Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh có nguy cơ gây tử vong

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh là tình trạng khá phổ biến, nhất là trong những ngày hè nắng nóng. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con nên ba mẹ cần biết cách sơ cứu kịp thời cũng như phòng tránh sốc nhiệt cho con.

Sốc nhiệt là hiện tượng thường xảy ra khi cơ thể trẻ sơ sinh bị quá nóng và cơ thể không thể tự hạ nhiệt được. Trẻ sơ sinh là đối tượng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt. Nên tình trạng sốc hiện ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra vào mùa hè nắng nóng này.

Nguyên nhân dẫn đến sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh

Cơ thể con người cần một lượng nhiệt nhất định để duy trì các cơ quan được hoạt động, cụ thể là khoảng 37ºC. Trong cơ thể chúng ta có hệ thống riêng để điều hòa thân nhiệt khi nhiệt độ tăng cao bằng cách tiết mồ hôi. Tuy nhiên, đôi khi hệ thống này làm việc không tốt dẫn đến hiện tượng thân nhiệt cao quá mức, và gây nên sốc nhiệt. Dưới đây là một số nguyên nhân gây sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh:

Trẻ sơ sinh là đối tượng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt nên dễ bị sốc nhiệt mùa nắng nóng  Trẻ sơ sinh là đối tượng đặc biệt nhạy cảm với nhiệt nên dễ bị sốc nhiệt mùa nắng nóng

Thiếu nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người. Các tế bào cần đủ nước để duy trì hoạt động, ổn định nhiệt độ cơ thể, loại bỏ chất thải và hỗ trợ tiêu hóa. Thế nên, khi cơ thể bị mất nước sẽ trở nên yếu đi. Khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao, nếu không được cấp nước đầy đủ và kịp thời sẽ dễ bị sốc nhiệt, thậm chí là tử vong.

Suy dinh dưỡng

Khi trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ bị suy nhược và sức đề kháng của sẽ cũng bị yếu đi. Điều này không chỉ gây nên sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh mà còn dẫn đến suy nhược cơ thể cũng như hệ miễn dịch. 

Môi trường nắng nóng

Nếu nhiệt độ ngoài trời quá nóng, bạn cần nạp đủ nước cho con và không cho trẻ ở ngoài nắng trong thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên mặc quần áo dài tay.

Quần áo quá chật

Mặc quần áo quá chật, quá sát đã được khoa học chứng minh có thể gây nên nhiều vấn đề cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em và trẻ sơ sinh. Quần áo quá chật có thể gây nên khó thở. Điều này làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, gây nên nóng nực và sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh.

Thiếu oxy

Vì nhiều lí do khác nhau, trẻ sơ sinh có thể gặp phải tình trạng khó thở và thiếu oxy. Thiếu oxy làm cho cơ thể của trẻ yếu đi và dẫn đến sốc nhiệt.

Dấu hiệu sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh

Thân nhiệt trẻ tăng cao, trẻ bị sốt mà không bị đổ mồ hôi là dấu hiệu trẻ bị sốc nhiệt Thân nhiệt trẻ tăng cao, trẻ bị sốt mà không bị đổ mồ hôi là dấu hiệu trẻ bị sốc nhiệt

Vì trẻ sơ sinh không có khả năng diễn tả tình trạng của mình nên việc nhận biết được những dấu hiệu trẻ bị sốc nhiệt là rất quan trọng. Các dấu hiệu bị sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh bao gồm:

  • Thân nhiệt trẻ tăng cao, trẻ bị sốt mà không bị đổ mồ hôi.
  • Miệng, mắt và da bé bị khô.
  • Bé quấy khóc, mệt mỏi, buồn nôn.
  • Co giật.
  • Nhịp tim tăng, khó thở thậm chí là bất tỉnh.
  • Bé đi tiểu ít hơn bình thường. Nước tiểu có màu sẫm.

Nếu bạn thấy trẻ nhà bạn có những dấu hiệu trên thì hãy lập tức đưa bé đến bệnh viện để được chuẩn đoán xem đúng là con đang bị sốc nhiệt hay không?

Trong khi chờ xe cấp cứu tới, bạn có thể thực hiện các biện pháp sơ cứu:

  • Cởi quần áo cho bé và đặt bé vào một căn phòng mát mẻ. Nếu trẻ đang ở ngoài đường thì hãy bế trẻ vào bóng râm.
  • Lau toàn bộ cơ thể trẻ bằng khăn lạnh.
  • Quạt mát cho trẻ.
  • Nếu các triệu chứng không quá nghiêm trọng thì có thể cho trẻ bú sữa mẹ.

Cách ngăn ngừa hiện tượng sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh

Tắm bằng nước mát giúp điều hòa thân nhiệt của các bé Tắm bằng nước mát giúp điều hòa thân nhiệt của các bé
  • Uống nước: Luôn luôn đảm bảo trẻ được cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Đặc biệt là khi điều kiện thời tiết môi trường nắng nóng. Việc này không chỉ giúp giảm nguy cơ sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh mà còn làm tăng cường sức khỏe cho bé.
  • Mặc quần áo thoải mái cho bé: Quần áo quá chật sẽ làm cho trẻ khó thở, nóng bức. Đôi khi, điều này còn làm cản trở tuần hoàn máu. Vì thế, hãy chọn những loại trang phục co dãn tốt, thấm hút mồ hôi hiệu quả và mát mẻ.
  • Cẩn thận khi sử dụng thuốc tây: Nếu trẻ đang phải sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh thì hãy thận trọng. Bởi vì một số loại thuốc tây có thể dẫn đến tình trạng thiếu nước. Thế nên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về những tác dụng phụ của thuốc trước khi cho trẻ sử dụng.
  • Tắm nước lạnh: Hãy tắm cho các trẻ bằng nước mát khi nhiệt độ ngoài trời cao, nắng nóng gay gắt. Việc này sẽ giúp điều hòa thân nhiệt của các bé.

Sốc nhiệt ở trẻ sơ sinh là tình trạng nguy hiểm và có nguy cơ tử vong nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời. Thế nên, các bậc phụ huynh hãy chú ý đến những thông tin trên để biết cách phòng ngừa sốc nhiệt cho bé nhà mình nhé.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm