Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sùi mào gà có ngứa không, đau không, nguy hiểm thế nào?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh sùi mào gà đã khiến nhiều người cảm thấy khổ sở đau đớn mà không dám tâm sự với ai. Nhiều người thắc mắc bệnh sùi mào gà có ngứa không, có đau không và có biến chứng nguy hiểm gì không? Đây có lẽ là những băn khoăn của hầu hết những người mắc phải căn bệnh xã hội này.

Bệnh sùi mào gà có thể gây ra nhiều triệu chứng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu bứt rứt. Đây là căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và do virus HPV gây ra. Sùi mào gà có ngứa không, có đau không? Để có câu trả lời cho vấn đề này bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

Triệu chứng sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục vì vậy nhiều người rất e ngại và thường giấu kín.

Sùi mào gà có ngứa không, đau không, những biến chứng nguy hiểm-1Sùi mào gà có ngứa không, đau không, những biến chứng nguy hiểm

Khi mắc bệnh sùi mào gà sẽ biểu hiện những triệu chứng trong giai đoạn đầu như sau:

Bệnh sùi mào gà ở nữ sẽ xuất hiện u nhú, mụn nhọt quanh hậu môn, bộ phận sinh dục, cổ tử cung, ống hậu môn, thành âm hộ và âm đạo gây ngứa vùng kín. Còn sùi mào gà ở nam giới thì chủ yếu ở thân hoặc đầu dương vật, tinh hoàn, hậu môn xuất hiện những mụn nhỏ.

Mụn sùi mào gà tăng lên một cách nhanh chóng, những mụn nhỏ nằm sát nhau tạo thành từng vùng giống như bông hoa súp lơ. Mụn sùi mào gà tà màu hồng nhạt và dần chuyển sang xám trắng.

Người bị sùi mào gà thì ở bộ phận sinh dục thường có dịch tiết mùi hôi. Khi quan hệ tình dục có khả năng chảy máu âm đạo. Phụ nữ sẽ thấy chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

Sùi mào gà có ngứa không?

Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Tuy nhiên theo các chuyên gia thời gian đầu mới mắc bệnh sùi mào gà sẽ không bị đau hay ngứa. Thời gian đầu mụn nhỏ cũng xuất hiện ít khiến người bệnh không thể phát hiện. Theo thời gian, bệnh sùi mào gà phát triển nhanh và bắt đầu có những biểu hiện triệu chứng rõ ràng hơn. Càng về sau thì bệnh sùi mào gà càng tăng về số lượng mụn và gây ra những triệu chứng trầm trọng. Khi số lượng mụn tăng nhiều lên có thể vỡ ra dịch tiết ẩm ướt đồng thời kích ứng trên bề mặt da. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy rất phiền toái.

Sùi mào gà có ngứa không, đau không, những biến chứng nguy hiểm-2 Sùi mào gà gây cảm giác khó chịu ngứa ngáy

Câu hỏi sùi mào gà có ngứa không thì câu trả lời là có. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời người bệnh còn cảm thấy đau rát do nhiều mụn sùi mào gà bị vỡ. Nếu như người bệnh gãi làm giập mụn thì có thể chảy máu và đau rát. Có thể người bệnh sẽ bị viêm nhiễm sang vùng lân cận sẽ dẫn tới bội nhiễm.

Những biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà

Như các chuyên gia y tế đã chỉ ra, trong giai đoạn đầu sùi mào gà không ngứa, không đau và cũng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Bên cạnh yếu tố ngại ngùng cũng như triệu chứng còn mờ nhạt nên người bệnh thường bỏ qua. Vì vậy nên người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nặng nề.

Chủng virus HPV 18 hoặc 16 có thể khiến người bệnh nguy cơ đối diện với bệnh ung thư dương vật, ung thư hậu môn và ung thư cổ tử cung. 

Mụn sùi mào gà phát triển sẽ dễ gây trầy xước và chảy máu mủ khi va chạm mạnh, dễ làm làm lở loét gây bội nhiễm. Cơ quan sin dục dễ bị nhiễm trùng nếu như không được vệ sinh đúng cách. 

Nếu trong thai kỳ mà mắc phải bệnh sùi mào gà thì có nguy cơ sảy thai, sinh non, băng huyết và lây bệnh cho thai nhi… cao hơn so với bình thường.

Còn đối với nam giới và nữ giới thì có thể bị nguy cơ vô sinh hiếm muộn do các mụn sùi mào gà phát triển lớn ảnh hưởng đến quá trình giao hợp khiến trứng và tinh trùng khó gặp nhau để thụ tinh.

Kể cả những mụn mào gà cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của vợ chồng và đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Cách điều trị sùi mào gà 

Hiện nay, nhiều nơi áp dụng phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà bằng liệu pháp quang động ALA - PDT. Phương pháp điều trị sùi mào gà này là phương pháp hiện đại khá hiệu quả đồng thời tính an toàn vượt trội hơn hẳn. Còn các kỹ thuật điều trị sùi mào gà truyền thống như đốt điện, laser, áp lạnh,... vẫn còn nhiều hạn chế.

Sùi mào gà có ngứa không, đau không, những biến chứng nguy hiểm-3Sùi mào gà có thể gây vô sinh hiếm muộn

Khi áp dụng phương pháp quang động áp dụng các công nghệ hiện đại, xác định đúng vùng bệnh để tiêu diệt virus đồng thời loại bỏ các nốt u nhú sùi mào gà một cách nhanh chóng. Chính vì vậy phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng đồng thời không làm ảnh hưởng tới các tế bào bình thường của cơ thể.

Cò một số ưu điểm khác của liệu pháp quang động ALA - PDT là không bị chảy máu, không đau, rất an toàn, hiệu quả cao, nhanh hồi phục. Đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Cách phòng ngừa sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà gây rất nhiều phiền toái cho người bệnh, thậm chí để lại những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy để phòng ngừa bệnh sùi mào gà trước tiên người bệnh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt là luôn vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày. Đây là bệnh lây nhiễm vì vậy không nên dùng đồ chung với người khác. Phụ nữ trong thời kỳ thai sản và hậu sản cũng như trong kỳ kinh nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. 

Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế những thức ăn cay nóng, chất kích thích như rượu bia, cà phê…

Thời gian bị bệnh không nên quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm hoặc phải sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn. Không nên quan hệ tình dục bừa bãi đặc biệt là với những đối tượng gái bán dâm. Việc tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đây là cách tốt nhất giúp cơ thể chống lại virus HPV tốt hơn. 

Như vậy qua bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi "Sùi mào gà có ngứa không?" rồi nhé! Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như biết cách phòng tránh lây nhiễm.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm