Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản

Ngày 18/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có 4 loại hormone chi phối đến cảm xúc hạnh phúc của bạn. Cùng tìm hiểu những việc làm giúp bạn sở hữu 4 loại hormone này để luôn thấy hứng khởi trong cuộc sống.

Mỗi người có một cách cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Có người hạnh phúc khi được đi mua sắm, có người hạnh phúc khi ở cạnh người mình yêu nhưng thật khó để diễn tả hạnh phúc là thế nào. Hạnh phúc không đơn thuần là một cảm giác mà dưới góc nhìn khoa học, nó được tạo thành bởi một số hormone trong cơ thể. 

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản 1Mỗi người có định nghĩa khác nhau về hạnh phúc.

Qua nhiều nghiên cứu khác nhau từ các nhà khoa học tâm lý, họ kết luận: cơ thể sản sinh bốn loại hormone này khi tiến vào trạng thái vui vẻ. Đó chính là Dopamine, Oxytocin, Serotonin và Endorphin. 

Dopamine: Hạnh phúc vì những thành tựu

Dopamine là loại chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) của sự vui vẻ - một loại hóa chất mà não bộ sản sinh, nhằm truyền “thông điệp” giữa các tế bào não.

Dopamine kích thích sự ham muốn học hỏi, tìm kiếm của con người. Khi đạt đến những gì mà chúng ta mong muốn thì não bộ sẽ sản sinh Dopamine khiến ta thấy hưng phấn, từ đó chúng ta lại tiếp tục cố gắng để đạt được những thành tựu mới.

Lợi ích mà hormone Dopamine mang lại chính là giúp chúng ta thấy hạnh phúc khi có được thành công, vì vậy cũng hào hứng trong việc chinh phục những thử thách thay vì xem nó như một công việc nặng nề, khó khăn. Cách suy nghĩ này cũng giúp giảm stress khi tiếp xúc với công việc và sống trong cuộc sống hằng ngày. Để ta cảm thấy thanh thản, hoạt bát hơn và có thể đối đầu với stress.

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản 2Dopamine mang cảm giác hưng phấn khi đạt đến thành tựu.

Cách giúp cơ thể sản sinh hormone Dopamine:

  • Hoàn thành một dự án quan trọng.
  • Tự thưởng cho bản thân: ví dụ bằng một bữa ăn ngon hãy một buổi thư giãn tại spa.
  • Ăn những món ngon: giàu chất magiê và tyrosine (có trong đậu nành, các loại thịt, các món từ sữa và trứng).

Oxytocin: Hạnh phúc vì tình yêu

‘Hạnh phúc vì tình yêu’, có lẽ đây là hạnh phúc chúng ta dễ dàng cảm nhận được nhất và cũng mong muốn sở hữu nhất. Oxytocin được sản sinh trong não bộ khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc bên cạnh người bạn đời, người thân và bạn bè.

Khác với những loại hormone khác, Oxytocin được chúng ta cảm nhận từ rất sớm, khi vẫn còn là đứa trẻ sơ sinh, lần đầu tiên được nhìn thấy mẹ. Tình mẫu tử khiến hàm lượng Oxytocin trong cơ thể cả mẹ lẫn con. Và điều này cũng xảy ra tương tự với tình yêu đôi lứa.

Lợi ích của hormone Oxytocin là giúp chúng ta trở nên rộng lượng, hào phóng, trở thành những công dân tốt của xã hội. Khi hàm lượng Oxytocin tăng cao trong não, con người trở nên tin tưởng lẫn nhau và yêu thương nhau hơn.

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản 3Oxytocin gắn kết tình yêu trong bạn.

Cách giúp cơ thể sản sinh hormone Oxytocin:

  • Ôm hôn, nói lời yêu thương với người thân.
  • Hưởng thụ một buổi sáng ngủ nướng cùng người yêu hoặc chồng.
  • Nuôi và chơi với thú cưng.
  • Tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội.
  • Dành tặng lời khen cho một người khác.

Serotonin: Hạnh phúc vì tâm trạng thư thái

Serotonin đóng vai trò quan trọng trong hàng loạt các hoạt động thường ngày của cơ thể chúng ta. Riêng về mặt tâm lý, Serotonin thường được đề cập cùng với dopamine, như bộ đôi tạo nên hạnh phúc của cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy, ở những người mắc bệnh trầm cảm thì hàm lượng hormone Serotonin trong cơ thể rất thấp. Nhưng các nhà khoa học chưa hiểu rõ liệu có phải do hormone Serotonin thấp là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm hay chính căn bệnh tâm lý này làm mất cân bằng Serotonin trong cơ thể.

Lợi ích của hormone Serotonin chính là điều tiết tâm trạng chúng ta. Khiến chúng ta cảm thấy thư thái, dễ chịu. Nó loại bỏ cảm giác lo âu để chúng ta có thể tập trung vào công việc cần hoàn thành.

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản 4Serotonin mang lại tâm trạng thư thái.

Cách giúp cơ thể sản sinh hormone Serotonin:

  • Ăn đầy đủ chất. Cơ thể sản sinh serotonin khi chúng ta nạp loại axit amino tryptophan. Tryptophan được tìm thấy trong các loại hạt giàu axit béo, phô mai, thịt đỏ. Cá hồi, gà tây, dứa và đậu hũ cũng là lựa chọn tốt.
  • Tập thể dục như chạy bộ, nhảy dây, đạp xe.
  • Tập yoga và thiền để tĩnh tâm.

Endorphin: Hạnh phúc vì giảm đau trong tinh thần

Endorphin là từ kết hợp giữa endogenous (có nghĩa là nội sinh) và morphine (chất giảm đau). Từ đó, chúng ta có thể hiểu Endorphin là một hoạt chất giảm đau tự nhiên do chính cơ thể tự sản sinh ra.

Endorphin được não bộ sản sinh khi bị đau hay bị stress, và cũng được tiết ra khi chúng ta tập thể dục, ăn uống hay sinh hoạt tình dục. Nó cũng giúp phụ nữ mang thai cảm thấy dễ chịu hơn trong thai kỳ và sinh nở.

Nhiệm vụ của Endorphin chính là giảm cảm giác khó chịu, đau đớn. Đồng thời tăng cảm giác khoái hoạt của cơ thể, giúp cơ thể chúng ta tiếp tục vận hành dưới tình trạng bị stress hay bị thương.

Sở hữu 4 hormone vui vẻ chỉ bằng những việc làm đơn giản 5Endorphin giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn trong thai kỳ.

Cách giúp cơ thể sản sinh hormone Endorphin:

  • Tập thể dục, đặc biệt là theo học các lớp học nhảy, lớp yoga…
  • Ăn socola đen.
  • Thư giãn với một liệu pháp massage, xông hơi nóng hay đi spa.
  • Áp dụng liệu pháp mùi hương (aromatherapy) với các loại tinh dầu tự nhiên, mang lại mùi hương giải tỏa stress như hoa hồng, lavender, hoa nhài…

Tập thể dục: Liệu pháp cải thiện tinh thần hiệu quả không tốn phí

Bạn có thể thấy, hầu như 4 loại hormone đều có thể được sản sinh khi chúng ta tập thể dục.

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy, tập thể dục là cách tự nhiên và lành mạnh để chống lại cảm giác buồn bực, trầm cảm. Đồng thời tập thể dục ngoài trời, dưới ánh nắng ban mai hoặc chiều tà (khi chỉ số UV trong không khí an toàn với làn da), cơ thể đang sản sinh vitamin D, một hoạt chất khác giúp giữ cho tinh thần hưng phấn.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể chủ động tạo ra hạnh phúc. Đừng vội kết luận rằng bản thân không thấy hạnh phúc nếu chưa từng thử những cách giúp sản sinh ra chúng.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm