Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và những hệ lụy mà nó mang lại

Ngày 25/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bậc phụ huynh cần biết suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và tác hại nghiêm trọng của nó nhằm đề phòng và ngăn ngừa tình trạng này ngay từ ban đầu.

Các bậc phụ huynh cần biết suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và tác hại nghiêm trọng của nó nhằm đề phòng và ngăn ngừa tình trạng này ngay từ ban đầu.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và những hệ lụy mà nó mang lại 1Cha mẹ cần hiểu rõ suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì.

1. Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là tình trạng cơ thể không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, gây ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Mặc dù, hiện nay đời sống con người đã được cải thiện rất nhiều song tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam vẫn rất phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do:

Trẻ sinh non, thiếu sữa mẹ: Hầu hết, hệ tiêu hóa của trẻ sinh non rất kém, cơ chế hấp thu chất dinh dưỡng không tốt nên dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, nhẹ cân.

Trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng: Trường hợp bé mắc một số bệnh như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, viêm ruột… do sức đề kháng và hệ tiêu hóa yếu hoặc do sử dụng kháng sinh nhiều thì có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống không phù hợp: Trẻ em cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, nên khi không cung cấp đủ cho cơ thể, trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng. Đặc biệt, khi mẹ cho bé cai sữa sớm hoặc không bổ sung đầy đủ những chất thiết yếu, chế độ ăn nghèo nàn… bé rất dễ bị thiếu cân.

2. Dấu hiệu nhận biết suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Những trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng thường chậm phát triển về hành vi, thậm chí chậm phát triển trí não. Ngay cả khi được điều trị, suy dinh dưỡng trẻ em có thể gây ảnh hưởng lâu dài, làm suy yếu sự phát triển trí tuệ và nảy sinh vấn đề tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy, khi phát hiện con mình có một trong những dấu hiệu sau đây, cha mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống cho trẻ hoặc đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị ngay lập tức.

  • Trẻ có biểu hiện biếng ăn, lười ăn. Điều này khiến trẻ thường chậm hoặc không lên cân hay tăng chiều cao trong thời gian dài, thậm chí còn sút cân.

  • Trẻ có những dấu hiệu như chậm mọc răng, đi đứng, ngồi bò… so với trẻ cùng lứa tuổi.

  • Trẻ ít vận động, ít vui chơi, kém linh hoạt, hay quấy khóc.

  • Da xanh xao, tóc thưa và dễ rụng, môi xanh, niêm mạc mắt nhợt nhạt.

  • Trẻ khó ngủ, ngủ hay trằn trọc, dễ giật mình khi ngủ.

  • Trẻ bị to bụng, bắp tay, bắp chân thì nhão, mềm, không săn chắc.

  • Trẻ hay bị rối loạn tiêu hóa, mắc các bệnh lý nhiễm trùng về đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và những hệ lụy mà nó mang lại 2Trẻ biếng ăn, lười ăn cũng là một dấu hiệu của suy dinh dưỡng.

3. Hệ lụy của suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì?

Nếu được khắc phục sớm và đúng cách, suy dinh dưỡng không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu chủ quan và tình trạng này kéo dài thì có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ, bao gồm:

  • Suy dinh dưỡng khiến hệ miễn dịch của trẻ suy giảm, khiến trẻ rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

  • Suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của xương, khiến trẻ khó phát triển chiều cao, trở nên thấp bé hơn các trẻ cùng tuổi.

  • Em bé bị suy dinh dưỡng thường chậm tăng trưởng nhận thức, kém thông minh, thiếu linh hoạt.

  • Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em gây tác động xấu đến sự phát triển trí não, khiến trẻ khó tập trung, kết quả học tập kém, giảm chỉ số IQ, trí nhớ không tốt, dễ bị bệnh, khả năng ngôn ngữ và kỹ năng xã hội hạn chế.

  • Một số trường hợp, suy dinh dưỡng kéo dài quá lâu có thể khiến trẻ tử vong.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em là gì và những hệ lụy mà nó mang lại 3Bé dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi bị suy dinh dưỡng.

Hường

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm