Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Sau khi peel da có nên dùng Retinol?

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ

Làn da của bạn cần có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau quá trình peel da. Nhưng sau peel da thì nên dùng sản phẩm nào để làn da được cải thiện tốt nhất? Sau khi peel da có nên dùng retinol - một sản phẩm đang được ưa chuộng trong những năm gần đây hay không?

Sau khi peel da, làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm và mỏng manh. Việc lựa chọn các sản phẩm để phục hồi làn da sau khi peel da rất quan trọng vì đây là yếu tố quyết định gương mặt của bạn sẽ như thế nào. Nếu như bạn đang thắc mắc câu hỏi sau khi peel da có nên dùng retinol không, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Peel da là gì?

Ngày nay, phương pháp làm đẹp với tên gọi peel da, hay còn gọi là “Thay da sinh học”, đang được phái đẹp ưa chuộng và sử dụng phổ biến.

Sau khi peel da có nên dùng retinol 1 Peel da là gì?

Phương pháp này sử dụng các chất hóa học tự nhiên làm ảnh hưởng lên bề mặt da để loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn, bụi bẩn nằm ẩn sâu bên trong lỗ chân lông, giúp cho quá trình thay da và tái tạo làn da mới được phát triển nhanh hơn.

Sau khi peel da có nên dùng retinol?

Tuy retinol có một công dụng tuyệt vời trong việc kích thích tế bài mới sinh trưởng và sản sinh sinh collagen, nhưng nó có tác dụng phụ là gây khô da, kích ứng, bong tróc và nổi mẩn đỏ. 

Chính vì thế mà những bạn có làn da nhạy cảm sau khi peel da không nên sử dụng retinol nhé, bạn hãy đợi cho làn da của mình được phục hồi và khỏe hơn (khoảng từ 5 - 6 ngày) rồi sau đó mới quay trở lại sử dụng nhé.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện quá trình peel da xong mà bạn cảm thấy làn da của bạn đủ khỏe, không có hiện tượng bị kích ứng với các hoạt chất mạnh trước đó, thì bạn có thể sử dụng Retinol vào ngay ngày hôm sau. Để đảm bảo hơn, bạn có thể hỏi tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ da liễu để có được lời khuyên đúng đắn.

Sau khi peel da nên làm gì?

Làm sạch da nhẹ nhàng

Vài giờ sau khi peel da xong, làn da sẽ có hiện tượng khô rát, ửng đỏ do axit, vì vậy bạn không nên dùng luôn sữa rửa mặt mà hãy để đến 1 - 2 ngày sau khi da đã được phục hồi để tránh tình trạng làm da khô trầm trọng.

Thay vì dùng sữa rửa mặt, bạn hãy làm sạch nhẹ nhàng làn da của bạn với nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% nhé. Nước muối sinh lý sẽ loại bỏ các bụi bẩn bám trên bề mặt da, giúp ngừa viêm kháng khuẩn tốt.

Trong trường hợp mà dùng nước muối sinh lý mà vẫn không hết được các bụi bẩn trên da, hãy sử dụng nước tẩy trang lành tính, dịu êm để rửa mặt.

Dùng các sản phẩm cấp ẩm và phục hồi da

Hãy sử dụng các sản phẩm có các thành phần cấp ẩm để tránh hiện tượng da mặt bị khô rát, căng tức và ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn trên mặt.

Bạn có thể sử dụng một số loại mỹ phẩm chứa các thành phần sau đây: 

Hyaluronic Acid

Hyaluronic Acid là một sự lựa chọn tuyệt vời cho da để ngăn ngừa tình trạng da khô rát, sản phẩm này có thành phần hút ẩm, giữ nước hiệu quả cho làn da. Một phân tử HA có thể chứa đến 6 lít nước, giúp da căng mọng và mềm mại hơn.

Sau khi peel da có nên dùng retinol 2 Hyaluronic Acid là sản phẩm quen thuộc với các tín đồ chăm sóc da

Bên cạnh đó, HA còn có khả năng nuôi dưỡng lớp màng collagen, kích thích sản sinh collagen và elastin làm cho da có độ đàn hồi, tránh tình trạng da bị chảy xệ và làm mờ các nếp nhăn xuất hiện trên gương mặt.

Ngoài ra, một số chất hút ẩm khác như: Glycerin, Lactic Acid, Sorbitol,… cũng có công dụng dưỡng ẩm cho da sau peel.

Vitamin B5 (Panthenol)

Tương tự như Hyaluronic Acid, Panthenol cũng có khả năng dưỡng ẩm cho da, đồng thời nó còn phục hồi làn da sau khi nặn mụn, peel da, lăn kim; kích thích quá trình tái tạo lại cấu trúc tế bào cho da, tăng cường sản sinh tế bào mới ở những vùng da cần phục hồi. 

Vitamin B5 rất thích hợp với những làn da điều trị mụn vì nó có chức năng kháng viêm, giảm kích ứng sau quá trình peel da. 

Sau khi peel da có nên dùng retinol 3

Vitamin B5 (Panthenol) kháng viêm rất tốt

Ceramides

Trên bề mặt da có một lớp màng sinh học để bảo vệ làn da, chống lại tác động của các yếu tố môi trường xung quanh để duy trì độ ẩm. Ceramides là một trong ba loại lipid cấu tạo nên lớp màng đó.

Sau khi peel da có nên dùng retinol 4 Ceramides giúp làn da mềm mại hơn

Lớp màng tự nhiên này rất quan trọng sau khi bạn thực hiện quy trình peel da vì nó giảm được sức ảnh hưởng của sự tác động mạnh bởi các loại axit có nồng độ cao.

Vì vậy, hãy bổ sung ngay Ceramides để cho làn da của bạn được mềm mại, căng bóng và không bị khô rát nhé.

Peptides

Peptides gồm các chuỗi các Amino Acid có kích thước phân tử cực nhỏ; ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh ra Collagen, tái tạo lại lớp biểu bì để phục hồi vùng da bị tổn thương, đồng thời duy trì độ đàn hồi cho da. 

Sau khi peel da có nên dùng retinol 5

Peptides thường có trong thành phần của các loại mỹ phẩm

Peptides trong mỹ phẩm có thể chứa một hoặc nhiều loại, nhưng loại phổ biến nhất là Signal Peptide. Các sản phẩm chứa Peptide kết hợp với các thành phần như Niacinamide, Vitamin C, Vitamin E sẽ đem lại cho bạn một làn da như mong muốn.

Sử dụng các biện pháp tránh nắng và chống nắng

Các tế bào chết bên ngoài sau khi peel da được loại bỏ hoàn toàn để “nhường chỗ” cho lớp da mới đẹp hơn. Nhưng làn da mới này rất nhạy cảm và cần có thời gian để phục hồi, vì vậy bạn cần tránh không cho làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nếu da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu sẽ làm cho da bị nám sạm và xuất hiện những đốm nâu, bạn cần phải bảo vệ làn da của bạn thật kĩ sau khi peel da nếu không làn da sẽ bị tổn thương nặng nề.

Hãy sử dụng các biện pháp như đeo kính râm, mặc áo chống nắng, đội mũ, che ô,... để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng. Để tăng thêm hiệu quả, hãy sử dụng kem chống nắng có độ SPF 30 và PA+++ trở lên. Lưu ý hãy bôi kem chống nắng trước 30 phút khi rời nhà.

Sau khi peel da nên tránh làm gì?

Hạn chế vận động để không cho tuyến mồ hôi tiết ra

Việc đổ mồ hôi sẽ làm cho bong tróc da nhanh hơn, khi đó quá trình phục hồi tự nhiên của da bị cản trở, da dễ bị viêm nhiễm do chưa được phục hồi hoàn toàn. 

Chính vì vậy, trong lúc quá trình da đang được phục hồi, hãy hạn chế các hoạt động thể thao từ 1 - 3 ngày hoặc 1 - 2 tuần tùy thuộc vào cấp độ peel da.

Tuyệt đối không tẩy da chết cho da

Sau khi peel da, ít nhất là 3 ngày sau bạn không nên tẩy da chết. Điều này sẽ khiến cho da bị khô rát khó chịu và bị tổn thương. Bạn hãy chờ cho da được phục hồi rồi hẵng thực hiện quá trình chăm sóc da này nhé.

Tránh bóc các mảng da đang bong tróc

Nhiều người có thói quen lấy tay bóc những mảng da đang bong trên mặt, vì thói quen “ngứa tay” hoặc “ngứa mắt”. Nhưng tuyệt đối đừng làm điều này nhé, hãy kiềm chế, nếu không da của bạn sẽ bị tổn thương, thậm chí còn khiến da chảy máu và để lại sẹo.

Peel da là quá trình chăm sóc da giúp cho làn da trở nên hoàn hảo hơn. Nhưng việc chăm sóc da sau khi peel da cũng là một vấn đề khó khăn. Với những thông tin được cung cấp ở bài viết trên, nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi sau khi peel da có nên dùng retinol hay không.

Tạ Quỳnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin