Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Tác dụng của gập bụng đối với sức khỏe và giảm cân?

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gập bụng là hoạt động luyện tập được rất nhiều người lựa chọn khi muốn giảm cân đặc biệt là giảm mỡ tại vùng bụng. Động tác tập luyện này cực kỳ đơn giản, không tốn kém và có thể làm ngay tại nhà. 

Gập bụng là phương pháp luyện tập thể thao đơn giản và tiết kiệm có thể thực hiện ngay tại nhà với những thiết bị thô sơ. Nhiều người vẫn đang đều đặn thực hiện điều này mỗi ngày. Nhưng liệu bạn đã biết gập bụng có tác dụng gì hay chưa? Câu trả lời chi tiết sẽ được bật mí trong bài viết hôm nay.

Tác dụng của gập bụng mỗi ngày

Gập bụng vừa đơn giản lại tiết kiệm chi phí, có thể thực hiện ngay tại nhà và không cần đến sự giúp đỡ của huấn luyện viên. Dưới đây là giải đáp cho thắc mắc gập bụng có tác dụng gì. Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa nắm rõ được điều này. Bốn tác dụng của gập bụng do chính là:

Tăng cường cơ bụng

Nếu bạn muốn sở hữu vòng 2 săn chắc không dư thừa mỡ cùng cơ bụng 6 múi thì gập bụng chính là một lựa chọn tốt. Bài tập này lấy phần cơ bụng làm trọng tâm và có tác động lực vừa đủ để giúp các nhóm cơ này nổi lên. Bên cạnh đó còn làm giảm mỡ bụng thừa tích tụ tại vùng bụng. Động tác gập bụng còn góp phần tăng thêm sức mạnh cho nhóm cơ lõi.

Gập bụng có tác dụng gì đối với sức khỏe và giảm cân? 4 tác dụng siêu lợi hại của gập bụng  1

Gập bụng có tác dụng gì là điều rất nhiều người quan tâm khi tìm hiểu động tác này

Tăng cường sức mạnh thành phần lõi

Động tác gập bụng có khả năng nâng cao sức chịu đựng của phần cơ lõi. Nhóm cơ lõi bao gồm: Cơ hông, cơ bụng và cơ lưng dưới. Bộ phận này luôn phải chịu những sức ép rất lớn từ phần phía trên cơ thể. Vì vậy khi được gập bụng nhóm có này sẽ khoẻ hơn và cải thiện độ cân bằng tư thế tốt hơn.

Từ đó sức mạnh hay độ linh hoạt cho hoạt động thể chất hàng ngày cũng được tăng lên. Bạn sẽ giảm được đáng kể tình trạng đau lưng hay gặp chấn thương ở lưng.

Đốt cháy các calories

Khi gập bụng mọi người thường cảm thấy mình khoẻ hơn và những nhóm cơ cũng chắc hơn. Ngoài ra cân nặng cũng giảm đi do tiêu tốn năng lượng cho bài tập gập bụng.

Theo kết quả nghiên cứu, một người nặng 72kg thực hiện động tác gập bụng khoảng 10 phút thì sẽ đốt cháy được 60 calo. Con số này thậm chí còn lên tới 98 calo nếu thực hiện nhanh và mạnh. Một người 85kg thực hiện gập bụng mạnh mẽ quyết liệt trong 30 phút có thể giảm được 300 calo.

Giảm mỡ tại bụng

Những ai đang có mong muốn giảm mỡ bụng thì đừng bỏ qua bài tập gập bụng. Vì đây cũng chính là bài tập vô cùng hiệu quả không chỉ với nam giới mà còn cả với nữ giới.

Động tác thực hiện cũng không quá khó, không mất nhiều thời gian, không tốn nhiều không gian hay chi phí đến phòng tập. Do đó động tác gập bụng này thường được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Gập bụng có tác dụng gì đối với sức khỏe và giảm cân? 4 tác dụng siêu lợi hại của gập bụng  2

Thực hiện gập bụng đúng cách sẽ làm săn chắc khu vực này và tạo rãnh 6 múi cho nam

Có nên gập bụng mỗi ngày?

Để trả lời cho câu hỏi này các chuyên gia và huấn luyện viên thể hình cho rằng tần suất gập bụng nên căn cứ vào thể trạng cũng như giai đoạn tập luyện. Nếu là một người bình thường vào những ngày đầu tiên gập bụng thì số lượng nên là từ 15 đến 20 cái. Đây chỉ là giai đoạn cơ thể bạn học cách làm quen với động tác gập bụng cho nên đừng gắng sức quá. Sau một thời gian bạn có thể tăng lên tùy theo sức khoẻ của mình để đạt hiệu quả như mong đợi.

Trên thực thế mỗi ngày gập bụng bao nhiêu cái không quan trọng bằng việc tập đúng kỹ thuật. Nếu mỗi ngày bạn đều gập 50 cái mà sau 1 tháng lại không có tiến triển gì mới. Thậm chí còn bị mệt mỏi và đau nhức. Đây rất có thể là biểu hiện của việc tập sai động tác. Khi mới học gập bụng tốt nhất là nhờ thầy hỗ trợ hoặc lên Youtube xem hướng dẫn chi tiết và cụ thể.

Gập bụng có tác dụng gì đối với sức khỏe và giảm cân? 4 tác dụng siêu lợi hại của gập bụng  3

Thực hiện gập bụng hàng ngày để tăng sự dẻo dai và khoẻ mạnh cho các nhóm cơ, ngăn đau lưng

Một số tác dụng phụ khi gập bụng sai

Bất kể là động tác tập luyện nào chỉ cần thực hiện sai động tác thì đều ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. Đối với bài tập luyện gập bụng nếu tập không đúng tư thế sẽ dẫn đến các tác hại sau đây:

  • Đau vùng cổ, thoái hoá đốt sống cổ.
  • Mỏi lưng, sống lưng không thẳng, không điều chỉnh được tư thế.
  • Không rèn luyện cơ bụng đẹp, không giảm mỡ bụng hoặc giảm rất ít.
  • Lãng phí thời gian tập luyện mà không thu được kết quả gì.

Ngay từ lần đầu tập luyện bạn khó có thể đúng ngay được. Do đó thời gian đầu hãy đến phòng tập để được chỉnh tư thế. Sau khi đã quen thuộc thì bạn có thể tự tập tại nhà.

Gập bụng có tác dụng gì đối với sức khỏe và giảm cân? 4 tác dụng siêu lợi hại của gập bụng  4

Hãy thao tác đúng để tránh đau vai gáy và mỏi lưng

Một số lưu ý khi thực hiện gập bụng

Muốn đạt được thành tựu khi gập bụng bạn nhất định phải kiên trì một thời gian dài. Do đó đừng quá khiên cưỡng mà máy móc một ngày phải gập bao nhiêu cái. Hãy nhớ các lưu ý sau đây để mỗi lần gập bụng là một lần hiệu quả:

  • Hãy da dạng các bài tập với bụng. Nếu không có điều kiện mời chuyên gia riêng hay đến phòng tập thì hãy tự tập theo hướng dẫn trên Youtube.
  • Không được dùng tay kéo cổ về phía trước. Điều này khiến động tác không hiệu quả mà còn làm ảnh hưởng đến đốt sống cổ của bạn.
  • Mỗi khi thực hiện động tác gập bụng bạn nên nâng phần lưng lên cao ít nhất 7 - 10cm để tạo góc 30 - 40 độ so với mặt sàn. Ngoài ra không nên gập bụng để phần lưng vuông góc với phần sàn nhà, điều này sẽ khiến cho lưng bị tổn thương.
  • Hãy sắm một chiếc thảm yoga để thuận tiện hơn trong quá trình tập luyện. Hạn chế để cơ thể bạn tiếp xúc trực tiếp với phần sàn nhà. Như vậy sẽ giúp vùng cơ thể này được bảo vệ.
  • Luôn thực hiện việc hít thở đều đặn trong khi thực hiện các động tác gập bụng. Trong đó lưu ý là hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Như vậy khi sẽ lưu thông tốt và cơ thể được điều hoà. Từ đó lượng calo tiêu thụ sẽ hiệu quả hơn và hiệu quả giảm mỡ, tăng cơ tốt hơn.

Như vậy bài viết đã giúp bạn có đáp án cho thắc mắc: gập bụng có tác dụng gì? Nếu bạn đang thực hiện gập bụng tại nhà hãy tiếp tục duy trì thói quen tốt này. Đồng thời tùy vào mục tiêu giảm cân, giảm mỡ bụng hay săn chắc vùng cơ lưng để có cường độ gập phù hợp nhất. Chúc bạn luôn mạnh khoẻ và đạt được các mục tiêu về cân nặng và vóc dáng của mình.

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.