Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rubella sởi đức là bệnh gì, điều trị ra sao?

Ngày 11/05/2018
Kích thước chữ

Rubella sởi đức là bệnh do virus truyền từ người sang người. Đây cũng là bệnh dễ lây lan tuy nhiên mức độ không giống như bệnh sởi. Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh vì vậy các bậc phụ huynh cần chú ý tìm hiểu bệnh để kịp thời đối phó.

Rubella sởi đức là bệnh do virus truyền từ người sang người. Đây cũng là bệnh dễ lây lan tuy nhiên mức độ không giống như bệnh sởi. Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh vì vậy các bậc phụ huynh cần chú ý tìm hiểu bệnh để kịp thời đối phó.

Rubella sởi đức là bệnh gì, điều trị ra sao? 1Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm rubella sởi đức.

Nguyên nhân và triệu chứng của rubella sởi đức

Rubella sởi đức hay còn gọi là sởi ba ngày là một bệnh truyền nhiễm do virus rubella gây ra. Dễ nhận biết bệnh này thông qua các ban đốm hoặc nhọt đỏ. Đây là bệnh phổ biến ở trẻ em vì thế nên Bộ Y tế khuyến cáo cần tiêm liên phòng cho mọi trẻ em để phòng bệnh sởi, quai bị và rubellla (MMR). Mọi người cũng có thể tham khảo thêm những đối tượng nên tiêm phòng mũi 3 trong 1.

Mặc dù bệnh sởi và rubella sởi đức đều gây phát ban đỏ, tuy nhiên virus gây ra bệnh rubella khác với bệnh sởi và rubella không dễ lây nhiễm và nghiêm trọng như bệnh sởi.

Thường thì sau 2 đến 3 tuần phơi nhiễm bệnh mới có triệu chứng, các triệu chứng của bệnh bao gồm:

  • Phát ban ở đầu rồi sau đó lan dần khắp cơ thể, tình trạng này kéo dài 2 - 3 ngày.

  • Các triệu chứng khác như đau đầu, sốt nhẹ, nghẹt hoặc sổ mũi, cổ hoặc sau tai sưng hạch bạch huyết.

  • Mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

  • Ở phụ nữ trẻ tuổi có biểu hiện sưng và đau khớp.

Các triệu chứng kể trên có thể biến mất trong vòng vài ngày, một vài trường hợp có thể phát ban lâu hơn. Đây là bệnh nhiễm trùng nhẹ và khi đã bị bệnh thì sẽ không tái lại vì vậy nhiều người thường nhầm lẫn với thủy đậu. Bạn có thể tham khảo thêm cách phân biệt rubella và thủy đậu.

Đối tượng mắc bệnh rubella sởi đức là tất cả mọi người, bệnh đều khỏi nhanh ở cả người lớn và trẻ em và ít khi để lại biến chứng. Tuy nhiên, bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai nhất là trong khoảng thời gian 4 tháng đầu thai kì, nếu mẹ mang thai mắc bệnh trong giai đoạn này thì nguy cơ cao sinh con ra bị dị tật bẩm sinh hoặc thậm chí thai chết lưu.

Yếu tố mắc bệnh rubella sởi đức sẽ tăng nếu như bạn:

  • Chưa từng bị bệnh.

  • Chưa tiêm vắc-xin phòng rubella, sởi, quai bị.

  • Đi đến nơi đang xảy ra dịch bệnh.

Rubella sởi đức là bệnh gì, điều trị ra sao?2Rubella sởi đức rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Điều trị rubella sởi đức như thế nào?

Quá trình phát bệnh và tự miễn rubella hiện nay vẫn chưa có cách rút ngắn. Sau đây là một số biện pháp giúp người bệnh nhanh khỏi:

  • Uống nhiều dịch, uống thuốc hạ sốt nếu bệnh nhân sốt cao.

  • Bổ sung nhiều trái cây, uống đủ nước và ăn các thức ăn mềm lỏng.

  • Dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi họng cho người bệnh.

  • Dùng thuốc giảm đau nếu nhức đầu hoặc đau khớp.

  • Đối với trẻ nhỏ thì dùng khăn ấm để lau người.

Rubella sởi đức là bệnh gì, điều trị ra sao? 3Bổ sung nhiều nước cho người nhiễm rubella sởi đức.

Rubella sởi đức là bệnh lành tính ít để lại biến chứng, tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu thêm về phương pháp phòng bệnh. Phụ nữ mong muốn mang thai hoặc đã mang thai mà nghi ngờ mình bị nhiễm rubella sởi đức thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời tránh nhũng hậu quả khó lường.

Hoàng Minh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin