Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc xuất hiện sẹo lồi ở vùng kín luôn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng và cảm thấy mất tự tin khi gần gũi với bạn đời. Vậy sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không và chữa như thế nào? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sẹo lồi ở vùng kín không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều trở ngại đối với đời sống sinh lý. Nếu không phòng ngừa hoặc điều trị sẹo hiệu quả sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu hơn. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin xoay quanh sẹo lồi vùng kín, bao gồm nguyên nhân gây ra sẹo và cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Nguyên nhân gây sẹo lồi ở vùng kín là gì?

Đa số các nguyên nhân gây ra sẹo lồi ở vùng kín đều xuất phát từ những tác động bên ngoài và do một số bệnh lý phụ khoa gây ra như mụn mủ, nấm, viêm nhiễm vùng kín

Sẹo lồi do phẫu thuật vùng kín không thành công

Việc phẫu thuật vùng kín thường xuất phát từ ý muốn làm đẹp cho bản thân. Tuy nhiên, việc thực hiện các thủ thuật làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Những ca phẫu thuật vùng kín không thành công dẫn đến nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe và sự thẩm mỹ. Trường hợp nhẹ thì gây ra những tổn thương hở dẫn đến hình thành sẹo lồi ở vùng kín. Nếu nặng hơn có thể gây ra viêm, nhiễm vùng kín, loét vùng kín, tăng nguy cơ nhiễm trùng cao và gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa khác.

Sẹo lồi do rạch tầng sinh môn khi sinh con

Bị sẹo lồi ở vùng kín do rạch tầng sinh môn thường xảy ra ở phụ nữ khi sinh con, đặc biệt là đối với phụ nữ sinh con đầu lòng bằng phương pháp sinh tự nhiên.

Việc rạch tầng sinh môn khi đẻ là phương pháp cắt vùng da từ phía âm đạo xuống đến hậu môn (hay còn gọi là vùng đáy chậu) để tạo một khoảng rộng vừa đủ cho em bé có thể chui ra một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thao tác cũng tạo ra một vết thương hở, nếu không được vệ sinh và chăm sóc kỹ sẽ có thể nhiễm trùng và hình thành sẹo lồi ở vùng kín.

Sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không? 1 Sẹo lồi ở vùng kín do rạch tầng sinh môn khi sinh con

Sẹo lồi do các chấn thương ở vùng kín

Vùng kín là vùng đặc biệt nhạy cảm của chị em phụ nữ, chính vì vậy mà bất kỳ một tác động mạnh bên ngoài lên vùng kín cũng dễ dàng dẫn đến các chấn thương, gây ra các vết thương hở ở vùng kín. Ví dụ như cạo lông vùng kín không đúng cách gây ra vết xước và tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi.

Kích thước sẹo lồi cũng phụ thuộc vào độ lớn của vết thương và cơ địa của tùng người. Tuy nhiên, dù là vết thương nhỏ nhưng nếu không được chữa trị đúng cách cũng rất dễ bị lồi, sưng to gây đau đớn và khó chịu.

Sẹo lồi do các bệnh ngoài da ở vùng kín

Da vùng kín là nơi cực kỳ nhạy cảm, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, vùng kín cũng là môi trường sinh sống của nhiều loại vi khuẩn, nấm ký sinh. Nhờ các loại vi khuẩn, nấm có lợi kết hợp với vệ sinh sạch sẽ mới có thể ức chế các loại khuẩn, nấm ký sinh có hại phát triển.

Ngược lại, nếu gặp điều kiện thuận lợi như vệ sinh không sạch vùng kín thì các loại vi khuẩn xuất sẽ có cơ hội tấn công và gây viêm nhiễm khiến vùng kín xuất hiện mụn bọc, mẩn ngứa, gây đau rát khó chịu và nặng hơn có thể mưng mủ và hình thành vết thương hở dẫn đến sẹo lồi ở vùng kín ngay tại vị trí bị tổn thương đó.

Sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không? 2 Mụn xuất hiện khiến vùng kín ngứa ngáy và bị viêm nhiễm

Cách trị sẹo lồi ở vùng kín hiệu quả

Để có thể điều trị sẹo lồi một cách hiệu quả nhất, chị em cần phải đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể và xác định mức độ thương tổn vùng kín để từ đó đưa ra hướng điều trị đúng đắn và kịp thời nhất.

Điều trị bằng phương pháp tự nhiên

Việc điều trị sẹo lồi ở vùng kín bằng những phương pháp tự nhiên luôn được quan tâm và ưu tiên hàng đầu bởi vì nó an toàn khi dùng những nguyên liệu tự nhiên hoàn toàn lành tính và dễ dàng thực hiện tại nhà.

Sử dụng các nguyên liệu đến từ thiên nhiên để điều trị sẹo là phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí nhát. Tuy nhiên, hiệu quả không mang lại ngay mà cần kiên trì trong thời gian dài mới có thể hồi phục nhưng quan trọng là phương pháp này đảm bảo an toàn cho cơ thể, hạn chế tình trạng kích ứng đến vùng kín. Nguyên liệu thường được sử dụng là vitamin E, mật ong, nha đam…

Sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không? 3 Có thể sử dụng mật ong để điều trị sẹo lồi ở vùng kín

Điều trị bằng kem trị sẹo lồi ở vùng kín

Ngoài phương pháp điều trị sẹo lồi bằng các nguyên liệu thiên nhiên, chi em có thể tham khảo thêm các phương pháp điều trị sẹo bằng kem trị sẹo lồi cho vùng kín. Đây cũng là cách được nhiều chị em sử dụng và hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Một số loại kem trị sẹo lồi ở vùng kín mà chị em có thể tham khảo như: Sodermix, Mederma Advanced Scar gel, Dermatix Ultra... hỗ trợ hiệu quả cho việc ức chế việc sản sinh collagen quá mức, làm bong tróc các tế bào chết, giảm ngứa ngáy, tái tạo vùng da bị tổn thương và chống các tác nhân gây viêm nhiễm từ vi khuẩn, nấm ký sinh…

Sẹo lồi ở vùng kín có chữa được không? 4 Sử dụng kem bôi trị sẹo lồi ở vùng kín

Điều trị sẹo lồi ở vùng kín bằng cách tiêm Corticoid

Phương pháp điều trị sẹo lồi ở vùng kín bằng cách tiêm Corticoid cũng sẽ làm tăng khả năng giảm viêm nhiễm, ức chế sự sản xuất quá mức collagen, giúp quá trình làm xẹp sẹo lồi ở vùng kín diễn ra nhanh hơn.

Phương pháp này sẽ cho thấy kết quả nhanh hơn so với phương pháp điều trị tại nhà, thông qua việc bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp các loại thuốc thuộc nhóm Corticoid vào vùng sẹo lồi ở vùng kín, quá trình tiêm có thể gây ra chút đau đớn. Thông thường điều trị sẹo bằng phương pháp này sẽ có liệu trình từ 2 – 5 mũi tiêm tùy theo tình trạng sẹo của mỗi người.

Phương pháp này khá hiệu quả, tuy nhiên không phải ai cũng có thể áp dụng nó. Phương pháp này chỉ phù hợp với người không bị dị ứng với các thành phần thuốc, hoặc chỉ được áp dụng khi bác sĩ cho phép. Không nên tùy tiện chọn vì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn như kích ứng, sẹo lồi lan rộng hơn hoặc tác dụng phụ của thuốc khiến các chức năng và cơ quan gần bên bị ảnh hưởng.

Phương pháp phẫu thuật lạnh

Phẫu thuật lạnh là phương pháp sử dụng Nitrogen lỏng để loại bỏ các tế bào, mao mạch để khiến mô sẹo thiếu oxy và dẫn đến hoại tử. Sau đó sẹo xẹp dần, bắt đầu kết vảy và bong tróc. Bác sĩ thực hiện sẽ tiến hành áp hoặc phim Nitrogen lỏng vào vết sẹo, mỗi lần thực hiện cách nhau từ 2 – 3 tuần tùy tình trạng sẹo.

Phẫu thuật lạnh là phương pháp cho hiệu quả cao đến 70% và sẽ hiệu quả hơn nếu kết hợp với tiên Corticoid. Tuy nhiên nó cũng chứa nhiều rủi ro khi gây ra các tác dụng phụ như mất cảm giác tại vùng kín, vùng sẹo bị mất sắc tố, bị sưng đau... Chính vì thế người bệnh cần phải cân nhắc trước khi chọn phương pháp này để điều trị sẹo lồi ở vùng kín.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin xoay quanh tình trạng sẹo lồi ở vùng kín và các phương pháp điều trị sẹo sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích và có thể giúp ích trong việc lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm