Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe?

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Súp lơ xanh là một loại rau mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Bởi vậy súp lơ xanh còn được gọi là nữ hoàng của các loại rau. Vậy súp lơ xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe chúng ta? Hãy cùng khám phá nhé!

Súp lơ xanh là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các món ăn tại gia đình. Loại rau này có vị ngọt thanh, thường được chế biến cùng các thực phẩm khác để tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn. Ngoài ra, súp lơ xanh còn có khả năng hỗ trợ tiêu hoá, làm đẹp da, chống viêm, ngăn ngừa ung thư… Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được súp lơ xanh có tác dụng gì nhé!

Điều cần biết về súp lơ xanh

Hiện nay trên thị trường có hai loại súp lơ là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Nhưng súp lơ xanh thường dai và giòn nên cảm giác ngon miệng hơn, đặc biệt chúng còn mang lại nhiều giá trị về sức khoẻ hơn súp lơ trắng.

Súp lơ xanh còn được gọi là bông cải xanh, có nguồn gốc ở phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay, súp lơ xanh đã được trồng khắp nơi trên thế giới.

Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe? 1 Súp lơ xanh được trồng ở khắp mọi nơi trên thế giới

Trong súp lơ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: Sắt, kali, kẽm, các loại vitamin A, B6, B12, D, E, K…

Ngoài ra, loại rau này còn chứa chất chống oxy hoá quan trọng giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bệnh tim…

Súp lơ xanh có tác dụng gì?

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một vài nghiên cứu đã chứng minh sự liên quan chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Những loại rau thuộc họ cải như rau chân vịt, bắp cải, súp lơ xanh chứa chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư vú, đại tràng, gan, phổi…

Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe? 2 Chống ung thư nhờ súp lơ xanh

Súp lơ xanh có tác dụng rất tốt trong việc ức chế sự phát triển của chất gây ung thư, ngăn chặn tế bào tái tạo khối u. Không chỉ vậy, hợp chất glucosinolates trong súp lơ có khả năng sửa chữa DNA, làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Thanh lọc cơ thể

Sulforaphane, glucobrassicin, gluconasturtiin và glucoraphanin là những hợp chất có trong súp lơ giúp hỗ trợ hoạt động và chức năng của gan. Chính vì vậy, súp lơ có thể tăng cường hoạt động thanh lọc và giải độc của gan.

Ngoài ra các hợp chất trên còn kích thích gan sản sinh enzym giải độc, ngăn chặn các tổn thương từ gốc tự do. Bên cạnh đó, các hợp chất này có thể bảo vệ lớp niêm mạc của dạ dày, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hoá…

Đặc biệt, Sulforaphane có khả năng kìm hãm sự tăng trưởng, xâm nhập của các vi khuẩn có hại ở đường ruột, cho phép các lợi khuẩn phát triển mạnh.

Hạn chế thiếu hụt vitamin D

Bản thân súp lơ xanh không chứa nhiều vitamin D để cung cấp cho cơ thể. Nhưng súp lơ xanh lại có tác dụng bù đắp những tác động xấu khi cơ thể bị thiếu lượng lớn vitamin D. Bởi vì súp lơ có khả năng liên kết bền vững vitamin A với vitamin K, giúp cân bằng quá trình chuyển hóa vitamin D. Vì vậy, nếu bạn đang cần bổ sung vitamin D thì hãy nhớ sử dụng thêm súp lơ trong các bữa ăn nhé.

Ngăn ngừa lão hoá da

Để có một làn da chắc khỏe là mong ước của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là trước những tác động của môi trường.

Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe? 3 Súp lơ xanh có tác dụng gì đối với quá trình lão hoá da?

Trong súp lơ có chứa khoảng 89.02 mg vitamin C và 31 mg vitamin A, giúp cơ thể giảm nếp nhăn, chống lão hoá da và ngăn ngừa tác động xấu từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, glucoraphanin có tác dụng tái tạo tế bào làm da mịn màng, chắc khỏe.

Nuôi dưỡng tóc chắc khỏe

Tục ngữ có câu “cái răng, cái tóc là gốc con người” bởi vậy rất nhiều chị em phụ nữ muốn mình có một mái tóc chắc khỏe và suôn mượt.

Bên cạnh các phương pháp nuôi dưỡng và chăm sóc tóc hàng ngày thì chị em có thể tham khảo một số thực phẩm có khả năng kích thích mọc tóc chắc khoẻ, trong đó có rau súp lơ xanh. Với một lượng vitamin B6 dồi dào của súp lơ có khả năng kích thích cơ thể tiết ra bã nhờn tự nhiên giúp tóc mềm mượt, bồng bềnh.

Một số tác dụng phụ khi ăn súp lơ xanh

Ảnh hưởng chức năng tuyến giáp

Một trong những tác dụng phụ phải kể đến của súp lơ xanh và các loại rau cải là nguy cơ bị suy giáp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người thiếu i-ốt. Những người bị thiếu i-ốt không nên ăn nhiều súp lơ cũng như các loại rau họ cải và cần được bác sĩ tư vấn chế độ ăn hợp lý.

Đối với những người không mắc các vấn đề về tuyến giáp thì có thể ăn 1-2 phần/ngày súp lơ xanh nấu chín.

Làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh sỏi thận, bệnh gout

Purin là một hợp chất có trong các loại rau họ cải nói chung và súp lơ xanh nói riêng. Purin có thể bị phân hủy thành axit uric. Trong đó, axit uric chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout và sỏi thận bằng cách lắng đọng ở các khớp và ống thận. Điều này khiến cho các triệu chứng của bệnh gout và sỏi thận càng trầm trọng.

Nếu bạn bị mắc bệnh gout hay sỏi thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng loại thực phẩm này.

Nếu bạn lo lắng bị mắc bệnh sỏi thận hay gout do ăn súp lơ xanh và các loại rau họ cải, hãy điều chỉnh thực đơn hàng ngày một cách hợp lý. Dù thực phẩm có tốt đến đâu cũng không nên sử dụng quá nhiều.

Bên cạnh những tác dụng phụ nói trên, nếu có những triệu chứng bất thường khác khi sử dụng súp lơ xanh, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Đối tượng cần lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh

Mặc dù súp lơ xanh có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ, nhưng một số đối tượng sau cần chú ý khi sử dụng:

  • Phụ nữ đang mang thai: Theo nghiên cứu cho thấy trong súp lơ có chứa rất nhiều vitamin C không tốt cho phụ nữ đang mang thai. Bởi vì vitamin C có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Cho nên phụ nữ mang thai cần hạn chế sử dụng súp lơ xanh trong thực đơn hàng ngày.
  • Người bị dị ứng hay mẫn cảm với các thành phần có trong súp lơ. Vì vậy, cần cân nhắc khi sử dụng loại thực phẩm này.
Súp lơ xanh có tác dụng gì với sức khỏe? 4 Mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng súp lơ xanh

Tuy súp lơ xanh có nhiều công dụng đối với sức khoẻ nhưng bạn cần lưu ý khi sử dụng. Hãy cân nhắc kỹ những lợi ích và các nguy cơ có thể xảy ra với cơ thể bạn. Để đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhé!

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin về súp lơ xanh có tác dụng gì và những tác dụng phụ khi sử dụng. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khoẻ, hãy theo dõi nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức về sức khoẻ nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm