Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sẹo lồi đỏ ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi là tình trạng các mô sẹo phát triển quá mức và nổi lên bề mặt da sau khi đã lành vết thương. Sẹo lồi đỏ ngứa không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến bạn cảm thấy khó chịu bởi những phiền toái mà nó mang lại. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sẹo lồi đỏ ngứa và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bỗng một ngày vết sẹo lồi của bạn có hiện tượng đỏ và ngứa, bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng phân vân không biết nên khắc phục tình trạng sẹo lồi đỏ ngứa này như thế nào? Những kinh nghiệm truyền miệng nhau liệu có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng này không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sẹo lồi đỏ ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Sẹo lồi đỏ ngứa khiến bạn cảm thấy khó chịu

Sẹo lồi đỏ ngứa là gì?

Sẹo hình thành là quá trình hàn gắn vết thương tất yếu của cơ thể. Khi da bạn xuất hiện vết thương, quá trình hoạt hoá tái tạo mô sẽ được hình thành, đảm bảo cho sự toàn vẹn của cơ thể. Nếu không có quá trình này, cơ thể sẽ rất dễ bị tổn thương bởi những vết thương nhỏ như đứt tay.

Bình thường, khi quá trình hàn gắn vết thương đến một giai đoạn vừa đủ, cơ thể sẽ có tín hiệu thông báo cho các tế bào da tự động dừng quá trình này lại, trả lại cho bạn một làn da hoàn hảo. Tuy nhiên, một số trường hợp thì không như vậy. Tuy quá trình hàn vết thương này đã hoàn thành nhưng da vẫn tiếp tục tái tạo. Và kết quả của quá trình này sẽ dẫn đến sẹo tăng sinh.

Sẹo lồi hình thành có nguyên nhân do sự phát triển quá mức dư thừa của các sợi collagen dưới da, làm các mô sẹo phì đại và ngày càng to. Sẹo lồi đỏ ngứa không phải sẽ xuất hiện ở tất cả những bệnh nhân bị sẹo lồi, chỉ khoảng một số lượng nhỏ người bệnh sẽ bị tình trạng này.

Nguyên nhân khiến sẹo lồi đỏ ngứa

Ở da có rất nhiều sợi thần kinh cảm giác. Khi vùng da có sẹo bị kích thích, các dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu tới trung tâm, làm bạn cảm thấy ngứa rát khó chịu. Ngoài ra, bệnh nhân cảm thấy ngứa là do vị trí tổn thương xuất hiện các yếu tố trung gian hoá học, một trong số đó là histamin. Khi các bao chứa histamin bị vỡ ra, chúng sẽ giải phóng chất trung gian hoá học này. Nếu vết thương bị chà xát mạnh càng làm các bao chứa vỡ liên tục, làm tăng cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Khi cơ thể vận động, các sợi thần kinh cảm giác trên da cũng sẽ bị kích thích, làm bạn cảm thấy ngứa và đỏ vùng sẹo. Ngoài ra, sự tăng sinh quá mức của các mô trong quá trình liền sẹo cũng làm sẹo xuất hiện hiện tượng này. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình lành vết thương, các mô sẹo lồi bị kích thích phát triển để hình thành nên lớp sừng bao bọc ngoài da. Tuy nhiên các mô này đặc biệt dễ bị kích ứng, nhất là khi bị chà xát hoặc gãi.

Sẹo lồi đỏ ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Cọ xát có thể làm tăng tình trạng ngứa đỏ ở sẹo lồi

Các vết sẹo lồi đỏ ngứa có thể dễ dàng nhận biết bởi các đặc điểm như:

  • Sẹo lồi có cảm giác ngứa rát khó chịu, chạm vào thấy nhói nhẹ.
  • Nặng hơn bạn có thể cảm thấy căng đau, co rút.
  • Vùng da sẹo bị đỏ lên, có thể màu hồng hoặc hồng sậm, nâu đỏ,…
  • Sẹo nổi gồ lên bề mặt da, lớn dần và phì đại ra ngoài ranh giới vết thương.

Sẹo lồi đỏ ngứa có nguy hiểm không?

Thông thường, các vết sẹo gần như không gây nguy hiểm tới sức khoẻ người bệnh. Tuy nhiên vết sẹo lồi đỏ ngứa khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt khi bị sẹo lồi ở những vùng da dễ bị nhìn thấy như mặt, tay, cổ,… càng làm người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp.

Sẹo lồi sẽ không nhỏ lại theo thời gian. Chúng có xu hướng ngày càng tăng sinh phát triển, thậm chí nhiều trường hợp vết sẹo còn vượt ra ngoài ranh giới của vết thương. Nếu không tìm cách khắc phục kịp thời, vết sẹo sẽ ngày càng lan rộng và khó điều trị hơn.

Cách khắc phục sẹo lồi đỏ ngứa

Sẹo lồi đỏ ngứa khiến bạn cảm thấy rất khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn? Dưới đây là một số cách Nhà Thuốc Long Châu đưa ra giúp bạn đọc tham khảo:

Chườm lạnh

Chườm lạnh là phương pháp đơn giản và rất dễ thực hiện tại nhà, có thể giúp xoa dịu cơn đỏ ngứa do sẹo lồi gây ra. Bạn có thể thực hiện từ 3-5 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 15-20 phút. Chườm lạnh có thể giúp da giảm kích ứng, xoa dịu sự khó chịu. Tuy nhiên, không nên chườm quá lâu vì có thể làm da bạn bị bỏng lạnh.

Sẹo lồi đỏ ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục 4 Chườm lạnh giúp bạn giảm bớt tình trạng sẹo lồi đỏ ngứa

Dưỡng ẩm da

Cấp ẩm cho da là một phương pháp không mấy xa lạ với chị em phụ nữ. Dưỡng ẩm đầy đủ không chỉ giúp da mềm mại, căng mịn, tươi trẻ mà còn giúp giảm thiểu ngứa đỏ do sẹo lồi. Đặc biệt những người có làn da khô càng cần được dưỡng ẩm để tránh tình trạng kích ứng và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.

Bạn nên tham khảo những người có chuyên môn để chọn những loại kem dưỡng ẩm tốt có nguồn gốc từ thiên nhiên, dịu nhẹ và an toàn với da.

Sử dụng sản phẩm chứa corticosteroid

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng kem có chứa corticosteroid, có thể giúp bạn loại bỏ nhanh chóng cảm giác ngứa đỏ do sẹo lồi. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, vì tùy từng tình trạng da sẽ có những phương án điều trị phù hợp

Sử dụng thuốc kháng histamin giảm ngứa

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa đỏ của sẹo lồi là do sự giải phóng histamin. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng histamin để giảm cảm giác ngứa rát. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thuốc kháng histamin nên dùng đường uống sẽ có tác dụng tốt hơn ở dạng thuốc bôi ngoài da.

Sẹo lồi đỏ ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục 4 Sử dụng thuốc kháng histamin để giảm sẹo lồi đỏ ngứa

Những lưu ý sau khi điều trị sẹo lồi đỏ ngứa

  • Nên chú ý giữ vệ sinh cho vùng da đang điều trị luôn sạch sẽ khô thoáng, không để bụi bẩn hay vi khuẩn bám trên da để tránh bị nhiễm trùng.
  • Không được dùng tay sờ vào vùng da đang điều trị sẹo.
  • Sử dụng kem chống nắng, đồ bảo hộ, che chắn kỹ trước khi ra ngoài.
  • Không ăn rau muống, vì có thể khiến sẹo lồi tăng sinh collagen và khiến vết sẹo phì đại hơn.
  • Kiêng hải sản, các thực phẩm có tính tanh để tránh hiện tượng ngứa, đỏ, dị ứng.
  • Không sử dụng đồ nếp hay thịt gà, vì có thể khiến vết thương mưng mủ, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E giúp vết thương nhanh lành và tăng cường sức đề kháng miễn dịch của cơ thể.

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu về nguyên nhân và cách khắc phục sẹo lồi đỏ ngứa. Rất hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn đọc có cho mình những kiến thức cơ bản về sẹo lồi đỏ ngứa. Hãy cùng theo dõi trang web của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật những kiến thức hữu ích khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm