Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sẹo lồi lâu năm có trị được không?

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ

Sẹo lồi là một trong những nỗi ám ảnh vô cùng đáng sợ đối với những người chẳng may sở hữu chúng. Đặc biệt, không như những vết sẹo thông thường, sẹo lồi là loại sẹo khó chữa trị, có thể tồn tại dai dẳng, lâu năm. Vậy sẹo lồi lâu năm có trị được không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bạn nhé!

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta khó lòng tránh khỏi những sự trầy xước hay va chạm trên cơ thể. Trong quá trình khép miệng vết thương, các tổ chức xơ phát triển quá mức sẽ vô tình để lại những tổn thương sẹo lồi xấu xí. Nếu bạn không sử dụng những phương pháp điều trị sẹo lồi sớm, thì sẹo lồi lâu năm sẽ khó chữa hơn. Cho nên, câu hỏi "Sẹo lồi lâu năm có trị được không?" luôn được các bạn quan tâm. Ngày nay, y học hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị, bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc giả ý nghĩa của từng phương pháp điều trị sẹo lồi.

Sẹo lồi lâu năm có trị được không? 1 Sẹo lồi lâu năm có trị được không?

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi (tiếng Anh: Keloid) hình thành do các tổ chức xơ phát triển quá mức sau một tổn thương da. Các dải xơ sẽ phát triển không ngừng, phần lớn chúng sẽ nổi gồ lên trên mặt da và có thể lan rộng ra ngoài phần ranh giới của vết thương. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, các vết sẹo lồi này sẽ tiến triển tăng dần theo thời gian.

Sẹo lồi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ, cũng như tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Đây có thể coi là một loại sẹo bệnh lý của da. Nếu người bệnh không tìm cách loại bỏ sẹo lồi kịp thời, sẹo càng để lâu thì bác sĩ càng gặp nhiều khó khăn trong việc phục hồi làn da trở về trạng thái ban đầu, bởi vì trong quá trình hồi phục da, nếu như tế bào mô sợi ở lớp biểu bì tăng sinh quá mức sẽ làm cho vùng da tổn thương, xuất hiện các vết sẹo to, cứng và nhăn nhúm hơn so với ban đầu.

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi

Sự tăng sinh quá mức, cả về số lượng và sự sắp xếp các mô xơ ở lớp trung bì sẽ dẫn đến sự hình thành sẹo lồi. Đa số các vết sẹo lồi là tổn thương lành tính, ngoài việc gây mất thẩm mỹ, chúng thường không gây cảm giác khó chịu gì cho người bệnh. Các nguyên nhân gây sẹo lồi trên da có thể kể đến:

  • Da bị tổn thương nặng sau tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt…
  • Vết sẹo lớn sau phẫu thuật.
  • Bị bỏng da nghiêm trọng.

Trên đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng sẹo lồi ở da. Dù vậy, các yếu tố nguy cơ khác như cơ địa của từng người, có dị vật nằm lại trong vết thương da, tổn thương da co kéo quá mức, nhiễm trùng vết thương... đều có thể gây nên một tổn thương sẹo lồi. Đối với những người có cơ địa dễ lên sẹo lồi, bất kì các vết thương hở ngoài da nào cũng có thể gây nên sẹo lồi.

Sẹo lồi lâu năm có trị được không? Sẹo lồi hình thành do rất nhiều nguyên nhân

Sẹo lồi lâu năm có trị được không?

Chữa trị sẹo lồi lâu năm thường gặp rất nhiều khó khăn, do tính chất tổn thương mạn tính đã kéo dài dai dẳng trong khoảng thời gian dài, hình thành nên một cấu trúc rất bền vững ở da. Không dễ dàng để những cấu trúc này biến mất. Do vậy, các phương pháp điều trị sẹo lồi hiện nay chỉ có mục đích biến sẹo lồi thành sẹo bình thường, kiểm soát sẹo ở trạng thái không gây hại cho da, chứ khó lòng xóa vĩnh viễn vết sẹo lồi.

Các bài thuốc dân gian điều trị sẹo lồi

Các bài thuốc dân gian tỏ ra khá có ích trong việc điều trị sẹo lồi lâu năm và được nhiều người bệnh áp dụng. Ưu điểm của những bài thuốc này là có nguyên liệu dễ tìm kiếm, thân thiện với cuộc sống hàng ngày, cách thực hiện đơn giản (người bệnh có thể áp dụng phương pháp này tại nhà mà không cần phải đến các cơ sở y tế). Nhà thuốc Long Châu xin phép giới thiệu đến các bạn một số bài thuốc cơ bản để các bạn tham khảo.

  • Sử dụng rau má điều trị sẹo lồi: Bã rau má có thể được dùng để đắp lên vết sẹo lồi. Trong rau má có chứa chất Triterpenoids, có tác dụng ức chế các collagen sinh ra trong các mô sẹo, kích thích tái tạo các tế bào da mới ở vùng tổn thương.
  • Sử dụng lá ngải cứu điều trị sẹo lồi: Lá ngải cứu cần được giã nát, hoặc sử dụng tinh dầu ngải cứu bôi lên vết sẹo hằng ngày. Ngải cứu có tinh khử trùng mạnh, cũng như tính oxy hóa cao, sẽ phá vỡ kết cấu của các tổ chức xơ, làm mềm các mô sẹo, từ đó góp phần làm cho việc mờ sẹo trở nên hiệu quả hơn.
Sẹo lồi lâu năm có trị được không? 3 Rau má được dùng để trị sẹo lồi lâu năm

Lưu ý, các bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng đối với những vết sẹo lồi ở mức độ nhẹ, và cần khá nhiều thời gian để những phương pháp này đạt được hiệu quả như mong muốn. Công nghệ y khoa hiện nay có thể giúp người bệnh mau chóng cải thiện tình trạng sẹo lồi hơn so với các bài thuốc dân gian, giúp trị sẹo lồi lâu năm, có thể kể đến các phương pháp điều trị như: Tiêm Corticosteroid, sử dụng tia laser, phẫu thuật lạnh…

Trị sẹo lồi lâu năm bằng các phương pháp hiện đại

Sử dụng thuốc tiêm là một trong các phương pháp hiệu quả nhất mà lại dễ thực hiện.

Tiêm Corticosteroid là một phương pháp thường được lựa chọn trong việc điều trị sẹo lồi, vì tính đơn giản, thuận tiện của nó. Corticosteroid có hiệu quả khá cao, làm giảm kích thước sẹo lồi và làm mềm các mô sẹo, ngoài ra Corticosteroid còn làm thuyên giảm các triệu chứng sưng, đau và ngứa tại chỗ nếu có.

Triamcinolone acetonide (TAC) cũng là một loại thuốc hay được sử dụng để điều trị sẹo lồi hiện nay. Bác sĩ da liễu sẽ cân nhắc liều thuốc tùy thuộc vào từng độ tuổi cũng như kích thước của vết sẹo. Thông thường, liều lượng thuốc TAC sẽ dao động từ 40 - 120mg. Khi điều trị các vết sẹo lồi bằng phương pháp tiêm TAC, người bệnh cần thực hiện 3 - 4 liệu trình (kéo dài trong 4 - 6 tháng tùy theo đáp ứng của tổn thương da), mỗi liệu trình cách nhau ít nhất 1 tháng. Tác dụng phụ thường gặp khi điều trị bằng chất TAC là giãn mạch, làm giảm sắc tố da, bị teo vùng da có sẹo…

Sẹo lồi lâu năm có trị được không? 4 Trị sẹo lồi lâu bằng bằng thuốc tiêm

Một phương pháp khác hay được sử dụng, đó là áp lạnh bằng ni-tơ lỏng. Ni-tơ lỏng có tác dụng làm hoại tử tế bào, phá hủy cấu trúc bền vững của mô sẹo lồi, tái tạo tế bào da mới. Phương pháp này có thể sẽ được sử dụng nhắc lại trong khoảng thời gian từ 20 - 30 ngày, và sẽ tăng hiệu quả điều trị khi kết hợp với phương pháp tiêm Corticosteroid.

Khi các vết sẹo lồi quá lớn, người bệnh có thể được bác sĩ tư vấn phương pháp phẫu thuật cắt bỏ sẹo, phối hợp tiêm Corticosteroid cho vết thương. Phương pháp này có hiệu quả khá cao trong việc phục hồi làn da mang sẹo lồi rộng. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát vết sẹo rất cao, đặc biệt ở những người bệnh có cơ địa dễ tạo sẹo lồi, hoặc đã điều trị sẹo lồi nhiều lần không cải thiện.

Cuối cùng, phương pháp sử dụng sóng laser tác động lên vết sẹo lồi nhằm kích thích hình thành các mô collagen mới, kích thích tăng trưởng lớp thượng bì, thay thế các tế bào đã mất cũng đang ngày càng phổ biến hơn. Các vết lồi và nếp nhăn quanh vùng sẹo có thể được sửa chữa một cách nhanh chóng nhờ phương pháp này. Bên cạnh đó, các bác sĩ da liễu có thể kê cho người bệnh các thuốc bôi ngoài da điều trị sẹo, mờ thâm, cùng với đó, người bệnh cần kết hợp bôi kem chống nắng hàng ngày tại vùng sẹo để làm giảm đi các sắc tố của vết sẹo.

Sẹo lồi lâu năm có trị được không? 5 Điều trị bằng laser ngày càng phổ biến hơn

Với mục đích điều trị sẹo an toàn, hiệu quả, các bạn cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình. Người bệnh cần tránh tuyệt đối việc tự ý sử dụng thuốc điều trị sẹo lồi mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, việc làm có thể gây những tác hại khó lường, làm tổn thương da nặng hơn. Sau bài viết này, Nhà thuốc Long Châu hi vọng, câu hỏi “Sẹo lồi lâu năm có trị được không?” sẽ không còn là vấn đề nan giải đối với những người bệnh không may có sẹo lồi trên cơ thể. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin