Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sử dụng chỉ nha khoa có làm thưa răng không?

Ngày 15/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sử dụng chỉ nha khoa là phương pháp vệ sinh cho răng miệng vừa đơn giản lại vừa hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy e ngại khi sử dụng trong một khoảng thời gian dài vì có thể dẫn tới làm thưa răng và gặp nhiều vấn đề răng miệng khác.

Chỉ nha khoa được coi là dụng cụ chăm sóc răng miệng rất an toàn và tiện lợi nhưng lại không phổ biến hoàn toàn ở Việt Nam do mọi người sợ răng bị thưa. Vậy dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng hay không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Tại sao nên sử dụng chỉ nha khoa?

Người Việt Nam thường có thói quen xỉa răng sau khi ăn nhiều hơn là sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn còn mắc kẹt hoặc dính trong kẽ răng. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu của các chuyên gia nha khoa thì việc sử dụng tăm xỉa răng là một thói quen không tốt cho sức khỏe của răng miệng bởi tăm xỉa răng khiến cho răng và các mô mềm dễ bị tổn thương. 

Sử dụng chỉ nha khoa không làm thưa răng, còn giúp làm sạch răng Chỉ nha khoa có khả năng loại bỏ thức ăn thừa một cách triệt để

Lúc này, sử dụng chỉ nha khoa là biện pháp tối ưu hơn và được nha sĩ khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày. Cấu trúc của chỉ nha khoa khá mềm, mảnh và dai nên có thể dễ dàng len lỏi vào được nhiều ngóc ngách của răng, kể cả những chỗ kẽ răng hẹp nhất, có tác dụng loại bỏ triệt để mọi mảng bám và mảnh vụn thức ăn thừa hàng ngày.

Dùng chỉ nha khoa có làm thưa răng không?

Có rất nhiều người thắc mắc rằng sử dụng chỉ nha khoa có làm cho răng bị thưa hay không. Câu trả lời từ các chuyên gia nha khoa là không nhé nếu như bạn biết cách sử dụng đúng của chỉ nha khoa. Đây cũng chính là ưu điểm vượt trội của chỉ nha khoa so với tăm xỉa răng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp không lựa chọn đúng loại chỉ tơ của nha khoa mà mua loại chỉ sợi to thì việc sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày sẽ khiến cho răng bạn bị thưa. Vì vậy, điều người tiêu dùng cần làm là mua đúng loại chỉ nha khoa, mua loại chỉ tơ chất lượng với kích thước mềm, mịn, mỏng và có độ bền cao, thực hiện sử dụng chỉ đúng cách là có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng chỉ nha khoa rồi.

Nên dùng chỉ nha khoa với tần suất như thế nào?

Yếu tố tần suất sử dụng chỉ nha khoa cũng đáng được quan tâm để xác định được xem sau khi dùng có bị thưa răng hay không. Sử dụng chỉ nha khoa quá nhiều cũng có thể làm răng thưa ra nếu như bạn liên tục đặt chỉ vào hai kẽ răng của mình.

Tuy nhiên, cho đến nay thì vẫn chưa có một kết luận chính xác nào thống kê được số lần sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày. Sự hình thành của các mảng bám thức ăn vẫn diễn ra liên tục, mà vi khuẩn cần khoảng 4 đến 12 tiếng để phát triển trên các mảng bám. 

Vì vậy, việc sử dụng chỉ nha khoa liên tục mỗi ngày là hoàn toàn không cần thiết bởi nếu như sử dụng quá nhiều thì sẽ vô tình gây ra tổn thương nghiêm trọng đến mô nướu nếu như bạn dùng chỉ nha khoa sai cách, điều này làm cho chân răng lộ ra nhiều hơn, đồng thời tạo nên khe hở cho vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập.

Nói chung là bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa 1 lần/ ngày và tối đa 3 lần/ ngày nếu như bạn ăn nhiều và cảm thấy thức ăn vẫn bám ở giữa các kẽ răng sau khi ăn xong.

Nên dùng chỉ nha khoa tối đa 3 lần/ngày để loại bỏ mảng bám Chỉ nên sử dụng chỉ nha khoa tối đa 3 lần mỗi ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Một số sai lầm khi sử dụng chỉ nha khoa 

Không mua đúng loại chỉ nha khoa

Tùy thuộc vào khoảng cách thực tế giữa các răng với nhau mà bạn có thể lựa chọn loại chỉ nha khoa khác nhau. Một số loại chỉ nha khoa phổ biến trên thị trường hiện nay là:

  • Loại Superfloss hoặc chỉ nha khoa không sáp dành cho những người có răng với không gian chật hẹp.
  • Loại Dental Tape có độ che phủ và làm sạch cực hiệu quả, dành cho những người có răng với khoảng trống rộng hoặc phẳng hơn.
  • Loại chỉ mỏng, mềm, mịn và nhẹ phù hợp với những người đang đeo niềng răng để ngăn chặn xảy ra các tổn thương trong quá trình sử dụng.

Mỗi người nên tự xem bản thân đang ở tình trạng nào để có thể lựa chọn đúng loại chỉ nha khoa. Việc sử dụng chỉ nha khoa không đúng kích thước sẽ vô tình làm cho răng trở nên thưa hơn khi bạn đưa chỉ nha khoa sợi lớn vào bên trong kẽ răng nhỏ, gây ra tổn thương ở nướu.

Sử dụng chỉ nha khoa một cách thô bạo

Sử dụng chỉ nha khoa với một lực lớn sẽ làm cho nướu bị tổn thương và gây ra các khe hở ở nướu. Không chỉ vậy, lực ma sát mạnh ở giữa các kẽ răng còn làm cho men răng ngày một mòn đi, từ đó răng trở nên yếu và thưa nhau hơn. Vì vậy, khi sử dụng chỉ nha khoa để lấy những mảng bám và mảnh vụn còn thừa ở kẽ răng thì bạn nên thao tác nhẹ nhàng, từ tốn và lấy triệt để.

Sử dụng chỉ nha khoa thô bạo gây mòn men răng Sử dụng chỉ nha khoa quá mạnh sẽ vô tình làm cho răng ngày càng thưa nhau hơn

Nhìn chung, việc sử dụng chỉ nha khoa có làm răng thưa không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và từng trường hợp khác nhau. Chỉ cần bạn lựa chọn những loại chỉ có kích thước phù hợp và sử dụng đúng cách thì việc thưa răng là hoàn toàn không thể xảy ra. Hãy tìm hiểu thật kỹ hoặc hỏi trực tiếp bác sĩ nha khoa về loại chỉ và cách thực hiện để răng không bị thưa, tránh tình trạng mòn chân răng và gây tổn thương cho nướu răng nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm