Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sự khác nhau giữa sởi và rubella là gì?

Ngày 13/05/2018
Kích thước chữ

Rất nhiều người hiện nay vẫn nhầm lẫn bệnh sởi và rubella. Vậy hai loại bệnh lý sởi và rubella là gì và chúng có điểm gì khác nhau?

Rất nhiều người hiện nay vẫn nhầm lẫn bệnh sởi và rubella. Vậy hai loại bệnh lý sởi và rubella là gì và chúng có điểm gì khác nhau?

1. Nguyên nhân gây bệnh sởi và rubella là gì?

Nguyên nhân gây nên bệnh dởi là do virus gây nên. Trong khi đó, nguyên nhân gây nên bệnh rubella lại do virus rubella. Mặc dù cả hai loại bệnh này đều lây qua đường hô hấp và đều có những như biểu hiện bệnh tương đồng nhưng mức độ biểu hiện bệnh và diễn biến của bệnh có những điểm khác nhau. Đặc biệt, các biến chứng của bệnh sẽ rất khác nhau.

Sự khác nhau giữa sởi và rubella là gì? 1

Cả sởi và rubella đều là bệnh lây qua đường hô hấp

2. Biểu hiện bệnh sởi và rubella là gì?

Biểu hiện bệnh sởi

Sởi thường gặp ở trẻ em từ 1 tuổi trở nên, thời gian ủ bệnh trung bình từ 7 – 10 ngày. Sau đó sau khoảng 2 – 3 ngày sởi dạng nhẹ thì bệnh sẽ khởi phát với những triệu chứng cơ bản như: người bệnh sốt cao trên 30 độ, mắt đỏ, ho nhiều, chảy nước mũi, có những người mắc bệnh tiêu chảy…

Khi bệnh sởi bước vào giai đoạn toàn phát thì người cơ thể sẽ sốt cao từ 38.5 – 39 độ, kèm theo đó là triệu chứng mệt mỏi, xuất hiện ban đỏ sau tai sau đó lan rộng ra. Khi khỏi bệnh thì cũng là lúc bệnh hết sốt và thường để lại những vết thâm phía trên da.

Biểu hiện bệnh rubella

Sự khác nhau giữa sởi và rubella là gì? 2

Bệnh rubella có những triệu chứng gần giống như bệnh cúm

Bệnh sởi khác rubella ở chỗ là rubella hoàn toàn có thể gặp ở mọi đối tượng khác nhau. Thời gian ủ bệnh từ 12 – 14 ngày, bệnh này có những dấu hiện ban đầu giống như bệnh cúm. Bệnh phát ngay trên mặt sau đó lan xuống người và chân tay. Thông thường sau 3 ngày mắc bệnh thì bệnh sẽ giảm đi một cách đáng kể. Triệu chứng của bệnh là: sốt nhẹ, sưng hạch, đau đầu, đau khớp, đau kết mạc… Người bệnh rất ít khi sốt cao trên 38 độ.

Tuy nhiên, ở trên da người bệnh lại xuất hiện những chấm đỏ và nó mọc rải rác không có quy luật, không để lại bất cứ dấu vết nào trên da khi bệnh kết thúc.

3. Về biến chứng của bệnh

Nhiều người thường thắc mắc không biết biến chứng của sởi và rubella là gì và nó có giống nhau hay không. Dưới đây là những biến chứng của hai loại bệnh này:

Biến chứng bệnh sởi: Người bệnh có thể bị viêm phổi, viêm phế quản hoặc là viêm xoang, viêm tai giữa, tiêu chảy hoặc trong những trường hợp nặng hoàn toàn có thể dẫn tới tử vong.

Biến chứng rubella: Biến chứng của bệnh này chủ yếu là tình trạng đau khớp, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm não, viêm thần thần kinh, gây dị dạng thai nhi ở phụ nữ mang thai.

Sự khác nhau giữa sởi và rubella là gì? 3

Đối tượng phụ nữ có thai chịu ảnh hưởng rất lớn từ hai loại bệnh này

4. Phương pháo điều trị sởi và rubella là gì?

Điều trị bệnh sởi: Nên thực hiện tại bệnh viện nhằm mục đích cách ly người bệnh và có thể nhanh chóng phát hiện ra những biến chứng. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu dành cho loại bệnh lý này mà tất cả chỉ là phương pháp điều trị triệu chứng bệnh mà thôi.

Điều trị rubella: Người bệnh cần có một pháp đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Việc chăm sóc bệnh nhân đúng cách góp phần hôc trợ điều trị bệnh rất tích cực trong việc giảm đi những khó chịu mà bệnh gây ra. Riêng đối với trẻ sơ sinh thì  cần phải tập trung vào việc giảm đi những tác hại của biến chứng.

Giờ thì bạn đã biết sởi và rubella là gì và chúng có những điểm khác nhau ra sao rồi phải không nào? Sự phân chia khoa học và rạch ròi sẽ giúp cho bạn nhanh chóng phát hiện được mình mắc bệnh lý nào và có phương pháp điều trị phù hợp.

Diệu Linh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.