Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trẻ bị sốt cao phải làm gì để hạ sốt nhanh an toàn

Ngày 10/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt thông thường không gây hại cho trẻ. Nhưng sốt cao làm trẻ khó chịu, gây ra những vấn đề nguy hiểm hơn. Khi trẻ bị sốt cao phải làm gì để hạ sốt?

Sốt thông thường không gây hại cho trẻ. Nhưng sốt cao làm trẻ khó chịu, gây ra những vấn đề nguy hiểm hơn. Khi trẻ bị sốt cao phải làm gì để hạ sốt?

Các dấu hiệu trẻ sốt nghiêm trọng

Cặp nhiệt độ để biết được tình trạng sức khỏe của trẻ

Để xác định được tình trạng sức khỏe của trẻ, bố mẹ cần lưu ý đến cả nhiệt độ và những dấu hiệu khác kèm theo. Khi trẻ số dưới 38.5°C, vẫn chơi đùa, ăn uống bình thường thì trẻ đang hồi phục tốt, bố mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ ở trong những trường hợp sau nghĩa là sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ đang bị đe dọa, bố mẹ cần nhận biết để phản ứng kịp thời:

Trẻ dưới 3 tháng tuổi sốt từ 38°C. Hiện tượng sốt dù nhẹ ở trẻ sơ sinh đều là tín hiệu cho bệnh lý nghiêm trọng.

Trẻ từ 3 tháng đến 3 tuổi sốt từ 39°C trở nên, trẻ uể oải, lừ đừ.

Trẻ sốt cao không hạ trong 24 giờ và xuất hiện các dấu hiệu thở gấp, cứng cổ, co giật hoặc mê man.

Các biện pháp hạ sốt cho trẻ

Sốt, như đã nói ở trên, là biểu hiện tích cực của cơ thể nên không phải lúc nào bố mẹ cũng cần hạ sốt cho trẻ. Nhưng nếu trẻ sốt cao, mệt mỏi kéo dài, kèm theo hiện tượng: cứng cổ, môi thâm tím, đau đầu, không chịu uống nước...  thì bố mẹ phải thận trọng, thực hiện các biện pháp sau để giúp trẻ dễ chịu hơn.

  • Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt

Khi trẻ khó chịu, quấy khóc nhiều, bố mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt acetaminophen hoặc ibuprofen với liều lượng theo hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt, bố mẹ không nên cho trẻ sử dụng aspirin trừ khi bác sĩ chỉ định. Thuốc hạ sốt thường sẽ có tác dụng ở 1 giờ sau, giúp nhiệt độ của trẻ giảm dần. Bố mẹ không nên sốt ruột, nôn nóng mà cho trẻ dùng thêm thuốc hạ sốt, dễ làm trẻ bị sốc thuốc.

Dùng thuốc hạ sốt sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn
  • Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

Cho trẻ uống đủ nước là điều quan trọng nhất bố mẹ phải đảm bảo khi trẻ sốt. Cơn sốt thường làm trẻ mất nước nhanh hơn bình thường và điều này rất nguy hiểm. Nước khoáng, súp, thạch là các món tốt cho trẻ bị sốt. Bên cạnh đó, bố mẹ tránh cho trẻ uống các đồ uống như trà hoặc nước cây cola vì chúng làm trẻ đi tiểu nhiều.

Nếu trẻ sốt kèm theo nôn hoặc tiêu chảy, bố mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc điện giải cho trẻ. Đặc biệt, trẻ bị tiêu chảy thì bố mẹ cần hạn chế cho trẻ uống nước ép trái cây (táo).

Bố mẹ chỉ nên cho trẻ ăn khi trẻ muốn, nhất định không được nài ép trẻ.

Lưu ý khi hạ sốt cho trẻ

Bố mẹ nhớ cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, đắp chăn mỏng. Việc mặc nhiều quần áo, bao bọc trẻ khiến nhiệt khó thoát, trẻ dễ bị sốt cao hơn.

Để trẻ nhanh khỏi bệnh, bố mẹ cần chăm sóc đúng cách

Đồng thời, để trẻ hồi phục nhanh, bố mẹ cần đảm bảo nhiệt độ phòng thích hợp, không quá nóng hoặc lạnh. Sai lầm bố mẹ thường mắc là đóng hết cửa, làm phòng bí và nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Cách chườm hạ sốt bằng khăn lạnh không có tác dụng. Thực tế, chườm khăn lạnh còn làm trẻ khó chịu hơn.

Ngoài ra, bố mẹ không nên cạo gió bằng rượu cho trẻ, vì cồn dễ làm da trẻ bị kích ứng.

Linh Lan

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm