Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sẹo lồi sau mụn: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo lồi sau mụn là một trong những tình trạng khá thường gặp sau khi bị nổi mụn. Tình trạng sẹo lồi gây mất thẩm mỹ và làm cho nhiều người mất tự tin, đặc biệt là phụ nữ. Có không ít ý kiến cho rằng loại sẹo này rất khó chữa và sẽ tồn tại suốt đời. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem thực hư như thế nào nhé!

Vậy thì tình trạng sẹo lồi xuất hiện sau khi bị nổi mụn có nguyên nhân từ đâu? Liệu rằng biến chứng này có thể điều trị triệt để được không? Mời các bạn cùng đọc qua bài viết sau đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm được câu trả lời thỏa đáng nhé!

Sẹo lồi sau mụn là gì?

Trước khi tìm hiểu về sẹo lồi sau mụn thì bạn đọc nên biết về khái niệm sẹo lồi. Sẹo lồi là một vết sẹo nhô cao trên bề mặt da. Màu sắc của sẹo lồi có thể là màu hồng, màu đỏ, màu da hoặc màu sẫm hơn khu vực da xung quanh sẹo.

Sẹo lồi sau mụn có thể xuất hiện tiếp sau những tổn thương da từ nhỏ đến lớn chẳng hạn như nốt mụn, vết đâm nhỏ trên da. Sau đó, sẹo có thể lan rộng ra ngoài vùng da ban đầu bị tổn thương.

Sẹo lồi sau mụn: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Sẹo lồi sau mụn thường gây mất thẩm mỹ

Sẹo lồi có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào bạn bị tổn thương da, nhưng chúng thường xuất hiện ở dái tai, má, vai và ngực. Nếu bạn có cơ địa dễ bị sẹo lồi, sẹo lồi có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể bạn.

Sẹo lồi không gây hại cho sức khỏe thể chất của bạn. Tuy nhiên, nó có thể gây ảnh hưởng ít nhiều về mặt tinh thần. Phòng ngừa hoặc điều trị sớm sẹo lồi là vấn đề rất ý nghĩa đối với trường hợp này.

Đặc điểm của sẹo lồi sau mụn

Sang thương sẹo lồi sau mụn thường có đặc điểm là:

  • Màu sáng bóng.
  • Không có lông mọc trên sẹo.
  • Gồ, nhô cao hơn so với vùng da xung quanh.
  • Mật độ cứng và đàn hồi.
  • Ban đầu sẹo có màu đỏ hoặc tím sau đó sẹo lồi sau mụn thường chuyển sang màu nâu hoặc vàng nhạt.
  • Những vết sẹo lồi có thể tồn tại trong thời gian dài, có thể đến vài năm.
  • Đôi khi, sẹo không hình thành cho đến vài tháng hoặc nhiều năm sau những thương tổn ban đầu trên da.

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi sau mụn

Sẹo lồi sau mụn do nặn mụn sai cách

Sẹo lồi sau mụn là hậu quả của tình trạng tổn thương nang lông xuất hiện do các nhân mụn. Tuy nhiên, đa số người bệnh tự ý lấy nhân mụn không đúng thời điểm. Thêm vào đó, họ chăm sóc da sau nặn không đúng cách khiến da bị tổn thương nặng nề, thậm chí viêm nhiễm thứ phát.

Sẹo lồi sau mụn: Nguyên nhân và cách điều trị 2 Sẹo lồi sau mụn thường xuất hiện do nặn mụn sai cách

Khi ấy, nang lông sẽ bị nhiễm khuẩn, xảy ra tình trạng viêm, các sợi collagen không được hình thành. Đồng thời, cấu trúc tái sinh tế bào mới bị phá vỡ, thay vào đó là quá trình hình thành mô sẹo được kích thích. Từ đó, sẹo lồi sau mụn trên da sẽ hình thành, có thể là từng nốt nhỏ hoặc thành mảng.

Sẹo lồi sau mụn do nguyên nhân khác

Có nhiều nguyên nhân làm cho sẹo lồi sau mụn dễ xuất hiện, bao gồm cả nguyên nhân cơ địa và môi trường bên ngoài. Các nguyên nhân đó có thể là:

  • Do nhiễm khuẩn: Các vết mụn bị nhiễm trùng, hoặc còn lưu lại dị vật như lông, mảnh vỡ, đất cát…Tình trạng này làm cho vết thương lành thứ phát và xuất hiện sẹo lồi.
  • Do cơ địa: Những người có cơ địa dễ bị sẹo lồi sẽ có nguy cơ cao bị các sẹo lồi sau mụn, thường do gen di truyền. Đồng thời, việc phòng ngừa sẹo lồi ở những người này sẽ khó khăn hơn.
  • Chế độ ăn uống khi bị sẹo: Trong quá trình da xuất hiện sẹo, người bệnh sử dụng những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sẹo lồi chẳng hạn như: Thịt gà, thịt bò, trứng, rau muống…

Phương pháp điều trị sẹo lồi sau mụn

Sử dụng mật ong

Mật ong là một trong những sản phẩm từ thiên nhiên, được nhiều người áp dụng để làm mờ sẹo lồi sau mụn trên gương mặt cũng như nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Nguyên nhân là vì mật ong chứa các hoạt chất kháng khuẩn, hydrogen peroxide và nhiều dưỡng chất thiết yếu các. Chúng có công dụng dưỡng da, kích thích quá trình sinh sản các tế bào da mới cùng các sợi collagen, giúp làm mờ sẹo lồi.

Sẹo lồi sau mụn: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Mật ong có thể giúp điều trị sẹo lồi sau mụn

Cách sử dụng mật ong trị sẹo lồi sau mụn như sau:

  • Lấy một lượng vừa đủ mật ong nguyên chất thoa nhẹ nhàng lên vùng da có sẹo lồi.
  • Massage nhẹ và đều khoảng 5 đến 10 phút để mật ong thấm vào da.
  • Rửa lại bằng nước sạch, ấm.
  • Thực hiện liên tục mỗi ngày hoặc 4 đến 5 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trị sẹo lồi sau mụn bằng nghệ

Củ nghệ có công dụng trị sẹo lồi trên nhiều vùng da của cơ thể rất hiệu quả. Trong củ nghệ có rất nhiều chất curcumin cùng nhiều hoạt chất chống oxy hóa, có tác dụng mờ sẹo, mờ vết thâm nám và tái tạo cấu trúc da.

Cách dùng nghệ trị sẹo lồi sau mụn bạn có thể tham khảo:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ, tốt nhất là củ nghệ đỏ.
  • Xay nhuyễn củ nghệ bằng máy xay.
  • Đắp cả bã và nước phần xay nhuyễn lên vùng da bị sẹo lồi.
  • Để yên khoảng 15 – 20 phút, rửa sạch lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện hàng ngày hoặc 4 đến 5 lần mỗi tuần.

Trị sẹo lồi bằng gel nha đam

Nha đam có công dụng chống viêm, thanh nhiệt và làm dịu da, giúp da trắng sáng, căng bóng. Gel nha đam có công dụng làm giảm kích thước của sẹo lồi sau mụn. Đồng thời, nó cũng giúp giảm đau nhức, giảm tình trạng viêm nhiễm và rút ngắn thời gian lành lặn của các mô sẹo lồi mới hình thành. Qua đó giúp hạn chế hình thành sẹo lồi sau mụn.

Trị sẹo lồi sau mụn bằng các phương pháp tây y

Một số phương pháp trị sẹo lồi xuất hiện sau mụn dưới đây thường được áp dụng đối với các loại sẹo khó chữa. Đồng thời, chúng là những loại sẹo “cứng đầu”, kém đáp ứng với các phương pháp dân gian thông thường. Những phương pháp điển hình có thể kể đến bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi.
  • Tiêm thuốc trị sẹo lồi.
  • Điều trị sẹo lồi bằng tia laser.
  • Phương pháp áp lạnh: Làm đông lạnh sẹo từ trong ra ngoài. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với những sẹo mới hình thành.
  • Trị sẹo lồi sau mụn bằng các miếng dán và gel silicon chuyên trị sẹo lồi.
Sẹo lồi sau mụn: Nguyên nhân và cách điều trị 4 Tiêm thuốc trị sẹo lồi sau mụn với những trường hợp khó điều trị thông thường

Nói tóm lại, sẹo lồi sau mụn không ảnh hưởng đến sức khỏe về mặt thể chất. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, tâm lý, làm nhiều người mất tự tin. Vì vậy, bạn nên hỏi ý kiến của các chuyên gia để lựa chọn được một phương pháp điều trị sẹo lồi phù hợp và hiệu quả. Nếu muốn tham khảo thêm nhiều bài viết khác về sức khỏe, các bạn hãy cùng tham khảo tại trang web của nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm