Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về kinh nguyệt không đều

Ngày 07/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kinh nguyệt không đều gây nên nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày. Nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khả năng làm mẹ của chị em. Vì vậy, các chị em cần hiểu rõ kinh nguyệt không đều do đâu để có phương pháp điều trị hợp lý.

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường thấy ở nhiều chị em nữ giới. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của chị em mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản, có thể gây vô sinh – hiếm muộn. Vì vậy, chị em nắm rõ những thông tin về hiện tượng kinh nguyệt không đều và có biện pháp khắc phục hiệu quả nhằm bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của chị em không ổn định, chu kì quá ngắn hoặc quá dài, thời gian hành kinh ngắn hơn 2 ngày hoặc dài hơn 7 ngày, kinh nguyệt ít, vô kinh, đau bụng kinh…

Rối loạn kinh nguyệt có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, vì vậy bạn tuyệt đối không được chủ quanRối loạn kinh nguyệt có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, vì vậy bạn tuyệt đối không được chủ quan.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều không chỉ thường gặp ở các bạn nữ mới trưởng thành hay các chị em tuổi tiền mãn kinh mà rối loạn kinh nguyệt còn thường gặp ở những chị em trong độ tuổi đang sinh con.

2. Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều, trong đó các nguyên nhân chủ yếu là do:

  • Có thai: Nếu trước đây chu kỳ kinh nguyệt của bạn đều nhưng lần này bị chậm kinh 5-7 ngày mà trước đó có quan hệ tình dục thì đây có thể là dấu hiệu bạn đang mang thai.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh lý phụ khoa u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, u xơ cổ tử cung hay viêm nhiễm phụ khoa (cổ tử cung, tử cung, phần phụ) và đặc biệt là ung thư cổ tử cung… sẽ khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố Estrogen ở tuổi dậy thì, tiền mãn kinh, đang cho con bú… là một trong những nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều.
Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,.. cũng là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt không đều.Thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,.. cũng là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt không đều.
  • Thay đổi môi trường sống hay do yếu tố tâm lý: thường xuyên căng thẳng, stress, trầm cảm, và lo lắng hoặc khi phải thay đổi môi trường sống... đều có thể gây hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Dùng thuốc: Việc chị em dùng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt.
  • Ngoài ra, một số nguyên nhân chủ quan như: Chế độ ăn uống không hợp lý hay sử dụng chất kích thích, rượu, bia, thường xuyên thức khuya, luyện tập thể dục thể thao quá sức... cũng có thể gây kinh nguyệt không đều.

3. Dấu hiệu của kinh nguyệt không đều

Chị em có thể dễ dàng nhận biết tình trạng kinh nguyệt không đều khi có các dấu hiệu như:

  • Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 28 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.
  • Thời gian hành kinh ngắn hơn 2 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.
  • Lượng máu kinh bị mất có thể quá nhiều hoặc quá ít, ít hơn 20ml hoặc nhiều hơn 80ml.
  • Kinh nguyệt màu đen vón cục, có mùi hôi.
  • Có dấu hiệu ra máu giữa 2 kỳ kinh.
  • Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ vài ngày.
  • Kinh nguyệt bị ngừng khoảng 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc trường hợp chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).
  • Trong kỳ kinh nguyệt, bạn thường bị đau bụng kinh, đau lưng dữ dội.
  • Tình trạng kinh nguyệt không đều khiến chị em cảm thấy lo lắng, bất an,... Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, cuộc sống và công việc của chị em.
  • Kinh nguyệt không đều trong trường hợp lượng máu kinh ra quá nhiều và kéo dài nhiều ngày (rong kinh, băng kinh) sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ thiếu máu, khiến chị em cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi. Nhiều trường hợp mất máu quá nhiều phải cấp cứu.
  • Kinh nguyệt không đều là biểu hiện bất thường của việc rụng trứng, khiến chị em khó tính ngày rụng trứng nên khó thụ thai hơn bình thường, có thể dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.
  • Kinh nguyệt không đều có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như: Viêm nhiễm phụ khoa (viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, vòi trứng), u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang,... Những bệnh lý này nếu không được điều trị có thể dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn.
  • Đặc biệt, kinh nguyệt không đều cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng nếu không được phát hiện và can thiệp sớm sẽ làm mất khả năng sinh sản và ảnh hưởng tới tính mạng.
Khi có hiện tượng kinh nguyệt không đều thì chị em nên thăm khám và có phương pháp chữa trị hiệu quả nhằm tránh các biến chứng trên.Khi có hiện tượng kinh nguyệt không đều thì chị em nên thăm khám và có phương pháp chữa trị hiệu quả nhằm tránh các biến chứng trên.

4. Phương pháp chữa trị kinh nguyệt không đều hiệu quả

Việc chữa trị kinh nguyệt không đều cần phải dựa vào từng nguyên nhân cụ thể, tình trạng bệnh lý và tình hình sức khỏe của người bệnh, các bác sỹ mới có chỉ định phù hợp và hiệu quả.

Do đó, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng hay sử dụng các bài thuốc dân gian khi chưa thăm khám và chưa có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Việc làm này có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và nguy hiểm hơn, tốn nhiều thời gian và chi phí hơn,... Để được chữa trị kinh nguyệt không đều, chị em có thể trực tiếp đến phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc uy tín để được thăm khám.

Bạn nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để phòng chống lại triệu chứng kinh nguyệt không đều và nhiều căn bệnh khác.Bạn nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để phòng chống lại triệu chứng kinh nguyệt không đều và nhiều căn bệnh khác.

Sau khi thăm khám, dựa vào từng nguyên nhân, tình trạng bệnh lý cụ thể của người bệnh, các bác sỹ của phòng khám sẽ có chỉ định chữa trị bằng đông – tây y kết hợp mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Theo đó:

  • Đối với trường hợp kinh nguyệt không đều do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hay do yếu tố tâm lý,... thì chị em chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, biết cân bằng tâm lý, tránh căng thẳng,...
  • Đối với trường hợp kinh nguyệt không đều do mắc bệnh lý phụ khoa thì tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể và mức độ nhiễm bệnh mà các bác sỹ sẽ có chỉ định điều trị nội khoa (bằng thuốc tây y chuyên khoa) hoặc can thiệp ngoại khoa (thủ thuật) phù hợp và mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.
  • Đặc biệt, tại phòng khám, người bệnh còn được hướng dẫn các phương pháp thiên nhiên giúp cân bằng nội tiết tố, bồi bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu viêm và ngăn ngừa tình trạng tái phát của bệnh.

Nếu tình trạng kinh nguyệt không đều diễn ra trong thời gian dài, bạn cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Vì hiện tượng này có thể được bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Do đó, đến bác sĩ là giải pháp tốt nhất giúp bạn biết nguyên nhân vì sao xảy ra tình trạng này, đồng thời còn được tư vấn và phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.

Yến Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm