Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sự thay đổi của khí hư qua các giai đoạn

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những vấn đề sinh lý đáng quan tâm của chị em phụ nữ đó chính là ngày “đèn đỏ”. Theo chu kỳ một tháng trước khi đến kỳ kinh nguyệt chị em thường thấy xuất hiện chất nhầy màu trắng đục. Vậy chất nhầy đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu cùng với bài viết sau đây.

Huyết trắng hay còn được gọi là khí hư là một chất nhầy xuất hiện ở phụ nữ trong giai đoạn sắp đến ngày hành kinh. Mỗi một giai đoạn thì khí hư sẽ có một đặc điểm khác nhau, chính vì thế mà nhà thuốc Long Châu muốn cung cấp cho bạn một cái nhìn chính xác nhất về khí hư qua các giai đoạn như sau.

Sự thay đổi của khí hư qua các giai đoạn độ tuổi

Trước mỗi kỳ kinh nguyệt thì hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải trường hợp xuất hiện dịch màu trắng đục hay còn gọi là khí hư. Đây là dịch tiết của âm đạo có chức năng giữ ẩm môi trường, bôi trơn và đẩy lùi sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Ở mỗi một giai đoạn khác nhau thì khí hư sẽ có những đặc điểm khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi cũng như nội tiết tố bên trong của mỗi chị em phụ nữ.

Sự thay đổi của khí hư qua các giai đoạn 1

Tùy thuộc vào từng giai đoạn độ tuổi mà khí hư sẽ có sự khác nhau

Theo như sự chuẩn đoán của các bác sĩ, chuyên gia thì độ tuổi từ 20 cho đến 30 là giai đoạn khí hư đạt được mức cao nhất. Có nghĩa là khí hư sẽ xuất hiện nhiều hơn và dày đặc hơn mỗi khi sắp “đến ngày”. Trên độ tuổi 30 khí hư sẽ có hiện tượng giảm xuống do lúc này các hormone sinh dục nữ cùng bị sụt giảm.

Đặc biệt là đối với phụ nữ trước độ tuổi mãn kinh, khi nồng độ estrogen bị thiếu hụt thì tình trạng khí hư xuất hiện cũng rất là ít, ít hơn hẳn so với giai đoạn trước đây. Sau thời kỳ mãn kinh khoảng 2 năm, vùng âm đạo của phụ nữ bị khô đáng kể do lúc này lượng khí hư tiết ra không còn nhiều như trước thay vào đó là rất ít, thậm chí là không có.

Khí hư xuất hiện nhiều trước thời kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng khí hư ra nhiều và với tần suất dày đặc trước mỗi lần đến ngày là hiện tượng hết sức bình thường. Thậm chí còn rất tốt bởi những lợi ích như giữ ẩm, kháng khuẩn của khí hư đối với âm đạo của chị em phụ nữ. Bên cạnh đó thì chúng ta có thể theo dõi tình trạng sức khỏe vùng kín hiệu quả thông qua màu sắc và đặc điểm khi khí hư.

Sự thay đổi của khí hư qua các giai đoạn 2

Khí hư xuất hiện nhiều là hiện tượng vô cùng bình thường nên chị em phụ nữ không cần quá lo lắng

Để nhận biết cũng như dự đoán được thời điểm đến ngày, chị em phụ nữ cần biết nhận dạng đặc điểm của khí hư theo giai đoạn, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn nang noãn (sau hành kinh, trước rụng trứng): Sau kỳ kinh nguyệt thì lúc này máu kinh vẫn còn sót lại và bị lẫn cùng với chất dịch tiết ra khiến màu của chúng trở nên tối hơn bình thường. Vì vậy khi thấy xuất hiện khí màu nâu thì chị em đừng lo lắng vì đây chỉ là là dấu hiệu của việc sắp đến kỳ hành kinh mà thôi.
  • Giai đoạn rụng trứng: Lúc này dịch âm đạo đang tăng lên đáng kể nên khí hư sẽ xuất hiện sẽ có màu trắng trong không mùi. Tuy nhiên thỉnh thoảng cũng có lúc xuất hiện kèm theo một chút máu nhưng hoàn toàn không là vấn đề.
  • Giai đoạn hoàng thể: Kinh nguyệt sắp xuất hiện nên khí hư giảm dần và mất đi. Lúc này chỉ còn lại màu trắng đục và dính.
  • Trước kỳ kinh nguyệt: Khí hư xuất hiện nhiều hơn, nguyên nhân là do nội tiết tố đang biến đổi. Chất nhầy ở vùng tử cung tăng nên nhanh chóng nên lúc này chị em có thể cảm nhận được sự ẩm ướt, khó chịu ở vùng kín. Màu dịch sẽ trở nên ngả vàng thậm chí là có mùi hơn bình thường.

Nếu xuất hiện các hiện tượng như trên thì chị em hoàn toàn không phải lo lắng vì đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường mà thôi. Tuy nhiên cần phải lưu ý và nhận biết được sự khác nhau giữa khí hư và các bệnh lý liên quan.

Ví dụ như việc khí hư màu trắng gần kỳ kinh nguyệt xuất hiện nhưng lại có màu sắc khác thường, đặc biệt là mùi hôi khó chịu thì rất có khả năng là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa. Nếu trường hợp này xảy ra thường xuyên thì chúng ta cần phải chú ý và đi khám sớm nhất có thể để phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong tương lai.

Các dấu hiệu khác của giai đoạn trước kinh nguyệt

Bên cạnh việc khí hư ra nhiều, dày đặc trước ngày hành kinh thì những triệu chứng khác cũng khiến cho nhiều chị em phải mệt mỏi. Ví dụ như sau:

  • Chị em phụ nữ bị rối loạn tiêu hoá: Đây cũng là dấu hiệu của một số ít người trước kỳ kinh như đau bụng, chuột rút, đầy hơi, đầy bụng,...
  • Cảm xúc bị gián đoạn như trở nên cáu giận, khó tính và bất thường hơn so với thường ngày.
  • Mụn bắt đầu “ghé thăm” nhiều hơn, da sạm đi tuỳ theo thể trạng mọi người.
  • Cơ ngực trở nên căng cứng và đau hơn, lưng dễ bị mỏi.

Sự thay đổi của khí hư qua các giai đoạn 3

Mọc mụn là dấu hiệu phổ biến trước thời kỳ kinh nguyệt

Khí hư xuất hiện không phải là một hiện tượng bệnh lý đáng lo ngại, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào đặc điểm và tình trạng khí hư của mỗi người. Tốt nhất là khí hư thường có màu trắng đục, nhầy và không có mùi. Ngược lại nếu chị em xuất hiện những biểu hiện khác bất thường thì nên chú ý và khám chữa sớm nhất có thể.

Khí hư qua các giai đoạn như nang noãn, rụng trứng là hoàn toàn khác nhau. Hy vọng sau những thông tin bổ ích đã nêu, chị em phụ nữ có thể tích luỹ được nhiều điều hơn trong việc quan sát cũng như bảo vệ sức khoẻ sinh lý của mình.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm