Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rong kinh sau sinh mổ do nguyên nhân nào? Cách điều trị rong kinh hiệu quả

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Rong kinh sau sinh mổ là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày gây khó chịu cho các chị em. Hiện tượng rong kinh có thể xảy ra với tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, xảy ra nhiều với các bà mẹ sau khi sinh. Rong kinh sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý chị em.

Rong kinh sau sinh mổ là hiện tượng thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày gây khó chịu cho các chị em. Hiện tượng rong kinh có thể xảy ra với tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, xảy ra nhiều với các bà mẹ sau khi sinh. Rong kinh sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý chị em.

Áp lực trong quá trình chăm sóc và phục hồi sau sinh. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng rong kinh sau sinh mổ. Cách chữa trị như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ

Thường sau khi sinh, tùy vào cơ địa của mỗi người, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường trong các khoảng thời gian khác nhau. Tuy nhiên, trung bình khoảng 6 tháng, phụ nữ sẽ có kinh lại.

Điều đáng nói là quá trình mang thai và sinh nở có những tác động không hề nhỏ, khiến hàm lượng hormone của cơ thể thay đổi nên có thể chu kỳ kinh sau sinh không còn giống như trước. Rong kinh sau sinh mổ là hiện tượng thường xảy ra bởi lúc ấy cơ thể tự đào thải máu và mô thừa trong từ cung ra bên ngoài.

Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ

Hiện tượng rong kinh sau sinh mổ

Nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh sau sinh mổ là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được điều hòa bởi 2 loại hormone là progesterone và estrogen. Hiện tượng hành kinh do niêm mạc và mạch máu tăng sinh dày ở nửa đầu chu kỳ tạo điều kiện cho hợp tử làm tổ, nếu không có hiện tượng thụ thai, lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra, bộc lộ các mạch máu và tạo đều đặn cho chu kỳ kinh.

Sau khi mang thai, sự mất cân bằng của 2 loại hormone là lớp niêm mạc tử cung và mạch máu bị tăng sinh quá mức, dẫn đến hiện tượng hành kinh. Xuất hiện máu kinh nhiều và dài hơn, gây rong kinh sau sinh mổ. Theo bác sĩ chuyên khoa, rong kinh sau sinh mổ có thể là do:

  • Buồng trứng hoạt động lại bình thường: khi mang thai, buồng trứng tạm ngưng hoạt động. Sau khi sinh con, sự tái hoạt động trở lại của buồng trứng làm chu kỳ kinh nguyệt quay lại và gặp rối loạn ở giai đoạn đầu. Điều này là nguyên nhân dẫn đến rong kinh sau sinh mổ.
  • Bệnh phụ khoa: sau sinh do không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách nên vùng kín của các chị em có thể bị tấn công bởi vi khuẩn, nấm, gây viêm nhiễm phụ khoa và ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt.
  • Mất cân bằng hormone sinh dục là nguyên nhân chính gây rong kinh.
  • Sử dụng thuốc tránh thai: Gây ra rối loạn nội tiết tố nữ, từ đó dẫn đến tính trạng rong kinh sau sinh.

Rong kinh sau sinh mổ do bệnh phụ khoa

Rong kinh sau sinh mổ do bệnh phụ khoa

Rong kinh sau sinh mổ ảnh hưởng như thế nào?

Sau khi cơ thể người phụ nữ chưa phục hồi hoàn toàn sức khỏe và thể chất như lúc đầu, việc rong kinh sẽ gây ra những ảnh hưởng:

  • Thiếu hụt máu huyết, mất máu khiến chị em phụ nữ hoa mắt, mệt mỏi, chóng mặt hơn bình thường.
  • Rong kinh khiến sản phụ gặp những vấn đề phiền toái trong việc vệ sinh cá nhân. Dẫn đến tình trạng vùng kín ẩm ướt, tạo môi trường và điều kiện cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi.
  • Bên cạnh đó, rong kinh kéo dài, ảnh hưởng đến tâm lý tinh thần của mẹ. Mẹ bị căng thẳng, stress và bực dọc làm giảm đời sống tinh thần hằng ngày của chị em phụ nữ.

Rong kinh sau sinh mổ kéo dài ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ

Rong kinh sau sinh mổ kéo dài ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ

Cách chữa rong kinh sau sinh mổ

Để điều trị rong kinh hiệu quả, chị em cần đến gặp bác sĩ để được khám và xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng này. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị kịp thời. Trường hợp rong kinh sau sinh do rối loạn nội tiết tố thì chị em không cần quá lo lắng. 

Bởi buồng trứng khi hoạt động lại bình thường thì kinh nguyệt sẽ có thể đều đặn lại. Chị em cần thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học để giúp cơ thể phục hồi sau sinh. Để cải thiện tình trạng rong kinh sau sinh, chị em cần lưu ý:

Bổ sung viên sắt

Phụ nữ sau sinh bị rong kinh kéo dài rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu với các biểu hiện như suy nhược, cơ thể mệt mỏi, da tái xanh, ngất xỉu, chóng mặt,... Vì thế, bổ sung sắt là một điều rất cần thiết. Ngoài lượng sắt được hấp thụ từ thực phẩm, chị em cần sử dụng thêm sản phẩm bổ sung sắt từ bên ngoài mới đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Bổ sung viên sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu

Bổ sung viên sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu

Một vài cách chữa rong kinh theo dân gian

Chữa rong kinh với gừng: Gừng có công dụng làm ấm cơ thể, chống hàn, giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả. Bạn có thể sử dụng gừng để làm gia vị nấu ăn hoặc uống gừng hàng ngày. 

Mẹo chữa rong kinh bằng đu đủ xanh: Trong đu đủ chứa nhiều khoáng chất như magie, kẽm, sắt giúp tăng sức đề kháng, bổ máu và giảm những cơn đau ở tử cung. Mẹ có thể chế biến món ăn từ đu đủ xanh như canh đu đủ hầm chân giò vừa bổ dưỡng vừa lợi sữa.

Chữa rong kinh bằng cây huyết dụ: Cây huyết dụ giúp bổ huyết, tiêu ứ, cầm máu,... thường dùng để điều trị xuất huyết. Với mẹ bị rong kinh, dùng lá huyết dụ thái nhỏ, sắc nước, ngày uống 2 lần. 

Chữa rong kinh bằng cây huyết dụ

Chữa rong kinh bằng cây huyết dụ

Biện pháp phòng ngừa rong kinh sau sinh mổ

Rong kinh sau sinh có thể phòng ngừa hiệu quả hoặc giảm mức độ nếu chị em thực hiện các lưu ý sau:

  • Vệ sinh vùng kín đều đặn mỗi ngày;
  • Ăn uống đủ dưỡng chất;
  • Tránh mệt mỏi, căng thẳng;
  • Luôn giữ cho tinh thần vui vẻ và thoải mái;
  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để phát hiện sự bất thường sớm nhất;
  • Hạn chế dùng thuốc tránh thai vì có thể rối loạn nội tiết tố, thay vào đó, hãy dùng bao cao su khi quan hệ để đảm bảo sự an toàn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng rong kinh sau sinh, và cách khắc phục tình trạng này. Tình  trạng này nếu xảy ra trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của sản phụ.

Nếu có bất cứ câu hỏi hay thông tin nào cần giải đáp hoặc tư vấn, vui lòng liên hệ với nhà thuốc Long Châu để được hỗ trợ sớm nhất.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm