Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì để hạn chế mảng bám trở lại?

Ngày 01/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vôi răng hay còn được gọi là cao răng, đây là những mảng bám được tích tụ và bị vôi hóa do các hợp chất muối vô cơ có trong nước bọt và cặn mềm. 

Vôi răng còn được hình thành có thể là do những mảnh vụn thức ăn hay các chất khoáng trong miệng,... nếu để lâu dần nó trở nên cứng và bám chặt vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi.

Vôi răng là gì?

Vôi răng có hai loại là vôi răng thường và vôi răng huyết thanh. Với loại vôi răng thường sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Sau một thời gian bám trên bề mặt răng và nướu thì vôi răng sẽ gây ra bệnh viêm nướu, nếu tình trạng này không được xử lý sẽ gây ra chảy máu nướu, máu sẽ ngấm vào mảng cao răng đó và chuyển sang màu nâu đỏ được gọi là vôi răng huyết thanh.

Khi vôi răng ngày càng tích tụ nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng như hơi thở có mùi, chảy máu ở vùng chân răng, ê buốt khi ăn uống, tụt nướu làm lộ chân răng. Bên cạnh đó, vôi răng còn là tác nhân gây ra các bệnh như: Viêm nha chu, viêm họng, tiêu xương ổ răng, viêm tủy răng, viêm niêm mạch miệng, viêm nướu... Thậm chí khiến răng bị lung lay và rụng răng.

Do đó, việc lấy cao răng là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo có một hàm răng chắc khỏe và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe răng miệng có thể xảy ra do cao răng gây nên.

Vôi răng là những mảng bám được tích tụ và bị vôi hóa

Vì sao cần kiêng cử sau khi cạo vôi răng?

Tình trạng răng ê buốt sau khi cạo vôi răng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau nhức, nhất là khi nhai mạnh hoặc uống các đồ nóng hoặc lạnh. Những cơn ê buốt sau khi cạo vôi răng về sẽ kéo dài khoảng một vài ngày. Một số trường hợp kéo dài lâu hơn do kỹ thuật cạo vôi răng chưa tốt làm tổn hại đến men răng, do nền răng không tốt hoặc chế độ chăm sóc răng sau đó không tốt.

Bên cạnh đó, một số trường hợp sau khi cạo vôi răng nhưng không kiêng cữ cùng với chế độ ăn, chăm sóc răng miệng không tốt làm cho mảng bám quay trở lại nhanh chóng, gây hại cho răng miệng.

Khi bạn lấy cao răng sẽ giúp loại bỏ mảng bám thức ăn sau quá trình tích tụ, hóa cứng trên răng. Sau khi lấy cao răng, bạn vẫn có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường, tuy nhiên lúc này men răng sẽ yếu đi, răng dễ bị mảng bám nhanh hơn và tạo cảm giác ê buốt. Vì thế, cần phải chăm sóc răng đúng cách và có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Một số thực phẩm được các nha sĩ khuyên nên sử dụng sau khi cạo vôi răng như:

  • Nên uống nhiều nước lọc và các loại đồ uống trong suốt, không nên uống cà phê, hút thuốc lá,...
  • Nên ăn các loại thực phẩm có chứa chất xơ sẽ giúp răng chắc khỏe hơn như: Súp lơ, rau cải, rau diếp, dưa chuột, cà rốt,...
  • Sử dụng sữa tươi và các chế phẩm từ sữa giúp ngăn ngừa các mảng bám và trong sữa có chứa nhiều canxi giúp tăng cường quá trình tạo men răng.
  • Bổ sung các loại vitamin: Sử dụng các loại hoa quả, trái cây như táo, chuối, cam,... giúp cung cấp lượng lớn vitamin giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa hình thành cao răng.

Cạo vôi răng là một phương pháp để phòng tránh các vấn đề về răng miệng. Nhưng sau khi cạo vôi răng vẫn cần phải chú ý chăm sóc để ngăn chặn vôi răng trở lại. Biện pháp tốt nhất là chăm sóc răng miệng hằng ngày, nắm được những loại thực phẩm cần kiêng cữ để hạn chế các mảng bám hình thành lại trên răng và tránh để răng bị ê buốt.

Cạo vôi răng giúp bạn có một hàm răng trắng sáng

Cần kiêng ăn gì sau khi cạo vôi răng?

Không nên ăn các loại thực phẩm có màu như mù tạc, nước sốt cà chua hay các loại nước tương. Hạn chế ăn các loại thức ăn quá mềm và dính răng vì chúng khó làm sạch, dễ dàng hình thành các mảng bám trên răng.

Đối với các loại thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, bạn cũng nên tránh. Vì ngay sau khi mới cạo vôi răng, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến răng bị ê buốt và tăng sự nhạy cảm của răng.

Để giảm tình trạng ê buốt và giảm khó chịu sau khi lấy vôi răng bạn có thể:

  • Pha dung dịch nước muối bằng nước ấm, nên nhớ pha loãng để không bị quá mặn vì sẽ làm bạn đau nhức hơn, sau khi pha xong, ngậm trong vòng 3 phút.
  • Chườm đá bên ngoài.
  • Dùng các loại thuốc xịt theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Đun sôi trà gừng và sau đó để hơi ấm rồi ngậm.

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?

Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng cũng hết sức quan trọng:

  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ ngày: Làm sạch răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Chải răng đúng cách: Chải răng từ trên xuống dưới, chải theo hình tròn. Không nên chải răng theo chiều ngang, vì không có tác dụng làm sạch kẽ răng mà còn làm mòn chân răng. Mỗi lần đánh răng chỉ nên đánh trong khoảng 2 phút, tránh việc đánh quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến men răng.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm: Bàn chải lông mềm và kích thước vừa phải sẽ giúp dễ dàng tiếp cận được các vị trí của khoang miệng. Do vậy răng sẽ được làm sạch sâu, đặc biệt là răng hàm, những răng nằm sâu bên trong miệng.
  • Dùng chỉ nha khoa: Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn sẽ làm sạch kẽ răng và tránh được việc đánh răng nhiều lần trong ngày gây hại men răng.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh khoang miệng: Cùng với việc dùng chỉ nha khoa, súc miệng bằng nước muối sinh lý sẽ giúp khoang miệng luôn trong trạng thái sạch sẽ.
  • Đến cơ sở nha khoa thăm khám định kỳ 3-6 tháng để xác định cụ thể tình trạng răng miệng.

Đánh răng đều đặn mỗi ngày để bảo vệ răng và hạn chế các mảng bám trên răng

Chúng ta nên có một chế độ chăm sóc răng thật tốt để ngăn ngừa tình trạng ê buốt răng cũng như ngăn ngừa mảng bám hình thành trở lại khi cạo vôi răng. Đặc biệt, khi tìm địa điểm cạo vôi răng, bạn nên chọn phòng nha khoa uy tín để vôi răng được xử lý triệt để và hiệu quả nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin