Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không?

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ

Sầu riêng được mệnh danh là “vua” của các loại trái cây. Nhờ vào mùi hương đặc trưng và dễ chế biến mà hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều những chế phẩm từ sầu riêng như kem sầu riêng, bánh sầu riêng. Nhưng sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn nhiều sầu riêng có gây béo không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới, có thành phần chất dinh dưỡng rất cao. Tuy có mùi hương đặc biệt, khá kén người ăn nhưng nếu đã ăn được thì sẽ khó mà kiềm chế được trước sự hấp dẫn của chúng. Vì thế, rất nhiều người ăn sầu riêng quan tâm đến vấn đề sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn nhiều sầu riêng có béo không?

Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp các thắc mắc đó. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Quả sầu riêng là gì?

Sầu riêng là loại quả được người Đông Nam Á xem như là “vua” của các loại trái cây. Đặc điểm của nó là kích thước lớn, mùi nồng, hăng và có nhiều gai nhọn bao quanh vỏ. Chiều dài quả có thể đạt tới 30cm, đường kính 15cm và cân nặng khoảng 1 - 3kg. Bên trong lớp vỏ dày đầy gai là phần thịt, phần thịt là phần ăn được bao gồm nhiều múi sầu riêng to, vàng.

Vào khoảng thế kỷ thứ XIX, một nhà tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace đã mô tả thịt sầu riêng như một món trứng sữa nồng có hương vị hảo hạng. Thịt sầu riêng có thể ăn ở các độ chín khác nhau, nhưng ngon nhất có lẽ là khi sầu vừa chín tới, thịt đủ độ mềm, vàng, ngậy, béo và tỏa ra hương thơm. Ngoài ra, người ta có thể không sử dụng trực tiếp thịt sầu riêng mà dùng nó để tạo hương vị cho nhiều loại món ăn khác trong ẩm thực Đông Nam Á.

Do sầu riêng có mùi rất đặc biệt nên cũng rất kén người ăn. Có người thấy mùi sầu riêng rất thơm và ngọt, nhưng cũng đối với không ít người thì mùi sầu riêng lại khá hăng. Do vậy, đã có khá nhiều nước ở châu Á đã cấm không cho hành khách đem theo sầu riêng khi di chuyển trên các phương tiện công cộng và những nơi tập trung đông người.

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 1 Sầu riêng có vỏ ngoài đầy gai và phần thịt vàng

Sầu riêng bao nhiêu calo?

Điều khiến nhiều chị em đắn đo khi lựa chọn sử dụng sầu riêng hay không đó là sầu riêng bao nhiêu calo? Các chuyên gia về dinh dưỡng đã nghiên cứu và chỉ ra rằng trong sầu riêng có hàm lượng calo và dinh dưỡng rất cao. Thông thường, cứ 243 gram sầu riêng sẽ có khoảng 357 calo và các chất dinh dưỡng khác. Bao gồm:

  • Carbohydrate: 66 gram.
  • Chất xơ: 9 gram.
  • Chất béo: 13 gram.
  • Chất đạm: 4 gram.
  • Vitamin C: 80% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV).
  • Vitamin B: 38% DV vitamin B6, 61% DV vitamin B1, 29% DV vitamin B2…
  • Các khoáng chất: Kali, mangan, đồng, magie…

Ngoài ra, trong sầu riêng cũng chứa nhiều loại hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe con người như nhóm flavonoid, polyphenol, carotenoid và anthocyanin.

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 2 Sầu riêng bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người

Ăn sầu riêng có tác dụng gì?

Bên cạnh vấn đề sầu riêng bao nhiêu calo thì tác dụng của sầu riêng cũng là mối quan tâm lớn. Với hàm lượng các chất dinh dưỡng phong phú, sầu riêng trở thành loại trái cây có nhiều tác dụng với sức khỏe của con người:

Tim mạch

Sầu riêng là loại quả đứng đầu về lượng kali. Một lượng kali phù hợp là yếu tố quan trọng giúp giảm tình trạng huyết áp cao. Hơn nữa, sầu riêng cũng là loại quả có chứa nhiều chất xơ và các chất béo không bão hòa, đây cũng là hai chất dinh dưỡng thiết yếu ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng sầu riêng có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL xấu và các chất béo trung tính…

Hỗ trợ thai kỳ

Hàm lượng vitamin B và folate dồi dào trong sầu riêng giúp ổn định thai kỳ cho mẹ bầu. Do folate là thành phần cần thiết cho sự phát triển ống thần kinh của thai nhi nên sầu riêng ở nhiều nước Đông Nam Á được tiêu thụ khá nhiều và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp folate cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản.

Ngăn ngừa đau khớp

Một trong những tác dụng của sầu riêng mà ít người biết đến đó là ngăn ngừa đau khớp, vì trong sầu riêng sống chứa rất nhiều vitamin C. Một cốc sầu riêng tươi hoặc đã được đông lạnh có thể cung cấp một lượng vitamin C lên tới 48g, trong khi người lớn sẽ cần trung bình khoảng 75 - 90g vitamin C mỗi ngày.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng glucose trong sầu riêng rất lớn nên rất dễ lên men khi tiếp xúc với vi khuẩn đường ruột. Sầu riêng hoạt động như một prebiotic, cung cấp axit lactic cho đường ruột, giúp cải thiện và tăng cường chức năng cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, thành phần chất xơ cao trong loại quả này cũng giúp phân mềm nên sẽ thuận tiện hơn trong việc đi vệ sinh.

Ngăn ngừa tình trạng thiếu dinh dưỡng

Nguy cơ người lớn tuổi bị thiếu hụt chất dinh dưỡng là rất cao so với các lứa tuổi khác. Nguyên nhân có thể là do suy giảm các chức năng hấp thu, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế tiếp xúc với các loại thực phẩm.

Trong sầu riêng chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, việc ăn sầu riêng với một hàm lượng vừa phải có thể giúp người cao tuổi cải thiện được tình trạng thiếu hụt chất của cơ thể.

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 3 Ăn sầu riêng giúp mẹ bầu ổn định thai kỳ

Ăn sầu riêng có béo không?

Do có vị ngọt béo nên nhiều người cho rằng việc ăn sầu riêng làm cơ thể dễ tăng cân và gây béo nhưng thực tế lại không hẳn như vậy. Việc ăn sầu riêng có gây béo hay không còn phụ thuộc vào lượng tiêu thụ, chế độ tập luyện và ăn uống hàng ngày của mỗi người.

Thông thường, người trưởng thành cần tiêu thụ 2.000 - 3.000 calo mỗi ngày cho các hoạt động. Như vậy, trung bình mỗi bữa ăn sẽ cần hấp thu từ 660 - 800 calo. Mà trong mỗi quả sầu riêng 243gr có chứa 357 calo, chiếm hơn ½ lượng calo cần hấp thụ trong mỗi bữa ăn, chưa bao gồm các thực phẩm khác ăn kèm theo trong những bữa ăn đó. Vậy chúng ta có thể kết luận, việc tiêu thụ quá nhiều sầu riêng có thể làm dư thừa lượng calo cần thiết và khiến cho cơ thể tăng cân ngoài ý muốn.

Ngoài ra, trong sầu riêng cũng có chứa hàm lượng chất béo và carbs khá cao, khoảng 13g chất béo và 66gr carbs cho một cốc sầu riêng tươi. Do đó, khi sử dụng quá nhiều sầu riêng trong thời gian ngắn sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình giảm cân, thậm chí còn làm tăng cân nhanh hơn.

Sầu riêng bao nhiêu calo? Ăn sầu riêng có béo không? 4 Ăn quá nhiều sầu riêng có thể tăng cân nhanh hơn

Sau khi tham khảo những thông tin trên của Nhà thuốc Long Châu, chắc bạn đã có thể biết trong sầu riêng bao nhiêu calo và từ đó sẽ có những quyết định phù hợp khi sử dụng chúng. Ăn sầu riêng với một lượng phù hợp sẽ không gây béo nên hãy yên tâm nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.