Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

So sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay

Ngày 19/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vaccine được xem là “thần dược” có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm. Đặc biệt là trong thời gian đại dịch cúm toàn cầu vừa qua. Những loại vaccine được nghiên cứu và đưa ra sử dụng đã giúp nhiều người có thể thoát khỏi tình trạng sức khỏe hiểm nghèo. Dưới đây sẽ là so sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay.

Tiêm ngừa Covid – 19 như ta đã biết cách giúp ngăn ngừa virus Corona và bệnh viêm đường hô hấp cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là phương án tốt nhất để giúp bạn có thể phòng ngừa và hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Công dụng phòng bệnh của Vaccine Covid – 19

Virus SARS-CoV-2 là một chủng virus đặc biệt nguy hiểm vì sự lây lan nhanh và gây tỷ lệ tử vong cao. Có thể thấy trong thời điểm đại dịch bùng phát, hệ thống y tế hiện trên khắp thế giới đã rơi vào tình trạng quá tải.

Trước tình hình đó, WHO đặt lên hàng đầu mục tiêu là thúc đẩy sản xuất ra vắc xin để có thể nhanh chóng chấm dứt đại dịch cúm trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, vắc xin COVID-19 xuất hiện như một sự kiện lớn có ý nghĩa quan trọng và giúp nước ta đẩy lùi nhanh chóng đại dịch. Từ đó giúp mọi người có thể đảm bảo sức khỏe trong tình hình bình thường mới.

Các loại vaccine COVID-19 hiện nay giúp nâng cao hiệu quả miễn dịch cộng đồng, giảm thiểu số ca tử vong, hạn chế sức ảnh hưởng của đại dịch, giảm gánh nặng bệnh tật, nhanh chóng quay lại hoạt động chức năng của xã hội. Người dân không còn chịu ảnh hưởng nhiều bởi virus SARS-CoV-2, tái thiết cuộc sống bình thường, an toàn và khỏe mạnh.

So sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay

Vaccine Covid – 19 đã và đang giữ vai trò quyết định trong đẩy lùi dịch cúm SARS-CoV-2

So sánh các loại Vaccine COVID-19 hiện nay

AstraZeneca - Covid-19 Vaccine

Đây là loại vaccine do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất, là một trong những loại được đánh giá cao và đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 181 quốc gia, vùng lãnh thổ bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Đến thời điểm hiện tại, vaccine AstraZeneca đã được sử dụng tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ với số lượng ghi nhận đã sử dụng vào khoảng 980 triệu liều.

Tại Việt Nam, loại vaccine này đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong việc phòng, chống dịch COVID-19.

8.716.290 liều đã được Việt Nam đã tiếp nhận sau 15 đợt giao Vaccine. Các phản ứng xuất hiện sau tiêm bao gồm nhẹ đến trung bình như: Đau nhức, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ. Rối loạn đông máu là trường hợp được liệt kê là một tác dụng phụ hiếm gặp.

So sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay

Hình ảnh Vaccine COVID-19 - AstraZeneca

Độ tuổi tối thiểu được cho phép tiêm là trên 12 tuổi. 100% hiệu quả chống virus trong thử nghiệm lâm sàng ở trẻ từ 12 - 15 tuổi. Cho đến nay, tác dụng của loại vaccine này với các biến chủng COVID-19 vẫn có tác dụng khá cao. Vaccine AstraZeneca bắt đầu được triển khai tại Việt Nam từ tháng 3/2021 và là loại được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

Vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V)

Vaccine Gam-COVID-Vac do Nga sản xuất đã được cấp phép sử dụng ở 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến nay tổng số vaccine đã sử dụng là khoảng 85 triệu liều tại 49 quốc gia với.

Vaccine Sputnik V đã được Bộ Y tế nước ta phê duyệt có điều kiện trong nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Hấu hết các phản ứng thường gặp sau khi tiêm vacxin covid ghi nhận được trong các thử nghiệm lâm sàng là: Phản ứng tại chỗ tiêm, giống bị cúm, nhức đầu và mệt mỏi. Không có trường hợp sốc phản vệ nào được báo cáo trong số 12.296 người tham gia thử nghiệm. Độ tuổi thử nghiệm là người trên 18 tuổi, không bao gồm phụ nữ mang thai. Đối với chủng Alpha hay B.1.1.7, Belta hay B.1.135, Gamma hay P.1, Delta hay B.1.617 /B.1.617.2 chưa ghi nhận có báo cáo hiệu quả.

Tính đến ngày 1/8, Việt Nam đã nhận tổng cộng 12 nghìn liều vaccine Sputnik V do Chính phủ Liên bang Nga tặng giúp đẩy lùi đại dịch.

Vaccine Vero Cell của Sinopharm

Vaccine Vero Cell do Sinopharm phát triển và sản xuất, đã được cấp phép cho sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa loại vaccine này vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine Vero Cell đã được sử dụng khoảng 800 triệu liều.

Tại Việt Nam, vaccine Vero Cell đã tiếp nhận 500.000 liều vaccine Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên nước ta triển khai tiêm loại vắc xin này đầu tiên.

Hấu hết các phản ứng xuất hiện trong các thử nghiệm lâm sàng là các triệu chứng giống cúm, nhức đầu và mệt mỏi, phản ứng tại chỗ tiêm. Không có báo cáo xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Vaccine Vero Cell được thử nghiệm lâm sàng với người trên 18 tuổi, phụ nữ có thai không được tham gia. Với các chủng virus cúm phổ biến vaccine cho hiệu quả khá cao và không ghi nhận có trường hợp bị sốc phản vệ khi thử nghiệm.

So sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay

Hình ảnh Vaccine Vero Cell của Sinopharm

Vaccine Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Vaccine của Pfizer/BioNTech tính đến nay đã được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cũng như các loại vaccine trên Tổ chức Y tế thế giới đưa loại này vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, đã có khoảng 850 triệu liều đã được sử dụng trên khắp thế giới.

Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng hiện tại khoảng trên 740 nghìn liều Vaccine Pfizer và đang triển khai tiêm chủng khắp cả nước. Hầu hết trong thử nghiệm lâm sàng các phản ứng xuất hiện là mệt mỏi và nhức đầu. Sau khi tiêm liều thứ 2 có tỉ lệ dưới 4% người thử nghiệm ghi nhận có thể bị ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày.

Độ tuổi được phép tiêm là trên 12 tuổi, và có hiệu quả với hầu hết các chủng virus đã xuất hiện. Đây là loại vaccine được đánh giá là phù hợp với phụ nữ mang thai.

Vaccine Spikevax hay còn gọi là Vaccine Covid-19 Moderna

Vaccine Spikevax do Moderna sản xuất. Tính đến nay, vaccine này đã được sử khoảng 340 triệu liều tại 63 quốc gia trên thế giới.

Vaccine Moderna đã được Bộ Y tế nước ta phê duyệt sử dụng có điều kiện trong công cuộc đẩy lùi đại dịch COVID-19. Tính đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận trên 5 triệu liều do Chính phủ Mỹ viện trợ và đang triển khai tiêm chủng.

Phản ứng sau liều tiêm thứ 2 trong thử nghiệm lâm sàng bao gồm mệt mỏi hoặc đau cơ, có thể cản trở đến hoạt động hằng ngày, có xuất hiện sốc phản vệ nhưng hiếm gặp. Đối tượng tiêm là người trên 18 tuổi, tình từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 không có mối lo ngại rõ ràng về an toàn đối với phụ nữ mang thai được tiêm vắc xin.

So sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay

Hình ảnh Vaccine Covid-19 Moderna

Vaccine Johnson & Johnson

Vaccine Johnson & Johnson do Mỹ sản xuất. Số lượng đã tiêm ở Mỹ tính đến ngày 23/05/2021 là 11 triệu. Với những chủng virus đã xuất hiện, vaccine cho hiệu quả khá cao.

Phản ứng sau khi tiêm ghi nhận khoảng 1% người xuất hiện các biểu hiện nghiêm trọng đủ để cản trở hoạt động hàng ngày. Không có báo cáo ghi nhận về sốc phản vệ trong thử nghiệm lâm sàng. Được thử nghiệm an toàn cho người từ 18 tuổi trở lên. Đang thử nghiệm sử dụng cho phụ nữ mang thai và người từ 12 đến 18 tuổi.

Trên đây là so sánh các loại vaccine COVID-19 phổ biến hiện nay. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người, mỗi cá nhân nên chủ động tiêm phòng vaccine để hạn chế tối đa các tác động xấu mà Virus SARS-CoV-2 có thể gây ra.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm