Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sốt siêu vi kiêng gì và cách chăm sóc người bệnh tốt nhất

Ngày 13/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt siêu vi kiêng gì là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc? Bởi đây chính là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ hoặc người có sức đề kháng kém khi thời tiết thay đổi. Tức là, cơ thể bị nhiễm virus cấp tính và hoạt động chống lại virus của hệ miễn dịch khiến thân nhiệt của người bệnh tăng cao.

Giao mùa cũng như lúc thay đổi thời tiết được cho là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại virus. Trong đó, có virus cấp tính, gây ra căn bệnh sốt siêu vi thường gặp cả ở người lớn có sức đề kháng yếu lẫn trẻ nhỏ. Đặc biệt, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như hệ hô hấp, phổi hay ruột. Vậy sốt siêu vi kiêng gì và cách chăm sóc người bệnh như thế nào là tốt nhất?

Sốt siêu vi kiêng gì?

Người bệnh nhiễm virus cấp tính, bị sốt siêu vi cần kiêng một số vấn đề như sau:

Tắm bằng nước lạnh

Một số người cho rằng, sốt virus khiến thân nhiệt tăng cao, nên cần dùng nước lạnh để hạ nhiệt nhanh chóng. Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Ngược lại, việc nhiễm lạnh do dùng nước lạnh để tắm, lau người hoặc gió lùa khi tắm sẽ càng khiến cơn sốt virus trở nên nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, thay vì tắm bằng nước lạnh, việc lau người hoặc tắm bằng nước ấm sẽ khiến cho cơ thể của bạn thoải mái hơn. Bên cạnh đó, nước ấm còn giúp giãn nở mạch máu ngoại vi, giải phóng nhiệt trong cơ thể và giúp giảm sốt. Ngoài ra, còn cần giữ ấm cơ thể, nên hạn chế tiếp xúc với gió lạnh. Đồng thời, việc gội đầu trong thời gian nhiễm bệnh cũng tương tự, cần dùng nước ấm và sấy khô tóc sau khi gội, để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh.

Tắm bằng nước lạnh Tắm bằng nước lạnh

Hoạt động nơi đông người

Sốt siêu vi kiêng gì? Kiêng đến nơi đông người hoặc tham gia các hoạt động xã hội bởi virus rất dễ lây lan qua dịch tiết đường hô hấp khi hắt hơi, nói chuyện. Nếu bắt buộc phải xuất hiện thì bạn cần có biện pháp bảo vệ ngừa lây nhiễm như đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần với những người xung quanh, không khạc nhổ dịch tiết hô hấp bừa bãi…

Làm việc quá sức

Sốt virus sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng không ít đến cuộc sống, công việc của người bệnh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, người bệnh vẫn nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều, hạn chế làm việc quá sức, thức khuya… Nếu vẫn làm việc quá sức, sốt virus có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng, kéo dài hơn hoặc gây biến chứng.

Uống nước đá

Tương tự như việc tắm gội bằng nước lạnh, đây là việc trả lời cho câu hỏi sốt siêu vi kiêng gì và bạn nên tránh. Nhiều người cho rằng, uống nước đá lạnh sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt tốt hơn. Nhưng trên thực tế, các bác sĩ cho biết, uống nước đá chỉ khiến bệnh trở nặng, không chỉ giúp hạ sốt mà còn khiến có nhiều triệu chứng nguy hiểm khác. Vì thế, thay vào đó hãy sử dụng nước ấm.

Sử dụng mật ong

Mật ong được dùng nhiều trong các bệnh viêm đường hô hấp nhằm giảm ho, giảm cảm giác khó chịu nhưng đối với người bị sốt virus không nên sử dụng. Mặc dù mật ong có tính sát khuẩn, giúp tăng cường miễn dịch tốt nhưng vẫn có thể sinh nhiệt lượng khiến bạn trở nên sốt cao hơn.

Sử dụng mật ong Sử dụng mật ong

Chăm sóc cho người bị sốt siêu vi như thế nào?

Bên cạnh những việc làm giải đáp cho vấn đề sốt siêu vi kiêng gì như trên thì chăm sóc người bệnh đúng cách cũng sẽ làm giảm mức độ triệu chứng, người bệnh khỏe mạnh và nhanh khỏi bệnh hơn. Cụ thể, khi chăm sóc người bị sốt virus, cần lưu ý:

Cho bệnh nhân uống nhiều nước và đầy đủ dinh dưỡng

Biện pháp dinh dưỡng chính là biện pháp điều trị chủ yếu cho người bệnh sốt virus, giúp đẩy nhanh tiến độ hồi phục bệnh.

  • Uống nhiều nước: Nước giúp hạ nhiệt cơ thể, bổ sung nước còn hỗ trợ tránh rối loạn điện giải, mất nước do sốt cao. Ngoài nước lọc, có thể dùng thêm nhiều loại thức uống khác như nước ép trái cây…
  • Ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như canh, cháo, súp… Các món ăn này vừa dồi dào dinh dưỡng lại giúp người bệnh dễ ăn dễ hấp thu. Nhưng nhớ cho người bệnh ăn những món này khi còn nóng để dạ dày cảm thấy dễ chịu, đồng thời giúp thông mũi, tỏa nhiệt.
  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh: Mục đích là để bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó đẩy lùi được virus gây bệnh. Nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin C như cải xoăn, bó xôi, trái cây họ cam quýt, cà chua…
Uống nhiều nước Uống nhiều nước

Uống thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết

Sốt siêu vi kiêng gì, các bạn đã biết nhưng cũng đừng quên uống thuốc điều trị khi cần thiết. Mặc dù sốt do virus gây ra nhưng thuốc kháng sinh cũng không có tác dụng điều trị bệnh, trừ trường hợp bị bội nhiễm. Vì thế, không tự ý dùng thuốc kháng sinh khi có triệu chứng sốt virus. 

Trong trường hợp cần thiết, có thể sử dụng thuốc hạ sốt Paracetamol khi người bệnh sốt trên 38.5 độ, kết hợp với các biện pháp chăm sóc như lau người bằng nước ấm, chườm ấm các khu vực nách, bẹn… Nếu người bệnh sốt cao liên tục, không hạ sốt khi sử dụng thuốc hạ sốt thì nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Ngoài ra, cũng đừng quên bổ sung nước và điện giải để tránh tình trạng mất nước.

Đến đây, các bạn đã biết sốt siêu vi kiêng gì và cần chăm sóc người bệnh khi bị sốt virus như thế nào chưa? Mong rằng, những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức mới mẻ, để chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và những người khác một cách tốt nhất.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm