Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sai lầm khi đánh răng không phải ai cũng biết

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ

Đánh răng là công việc vệ sinh răng miệng hằng ngày của tất cả chúng ta. Nhưng nếu như bạn chải răng mãi mà không thấy những vết ố vàng bị đánh bay, không sạch hay thậm chí vẫn gặp các vấn đề về răng thì khi đó có thể bạn đang mắc sai lầm khi đánh răng.

Vệ sinh răng miệng nghe có vẻ dễ dàng là vậy nhưng không phải ai trong chúng ta cũng làm sạch răng miệng mình thật sự đúng cách. Đánh răng 2 lần/ngày nhưng bạn vẫn gặp các vấn đề về răng miệng, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem bạn đã sai ở đâu và những sai lầm khi đánh răng mà bạn có thể sẽ mắc phải nhé! 

Những sai lầm khi đánh răng
Những sai lầm khi bạn chải răng

Chọn sai bàn chải đánh răng

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bàn chải của bạn có kích thước phù hợp với khoang miệng bạn để có thể làm sạch từng ngóc ngách, kẽ răng. Bạn có thể dùng bàn chải thủ công hoặc bàn chải điện nhưng quan trọng hơn hết, bàn chải của bạn phải có lông mềm. Bàn chải lông mềm có khả năng làm bong mảng bám, loại bỏ vi khuẩn và thức ăn còn mắc trong kẽ răng mà không gây tổn thương lợi, nướu và không làm mòn răng

Dùng một bàn chải quá lâu

Sai lầm lớn nhất mà đa phần chúng ta mắc phải khi đánh răng đó chính là không thay đổi bàn chải đánh răng định kỳ mà sử dụng nó trong một khoảng thời gian khá lâu. Sau mỗi 3 tháng bạn nên thay bàn chải đánh răng của mình bởi lúc đó bàn chải của bạn đã chứa rất nhiều vi khuẩn gây các vấn đề cho răng miệng của bạn như viêm, đau răng hoặc bệnh nướu, viêm nha chu... Không nên chờ đến khi lông bàn chải ngả màu hay cong thì mới thay bàn chải mới. Ngoài ra, khi đánh răng xong nên để bàn chải khô, tránh để ở trong hộp kín, nơi ẩm vì có thể khiến vi khuẩn sinh sôi mạnh hơn.

Sử dụng quá nhiều lượng kem đánh răng

Sai lầm khi đánh răng: dùng quá nhiều kem đánh răng
Không nên lấy quá nhiều lượng kem đánh răng

Bạn chỉ nên sử dụng một lượng kem vừa đủ bởi trong kem đánh răng có chứa nhiều Fluorine. Sử dụng vừa đủ Fluorine, răng sẽ không bị sâu nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến răng bị giòn và hình thành đốm vàng trên răng. Sử dụng quá nhiều lượng kem đánh răng trong những lần đánh răng còn gây tốn kém, lãng phí, bạn chỉ nên lấy lượng kem đánh răng bằng một hạt đậu là đã có thể làm sạch răng miệng.

Chải răng qua loa, không đủ thời gian

Bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và mỗi lần 2 - 3 phút. Đảm bảo được thời gian đánh răng sẽ khiến các mảng bám, thức ăn bị loại bỏ hoàn toàn, răng miệng sạch sẽ.

Chải răng quá mạnh

Đánh răng quá mạnh không loại bỏ được hết thức ăn thừa và vi khuẩn, thậm chí còn có thể gây mòn răng, tổn thương nướu, gây ê buốt và chảy máu chân răng. Lông bàn chải bị cong hay loang ra thì có thể đó là do bạn chải quá mạnh, những gì bạn cần là chải một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Sau khi ăn xong bạn nên đợi ít nhất 60 phút rồi mới đi đánh răng. Nếu đánh răng ngay sau khi ăn, kem đánh răng kết hợp cùng axit trong miệng bạn sẽ ăn mòn răng của bạn. Trong lúc chờ để đi đánh răng, bạn có thể làm sạch miệng bằng cách nhai kẹo cao su không đường hoặc uống nước. 

Đánh răng quá nhiều hoặc quá ít

Một ngày bạn nên đánh răng 2 lần, một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ. Không nên đánh răng quá 2 lần/ngày, nếu cảm thấy răng miệng chưa sạch, bạn có thể dùng các phương pháp vệ sinh khác như chỉ nha khoa, nước súc miệng,...

Kỹ thuật chải răng sai cách

Sai lầm khi đánh răng cần tránh đó là chải răng sai cách
Kỹ thuật chải răng đúng

Có thể bạn chưa biết kỹ thuật chải răng đúng và chải theo chiều ngang. Kỹ thuật để làm sạch răng đúng cách đó chính là: Đặt bàn chải ở góc 45 độ so với nướu. Di chuyển bàn chải tới lui theo những đường viền nướu (theo chiều rộng răng). Tiếp đó, chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng. Bước cuối, để làm sạch các bề mặt bên trong của răng cửa, nghiêng bàn chải theo chiều dọc và thực hiện nhiều động tác vuốt lên xuống.

Bỏ qua mặt trong của răng

Đôi khi sẽ vì quá bận bịu, không để ý mà ta bỏ qua mặt trong của răng hoặc làm sạch qua loa. Điều này là một sai lầm khi đánh răng chúng ta nên tránh bởi nó có thể dẫn đến sự tích tụ của mảng bám ở bề mặt bên trong, gây hại tương tự như mảng bám ở mặt trước của răng.

Bỏ qua bước làm sạch lưỡi là một sai lầm khi đánh răng

Vi khuẩn ở lưỡi rất nhiều và là nguyên nhân chính gây hôi miệng. Hãy dùng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi hoặc chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng sau khi đánh răng xong. Làm sạch lưỡi sẽ làm giảm vi khuẩn tích tụ trong lưỡi, hết hôi miệng. 

Trên đây là 10 sai lầm khi đánh răng mà nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp lại cho bạn. Mong rằng bạn đã có thêm cho mình những thông tin bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin