Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết

Ngày 16/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Tham khảo ngay nhé!

Vitamin A là một trong những dưỡng chất thiết yếu trong việc vận hành các hoạt động của cơ thể. Về cơ bản, cơ thể con người không thể sản sinh ra chất này mà cần phải dung nạp từ các loại thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Vậy vitamin A có trong những loại thực phẩm nào? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Thực phẩm giàu vitamin A: Gan bò

Thực phẩm đầu tiên đứng đầu trong danh sách 7 loại thực phẩm giàu vitamin A đó là gan bò. Theo đó, trong khoảng 85gr gan bò áp chảo có chứa khoảng 6,582 microgam (mcg) vitamin A, tương đương 731% giá trị hàng ngày (DV).

Chỉ số DV là tỷ lệ phần trăm lượng dinh dưỡng quan trọng được khuyến nghị hàng ngày từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Chỉ số này sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh được thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm khác nhau. Đó là tỷ lệ phần trăm dinh dưỡng 

Bên cạnh đó, gan cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, bao gồm: protein; đồng; vitamin B2; vitamin B12; sắt; folate; choline.

Tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết 1

Gan bò - loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết

2. Khoai lang

Trong một củ khoai lang nướng cung cấp 1.403 mcg vitamin A, chiếm 156% DV. Vitamin A có trong loại củ này được gọi là beta carotene. Nghiên cứu cho thấy hợp chất này giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng, beta carotene có khả năng chống lại các loại bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đi đến kết luận thống nhất. Ngoài ra, khoai lang còn có chứa ít calo, chứa nhiều xơ cùng nhiều dưỡng chất khác như vitamin C, vitamin B6 và kali. Khoai lang còn có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu người bệnh tiểu đường.

3. Cà rốt - Loại thực phẩm giàu vitamin A

Cà rốt có thành phần rất giàu beta carotene. Trong khoảng 25g cà rốt sống chứa 459 mcg vitamin A, tương đương 51% DV. Một củ cà rốt lớn chứa khoảng 29 calo. 

Bên cạnh đó, loại củ này cũng giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Đây là món ăn nhẹ và lành mạnh mà bạn dễ tìm thấy trong bữa cơm hàng ngày.

4. Cải bó xôi

Cải bó xôi hay rau chân vịt, rau bina có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giống như các loại rau lá xanh khác.

Trong khoảng 112g cải bó xôi cung cấp 573 mcg vitamin A, chiếm 64% DV. Khẩu phần này cũng cung cấp 17% DV sắt và 19% DV magiê. Trong khi đó, có tận 300 quá trình vận hành chức năng trong cơ thể cần có sự góp mặt của magie.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng cải bó xôi có khả năng giúp làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn có thể chế biến cải bó xôi thành nhiều món ngon như cải bó xôi xào, salad rau bina, trứng cuộn cải bó xôi…

Tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết 2

Cải bó xôi - loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A dồi dào. Theo đó, trong khoảng 45g bông cải xanh cung cấp 60mcg, tức 7% DV của một người. Khẩu phần này cũng chỉ chứa 15 calo và cung cấp hàm lượng lớn vitamin C và vitamin K có lợi cho sức khỏe.

Trong đó, vitamin K rất cần thiết trong việc duy trì độ chắc khỏe của xương và thực hiện quá trình đông máu, còn vitamin C có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

Chưa hết, việc ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư, do tác động của chất sulforaphane.

6. Ớt chuông đỏ - Thực phẩm giàu vitamin A

Trong khoảng 75g ớt chuông đỏ sẽ cung cấp 117 mcg vitamin A, chiếm 13% DV. Đồng thời, khẩu phần này chỉ chứa khoảng 19 calo, nhiều vitamin C, vitamin B6 và folate.

Bên cạnh đó, ớt chuông còn chứa một hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa capsanthin và chất quercetin với đặc tính chống viêm và kháng histamin.

Tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết 3

Ớt chuông đỏ - Thực phẩm giàu vitamin A

7. Xoài

Xoài là một loại quả rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, góp phần giúp cải thiện chức năng đường ruột và kiểm soát lượng đường trong máu. Đây cũng là một loại trái cây nhiệt đới mà bạn có thể chế biến đa dạng thành món mặn, tráng miệng… và rất dễ tìm mua.

Ngoài ra, các loại trái cây như dưa lưới, bí đỏ, nước ép cà chua hay mơ khô cũng là những thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn cân bằng nhé.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn đã nắm được những loại thực phẩm giàu vitamin A để bổ sung vào thực đơn ăn uống sao cho đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh. Hãy đảm bảo rằng, bạn vẫn ăn đầy đủ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và protein nạc mỗi ngày nhé.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm