Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sốt siêu vi: triệu chứng và cách xử lý theo lời khuyên của bác sĩ

Ngày 04/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt siêu vi là căn bệnh khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên trường hợp bị nặng có thể dẫn tới tử vong, nhất là đối với trẻ em. Sốt siêu vi

Sốt siêu vi là căn bệnh khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên trường hợp bị nặng có thể dẫn tới tử vong, nhất là đối với trẻ em.

Sốt siêu vi là một thuật ngữ chung để chỉ những trường hợp sốt do cơ thể bị nhiễm phải các loại siêu vi trùng (virus) khác nhau. Sốt siêu vi có tên gọi khác là sốt virus, nó thường xuất hiện vào mùa hè nắng nóng ở cả đối tượng là người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh này khá dễ chữa trị nhưng biểu hiện của nó dễ nhầm với các loại sốt khác như sốt xuất huyết hay sốt cảm lạnh. Nếu không phân biệt, chẩn đoán chính xác để điều trị sẽ dẫn tới sốc nhiệt trụy tim mạch nguy hiểm tới tính mạng.

1. Triệu chứng của sốt siêu vi

Tiến triển của bệnh sốt siêu vi trải qua rất nhiều giai đoạn. Thông thường nó sẽ có một số triệu chứng dễ nhận biết như sau:

Sốt cao

Sốt siêu vi: triệu chứng và cách xử lý theo lời khuyên của bác sĩ 1
Triệu chứng đầu tiên của sốt siêu vi là sốt cao

Biểu hiện sốt siêu vi đầu tiên là nhiệt độ cơ thể tăng nhanh đột ngột. Có những lúc nhiệt độ lên tới trên 39 độ C thậm chí cao hơn lên tới 40 – 41 độ C. Lúc này, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nguy hiểm dễ bị sốc nhiệt, co giật.

Đau đầu

Đi kèm với sốt là hiện tượng đau đầu dữ dội, người bệnh có cảm giác chóng mặt, chao đảo. Nguyên nhân là do nhiệt độ cơ thể tăng cao làm các mạch máu bị căng ra, hệ tuần hoàn máu bị rối loạn. Khi sờ tay vào thái dương cảm nhận mạch của bệnh nhân đập mạnh. Người bệnh mệt mỏi, nằm co người, ngủ li bì, khuôn mặt bị phù nề.

Viêm đường hô hấp

Sốt siêu vi: triệu chứng và cách xử lý theo lời khuyên của bác sĩ 2
Sốt siêu vi thường kèm theo viêm đường hô hấp

Sau khoảng 3 ngày bị sốt siêu vi người bệnh sẽ có thêm một số triệu chứng của viêm đường hô hấp. Lúc này bệnh nhân thường ho, chảy nước mắt nước mũi, hắt hơi rất nhiều, cổ họng đau rát. Ngoài ra phần kết mạc mắt của bệnh nhân bị viêm đỏ, có dử, mắt lờ đờ.

Đau nhức cơ

Đau nhức cơ khắp người là triệu chứng dễ dàng để phân biệt giữa sốt siêu vi và sốt do cảm lạnh. Người bệnh đau nhức khắp người nhất là ở vùng có nhiều cơ như bắp tay, bắp chân. Với trẻ nhỏ, các bé sẽ thấy bứt rứt, khó chịu, quấy khóc nhiều hơn thường ngày.

Rối loạn tiêu hóa và nôn ói

Người bị sốt siêu vi kèm theo viêm họng có chất nhầy xuất hiện nhiều làm bệnh nhân khó thở và dễ nôn ói. Phản ứng nôn xảy ra nhiều nhất là khi bệnh nhân vừa ăn xong. Một số người bệnh khác có thể kèm theo cả triệu chứng rối loạn tiêu hóa: đại tiện phân lỏng nhưng không ra máu.

Viêm hạch

Viêm hạch không phải triệu chứng phổ biến ở người bị sốt virus. Một vài trường hợp bệnh nhân bị viêm hạch ở khu vực đầu, cổ, mặt. Vùng cổ sẽ sưng rất to, có thể nhận biết bằng mắt thường hoặc dùng tay sờ thấy rõ ràng.

2. Cách xử lý khi bị sốt siêu vi theo lời khuyên bác sĩ

Sốt siêu vi: triệu chứng và cách xử lý theo lời khuyên của bác sĩ 3
Nếu được chăm sóc tốt bệnh sẽ tự khỏi trong khoảng 7 ngày

Hiện vẫn chưa có loại thuốc nào đặc trị được căn bệnh sốt siêu vi. Khi bị bệnh, bác sĩ thường kê cho bệnh nhân các loại thuốc hỗ trợ như: thuốc nâng cao thể trạng, thuốc chống co giật và thuốc điều trị các biến chứng nếu có. Người mắc phải căn bệnh này thường sẽ tự khỏi trong vòng 7-10 nếu được chăm sóc chu đáo và áp dụng đúng cách trị sốt siêu vi.

  • Cho người bệnh uống thuốc có chứa Paracetamol với liều dùng 10 gram/kg. Uống mỗi lần cách nhau 4-6 tiếng hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi ngày không dùng quá 6 lần.
  • Người nhà nên chườm mát hạ sốt cho bệnh nhân: dùng khăn ấm chườm vào vùng cổ, nách, bẹn
  • Với bệnh nhân sốt siêu vi là trẻ em, ngoài việc uống thuốc hạ sốt cần cho bé uống kèm cả thuốc chống co giật
  • Bù nước cho bệnh nhân bằng nước điện giải
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, nhất là vùng mắt, mũi, bàn tay bằng nước muối sinh lý 0,9% để tránh bội nhiễm
  • Cho bệnh nhân ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng làm tăng cường sức đề kháng giúp bệnh nhân nhanh bình phục

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sốt siêu vi