Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách?

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ

Làn da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng nên cần được chăm sóc cẩn thận. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu cách skincare cho da nhạy cảm phù hợp.

Làn da nhạy cảm vốn dĩ đã rất mẫn cảm. Chỉ cần thay đổi loại mỹ phẩm hoặc lơ là việc chăm sóc da, làn da sẽ nhanh chóng trở nên châm chích, kích ứng. Bởi vậy, vẫn còn rất nhiều người gặp khó khăn trong việc skincare cho da nhạy cảm. Để hiểu hơn về làn da của mình, cũng như tìm ra cách dưỡng da đúng đắn, bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! 

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm? 

Da nhạy cảm thường xuất hiện những phản ứng dữ dội đối với những tác nhân khách quan bên ngoài hơn so với những làn da khác. Nguyên do là vì biểu bì da mỏng nên cần chăm sóc nhẹ nhàng hơn. 

Nếu nghi ngờ làn da của mình là nhạy cảm, bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau: 

Có đặc điểm của cả da dầu và da khô 

Dựa vào sự thay đổi của thời tiết, tính chất của làn da cũng sẽ nhanh chóng biến đổi đa dạng. Mùa hè, da đổ nhiều dầu khiến lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn đến hình thành mụn trứng cá, mụn đầu đen,... Mùa đông, da trở nên khô hơn, bong tróc và ngứa rát,...

Dễ kích ứng với mỹ phẩm 

Da nhạy cảm có thể phản ứng mạnh mẽ với các hóa chất, chất điều hương, chất tạo màu, lượng axit và vitamin C nhỏ có trong mỹ phẩm. Chỉ cần sử dụng sai loại mỹ phẩm dù chỉ 1 lần, làn da cũng có thể nổi mụn, nổi ban, nổi mề đay và ngứa. 

Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách? 1 Các hạt phấn từ mỹ phẩm có thể làm bít tắc lỗ chân lông 

Nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường 

Khói bụi, ô nhiễm môi trường, thay đổi thời tiết đột ngột, nắng nóng,... là những nguyên nhân trực tiếp khiến làn da đau nhức đột ngột, đỏ bừng thành từng mảng lớn. 

Ngoài ra, chỉ cần đứng dưới cái nắng gay gắt của mùa hè khoảng 20 - 30 phút, da sẽ xuất hiện tình trạng bỏng rát, nổi mụn nước li ti và phát ban dữ dội.

Quy trình 6 bước skincare cho da nhạy cảm 

Việc phục hồi những biến chứng của da nhạy cảm cần rất nhiều thời gian, nên để tránh những biểu hiện bất thường này, bạn cần dựng quy trình chăm sóc da rõ ràng và phù hợp. Cụ thể: 

Bước 1: Tẩy trang cho da nhạy cảm 

Làn da càng nhạy cảm thì bạn càng phải quan tâm nhiều hơn đến việc làm sạch da. Lỗ chân lông được thông thoáng sẽ giúp dưỡng chất được hấp thụ vào da tốt hơn. Tốt nhất, bạn nên chọn những sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ, không chứa hương liệu, không có khả năng tẩy quá mạnh và không chứa cồn. 

Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách? 2 Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách? Bạn chỉ cần làm theo 6 bước sau đây! 

Bước 2: Rửa mặt cho da nhạy cảm 

Nếu làn da không đổ quá nhiều dầu, bạn chỉ nên rửa mặt với sữa rửa mặt không quá 2 lần/ngày. Buổi sáng, bạn nên chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính, độ pH từ 5 - 5.5. Ngược lại vào buổi tối, bạn có thể chọn những sản phẩm có khả năng làm sạch sâu để loại bỏ bụi bẩn và lớp makeup. 

Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa những sản phẩm có thành phần tẩy rửa mạnh như: Salicylic Acid, Alpha Hydroxy Acid (AHA) và Beta Hydroxy Acid (BHA). Các hạt massage cũng không được khuyến khích do nó ma sát nhiều, gây tổn thương da mặt. 

Bước 3: Sử dụng nước cân bằng da 

Nước cân bằng da giúp ổn định môi trường trên bề mặt da, làm dịu cảm giác châm chích do da bị khô đột ngột sau khi rửa mặt và dưỡng da nhẹ nhàng. Cũng giống như tẩy trang, toner (nước cân bằng) không nên chứa quá nhiều cồn, hương liệu và chất tạo màu. 

Bước 4: Dùng tinh chất dưỡng da

Serum được hiểu là dạng cô đặc của dưỡng chất, có tính lỏng nên có thể dễ dàng đi sâu vào các tầng biểu bì. Từ đó, nuôi dưỡng chuyên sâu và cải thiện tình trạng da thâm sạm, khô ráp, không đều màu. 

Trong đó, serum vitamin C được rất nhiều chị em yêu thích do nó mang lại hiệu quả cao trong việc tái tạo làn da lão hóa, làm giảm nếp nhăn. 

Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách? 3 Bác sĩ da liễu khuyên người dùng nên sử dụng serum thường xuyên 

Bước 5: Sử dụng kem dưỡng dành cho da nhạy cảm 

Kem dưỡng da là giải pháp bổ sung dưỡng chất cho da nhạy cảm hiệu quả nhất. Nó không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm cho da, mà còn ngăn cản các tác nhân có hại xâm nhập vào da. Đồng thời, khóa lại các lớp dưỡng chất đã sử dụng phía trên. 

Với những bạn có làn da dầu, kem dưỡng da nên có kết cấu mỏng nhẹ dạng gel, dễ thẩm thấu. Nếu làn da của bạn là do khô, bạn có thể chọn những sản phẩm dưỡng da có kết cấu đặc hơn, thẩm thấu chậm hơn vì khả năng giữ ẩm của chúng tốt hơn. 

Lưu ý khi chăm sóc làn da nhạy cảm 

Để quá trình skincare cho da nhạy cảm không bị gián đoạn, bạn nên chú ý những điều sau: 

  • Nên chọn các sản phẩm tẩy trang dạng nước. 
  • Lạm dụng sữa rửa mặt thường xuyên sẽ vô tình bào mòn da, khiến da mỏng và nhạy cảm hơn.
  • Với làn da bị tổn thương do mụn trứng cá, bạn nên chọn những sản phẩm chiết xuất từ thảo mộc, trà xanh, rau má,...
  • Sau khi sử dụng vitamin C, bạn không nên để làn da tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời.
  • Bác sĩ da liễu khuyến nghị người có làn da nhạy cảm nên sử dụng kem dưỡng có chứa tinh dầu jojoba, tinh dầu olive, chiết xuất hoa cúc, trà xanh, lô hội hoặc ceramide,...
Skincare cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng cách? 4 Bạn nên chăm sóc da cẩn thận hơn khi da nhạy cảm xuất hiện mụn trứng cá 

Skincare cho da nhạy cảm quả thật không quá khó phải không nào. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết bảo vệ và chăm sóc làn da của mình đúng cách nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin