nhiều nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng rong kinh huyết đen ở nữ giới. Nhưng ít chị em ngờ rằng, lý do rong kinh huyết đen lại xuất phát từ những thói quen hàng ngày của nhiều người:

Quan hệ tình dục trong những ngày đèn đỏ

Nhiều cặp đôi cảm thấy rất hưng phấn khi quan hệ trong ngày đèn đỏ ​​và cảm thấy dễ đạt cao trào hơn. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục vào những ngày đến chu kỳ kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn phụ khoa và ra máu kinh màu đen.

Lạm dụng các loại thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ thường sử dụng thuốc tránh thai để cầm máu khi thấy mình có kinh. Thuốc tránh thai đúng là có tác dụng này, nhưng chỉ khi được bác sĩ kê đơn.

Khi chị em lạm dụng thuốc tránh thai với số lượng nhiều không những không cải thiện được tình trạng rong kinh mà còn có thể dẫn đến rong kinh huyết đen nguy hiểm hơn. Ngoài ra, sử dụng thuốc ngay sau khi quan hệ tình dục thường xuyên có thể gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình đông máu dẫn đến hiện tượng rong kinh huyết đen.

Lạm dụng thuốc tránh thai với số lượng nhiều có thể dẫn đến rong kinh huyết đen Lạm dụng thuốc tránh thai với số lượng nhiều có thể dẫn đến rong kinh huyết đen

Sự mất cân bằng của nội tiết tố

Nội tiết tố đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Sự mất cân bằng nội tiết tố có xu hướng gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt không đều dễ dẫn đến chứng rong kinh hoặc rong kinh huyết đen.

Bệnh lý phụ khoa

Khi người phụ nữ mắc bệnh phụ khoa như nhiễm nấm men, viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng cổ tử cung có thể khiến máu tích tụ lâu ngày trong cơ thể trước khi đào thải ra ngoài. Lúc này, lượng màu này sẽ chuyển sang màu nâu hoặc đen.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, một số nguyên nhân sau cũng có thể gây ra hiện tượng rong kinh huyết đen ở nữ giới:

  • Thói quen sinh hoạt không khoa học.
  • Chế độ dinh dưỡng kém chất lượng.
  • Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ.

Rong kinh huyết đen có nguy hiểm gì không?

Khi nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không ổn định kèm theo hiện tượng rong kinh huyết đen thì chị em cần đi khám và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm sau:

Suy nhược cơ thể, chán ăn, da xanh xao, mệt mỏi

Khi bị mất máu nhiều do rong kinh huyết đen, chị em cảm thấy mệt mỏi, da xanh xao, chán ăn, thường xuyên bỏ bữa. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, khiến chị em phụ nữ uể oải, mất tinh thần trong công việc và sinh hoạt.

Tạp khuẩn, nấm tấn công vùng kín gây ra một số bệnh phụ khoa nguy hiểm

Khi chị em bị rong kinh, đặc biệt là rong kinh huyết đen khiến lượng kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài khiến vùng kín trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vùng kín gây ra một số chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Bất an, luôn cảm thấy khó chịu

Khi chu kỳ kinh nguyệt đột ngột kéo dài và máu kinh chuyển sang màu đen sẽ khiến tâm lý bất an, mệt mỏi, khó chịu. Điều này khiến phụ nữ không thể tập trung vào các hoạt động trong công việc và cuộc sống.

Tự ti, ngại quan hệ tình dục khiến tình cảm vợ chồng dễ rạn nứt

Khi xuất hiện tình trạng rong kinh huyết đen, chị em sẽ thấy tự ti trong lúc quan hệ, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu sinh lý của chồng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hôn nhân của các cặp đôi.

Khi xuất hiện tình trạng rong kinh huyết đen, chị em sẽ thấy tự ti trong lúc quan hệ Khi xuất hiện tình trạng rong kinh huyết đen, chị em sẽ thấy tự ti trong lúc quan hệ

Biện pháp chữa bệnh rong kinh huyết đen

Để không còn lo lắng khi bị rong kinh huyết đen, chị em cần lưu ý những điều sau:

Giữ tâm lý thoải mái

Tâm trạng tốt, thoải mái sẽ khiến bạn yên tâm hơn. Thay vì lo lắng, hãy tìm cách chữa trị kịp thời. Ngoài ra, chị em nên chú ý đến thời gian sinh hoạt và ăn uống điều độ để tăng cường sức khỏe cũng như tình trạng rong kinh được cải thiện.

Đến gặp bác sĩ để đưa ra chẩn đoán chính xác

Khi thấy rong kinh kéo dài, chị em cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ đưa ra định hướng tốt nhất giúp chị em chữa trị tình trạng rong kinh huyết đen.

Không tự trị bệnh dựa trên một số biện pháp truyền miệng

Trong dân gian thường lưu truyền những cách chữa rong kinh huyết đen chưa được kiểm chứng. Vì vậy, chị em không nên tự ý sử dụng các loại thuốc, cây cỏ chưa được chứng minh là an toàn cho sức khỏe.

Bệnh rong kinh huyết đen có thể rất nguy hiểm đối với phụ nữ nếu không được điều trị. Vì vậy, chị em nên chú ý đến sức khỏe của mình và theo dõi sát sao từng chu kỳ kinh nguyệt để sớm phát hiện những vấn đề bất thường và điều trị kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm