Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Siêu âm màu là gì? Siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Siêu âm là một trong những kỹ thật tiên tiến, hiện đại, hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về kỹ thuật siêu âm màu cũng như việc siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Việc theo dõi, quan sát thai nhi trong quá trình mang thai là điều vô cùng quan trọng và cần thiết để nắm bắt tình trạng phát triển của thai nhi. Từ đó có các phương pháp can thiệp kịp thời khi thai nhi có dấu hiệu bất thường. Một trong những phương pháp được sử dụng rất phổ biến hiện nay để theo dõi và quan sát thai nhi đó chính là siêu âm. Trong đó siêu âm màu đang là phương pháp phổ biến, được nhiều cha mẹ lựa chọn. Vậy các bạn đã biết siêu âm màu là gì hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Siêu âm màu là gì?

Siêu âm thực chất là một phương pháp lâm sàng hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Kỹ thuật siêu âm sử dụng các sóng siêu âm đi vào trong cơ thể và cho lại hình ảnh của các cơ quan được siêu âm. Siêu âm màu đặc biệt hơn các phương pháp siêu âm thông thường khác ở điểm nó giúp các bác sĩ có thể quan sát được rõ hơn màu sắc của các cơ quan bên trong cơ thể thay vì màu đen trắng như siêu âm thông thường.

Siêu âm màu là gì? Siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không? 1 Siêu âm màu được sử dụng phổ biến hiện nay

Tuy nhiên siêu âm màu thường chỉ được sử dụng trong siêu âm thai nhi và thường được kết hợp với phương pháp siêu âm 3D hoặc 4D. Trong đó siêu âm 3D là phương pháp siêu âm ba chiều, giúp các bác sĩ có thể quan sát được một cách chính xác kích thước thật của thai nhi cũng như xem được các bộ phận khác của thai nhi như các mô hay khuôn mặt và các đường nét khác… Siêu âm màu 4D giúp các bác sĩ quan sát được các hình ảnh động của thai nhi. Điển hình là nhìn thấy được thai nhi đang chuyển động.

Siêu âm màu hay còn được biết đến với tên gọi là siêu âm Doppler được xem là phương pháp siêu âm có độ chính xác cao nhất. Hình ảnh siêu âm sẽ có màu, dễ quan sát, giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ trong quá trình theo dõi sức khỏe bệnh nhân và đặc biệt là phát hiện các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Vì sao nên siêu âm màu thai nhi?

Không phải tự nhiên mà ngày nay phương pháp siêu âm màu rất phổ biến và được nhiều bác sĩ chỉ định cho các thai phụ. Siêu âm màu sẽ giúp chúng ta có thể quan sát, theo dõi tình trạng của thai nhi tốt hơn và rõ ràng hơn. Dưới đây là một số ưu điểm vô cùng nổi bật của phương pháp siêu âm màu mà các bạn có thể tham khảo:

  • Siêu âm màu giúp các bác sĩ có thể phát hiện sớm và chuẩn đoán chính xác các dấu hiệu dị tật bẩm sinh của thai nhi như hoặc các hội chứng liên quan đến Down hay hở hàm ếch…
  • Siêu âm màu giúp theo dõi chính xác và rõ ràng các chỉ số về cân nặng, vòng bụng cũng như vòng đầu của thai nhi trong suốt thai kỳ.
  • Siêu âm màu sẽ hỗ trợ các bác sĩ có thể đánh giá được khả năng hấp thụ dinh dưỡng của thai nhi cũng như đánh giá hoạt động của các cơ quan khác.
  • Siêu âm màu giúp theo dõi các mạch máu, các cơ quan nội tạng của thai. Từ đó có thể phát hiện các bất thường liên quan đến sức khỏe của thai nhi như hở van tim hay thông liên thất…
  • Siêu âm màu còn giúp các cha mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh của thai nhi một cách rõ nét và có thể lưu lại làm kỉ niệm.
Siêu âm màu là gì? Siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không? 2 Siêu âm màu cho phép quan sát rõ và chính xác hình ảnh của thai nhi

Khi nào cần siêu âm màu thai nhi?

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định các thai phụ siêu âm màu vào những thời điểm nhất định như:

  • Thai nhi từ 11 đến 13 tuần tuổi: Vào thời điểm này được siêu âm màu sẽ giúp các bác sĩ có thể xác định được vị trí của thai nhi, số lượng thai cũng như đo độ mờ da gáy của thai nhi để chẩn đoán hội chứng down cũng như các dị tật khác liên quan tới nhiễm sắc thể ở thai nhi.
  • Thai nhi từ 19 đến 22 tuần tuổi: Vào thời điểm này siêu âm màu sẽ giúp kiểm tra được tình trạng của nước ối, nhau thai cũng như phát hiện các dị tật cấu trúc ở khuôn mặt thai nhi. Ví dụ như hở hàm ếch hay sứt môi… Đồng thời siêu âm màu ở giai đoạn này cũng giúp kiểm tra các chức năng của cơ quan nội tạng như phổi, tim, gan hay thận…
  • Thai nhi từ 30 tới 34 tuần tuổi: Ở giai đoạn này siêu âm màu sẽ giúp phát hiện các vấn đề bất thường liên quan đến não, tim mạch hay mạch máu… Đồng thời siêu âm màu cũng sẽ giúp phát hiện tình trạng bất thường của nước ối hay theo dõi tình trạng của ngôi thai.

Bên cạnh các trường hợp được chỉ định, các thay phụ hoàn toàn có thể yêu cầu bác sĩ siêu âm màu để thu lại các khoảnh khắc của thai nhi. Hoặc một số trường hợp các bác sĩ có thể chỉ định siêu âm màu nếu phát hiện ra bất thường liên quan đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi.

Siêu âm màu là gì? Siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không? 3 Sóng được sử dụng trong siêu âm màu không ảnh hương tới mẹ và thai nhi

Siêu âm màu có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Nhiều cha mẹ thường lo lắng, không biết siêu âm màu có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai phụ và thai nhi hay không. Thực chất siêu âm màu là một phương pháp vô cùng an toàn, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Thậm chí phương pháp này còn giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của thai nhi cũng như mẹ bầu tốt hơn.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan tới siêu âm màu ở thai nhi. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về phương pháp siêu âm màu.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mang thaiSiêu âm