Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của rượu tỏi đen là gì? Hướng dẫn cách làm rượu tỏi đen đơn giản tại nhà

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rượu tỏi đen là một trong những loại rượu thuốc quý vì có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn có thắc mắc rượu tỏi đen có tác dụng gì không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Tỏi đen là thực phẩm quý, có giá thành đắt đỏ, đem lại nhiều công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe. Dùng rượu tỏi đen là một trong những cách tận dụng triệt để loại nguyên liệu quý này.

Rượu tỏi đen có tác dụng gì?

Khi nói đến rượu tỏi đen, nhiều người không khỏi thắc mắc rượu tỏi đen có tác dụng gì. Tỏi đen được tạo thành thông qua quá trình lên men những củ tỏi tươi. Trong thời gian lên men, những chất dinh dưỡng có trong tỏi được tăng lên rất nhiều, một số hoạt chất được biến đổi làm thay đổi màu sắc, mùi vị và kết cấu của củ tỏi.

Rượu tỏi đen Tác dụng và cách làm 1

Tỏi đen là thực phẩm quý với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tỏi đen đem ngâm rượu được xem là bài thuốc quý bổ dưỡng sức khoẻ. Phương pháp này rất thích hợp với những người không sử dụng được trực tiếp tỏi sống, tận dụng triệt để công dụng của những củ tỏi đen quý hiếm.

Rượu tỏi đen có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt dịu xen lẫn cay nhẹ dễ uống, không hăng mùi tỏi tươi nên được nhiều người ưa chuộng. Người không có điều kiện để ăn tỏi đen thường xuyên, đều đặn có thể chọn cách bổ sung bằng rượu tỏi đen cũng rất tốt. Vậy rượu tỏi đen có tác dụng gì?

Diệt khuẩn, ngăn ngừa cảm cúm

Công dụng đầu tiên của rượu tỏi đen là khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, phòng chống một số bệnh về đường hô hấp như cảm cúm, viêm phổi,… Thành phần allicin có trong rượu tỏi đen được chứng minh có khả năng chống khuẩn mạnh mẽ nên rất thích hợp với những người thường xuyên ốm vặt.

Bảo vệ tế bào, chống oxy hóa

Uống rượu tỏi đen thường xuyên còn có công dụng rất hiệu quả trong việc hỗ trợ cơ thể chống oxy hóa, chống lại sự tấn công từ các gốc tự do gây lão hóa nhanh. Hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên có trong tỏi đen sẽ bảo vệ tế bào khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ ung thư.

Tăng sức đề kháng

Dùng tỏi tươi như một cách tăng cường đề kháng đã được áp dụng từ nhiều đời nay. Công dụng này lại được nâng cao hơn khi tỏi được chế biến thành tỏi đen. Các loại vitamin và khoáng chất có trong tỏi đen có công dụng tăng miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, từ đó hạn chế được vi khuẩn, vi rút gây bệnh xâm nhập.

Phòng ngừa bệnh mỡ máu

Mỡ máu là bệnh lý phổ biến trong xã hội hiện đại. Để ngăn ngừa tình trạng bệnh lý này, bạn có thể dùng rượu tỏi đen để tăng cường sức khỏe. Tỏi đen chứa hợp chất quý có thể ngăn đường ruột hấp thụ cholesterol xấu vào mái, từ đó phòng ngừa bệnh hiệu quả. Những bệnh nhân bị bệnh mỡ máu có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng rượu tỏi đen để hỗ trợ điều trị bệnh.

Rượu tỏi đen Tác dụng và cách làm 2

Rượu tỏi đen giúp ngăn ngừa bệnh mỡ máu và nhiều bệnh tim mạch khác

Giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

Tình trạng tắc nghẽn mạch máu rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Vậy làm cách nào để phòng tránh tắc nghẽn mạch do giảm nồng độ fibrinogen trong máu?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong tỏi và đặc biệt là tỏi đen có chứa hoạt chất ajoene và prostaglandin L2 có khả năng giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu và ức chế sự kết tập tiểu cầu.

Rượu tỏi đen làm đẹp da

Công dụng của rượu tỏi đen mà chị em phụ nữ rất thích, đó là khả năng làm đẹp da tuyệt vời. Liệu pháp dùng rượu tỏi đen để làm đẹp từ bên trong đem lại hiệu quả cao, bền lâu.

Khi uống rượu tỏi đen, các mạch máu được giãn nở tốt hơn, tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan, đặc biệt là da, giúp da hồng hào, sáng mịn tràn đầy sức sống.

Cách làm rượu tỏi đen tại nhà đơn giản

Tự làm rượu tỏi đen để sử dụng không hề khó, ngược lại còn đảm bảo vệ sinh, tính an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Những bước hướng dẫn chi tiết sau sẽ giúp bạn có ngay một bình rượu tỏi đen dùng dần mà lại rất tiết kiệm.

Nguyên liệu:

  • Tỏi đen.
  • Rượu nếp 40 – 50 độ.
  • Bình ngâm rượu phù hợp.

Cách ngâm rượu tỏi đen:

  • Tỏi đen khi mua về bạn đem phơi cho khô, ráo hoàn toàn để khi ngâm không bị mốc, hư hỏng.
  • Bóc vỏ tỏi đen và tránh làm nước dính vào tỏi.
  • Trước khi ngâm, bạn nên tráng qua tỏi đen với rượu để loại bỏ vi khuẩn.
  • Xao tỏi đen trên chảo nóng, lửa nhỏ trong khoảng 4 – 5 phút cho mặt tỏi khô, ráo.
  • Tráng qua bình ngâm rượu bằng nước sôi và thấm khô, để ráo.
  • Xếp tỏi đen vào bình, đổ rượu vào từ từ sao cho rượu ngập mặt tỏi.
  • Đậy nắp bình rượu tỏi đen và ngâm ít nhất 2 – 3 tháng trước khi lấy ra sử dụng.
  • Nếu nhà bạn có mật ong nguyên chất, đảm bảo an toàn thì có thể thêm mật ong vào công thức ngâm rượu tỏi đen để tăng hương vị và công dụng.

Cách sử dụng rượu tỏi đen đạt hiệu quả cao

Rượu tỏi đen có rất nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách, sai đối tượng có thể làm mất tác dụng, thậm chí gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, khi uống rượu tỏi đen, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Mỗi ngày chỉ nên uống rượu tỏi đen 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 20 – 30ml là đủ, tránh lạm dụng rượu tỏi đen gây lãng phí, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Rượu tỏi đen chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi uống đúng liều lượng, cần hạn chế uống nhiều.
  • Nên uống rượu tỏi đen sau khi ăn sẽ phát huy công dụng tốt nhất, tuyệt đối không nên sử dụng khi đang đói hoặc trước bữa ăn vì có thể gây hại đến sức khỏe.
  • Có thể uống rượu tỏi đen liên tục trong 1 tháng và nghỉ một thời gian, không nên lạm dụng uống liên tục.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị nhiễm trùng, ốm sốt không nên dùng rượu tỏi đen trong thời gian dài.
  • Có thể nhấp môi một chút rượu tỏi đen trước khi ngủ để giúp giấc ngủ ngon hơn.
  • Không nên uống rượu tỏi đen kèm với thuốc tây hoặc thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,…

Rượu tỏi đen Tác dụng và cách làm 3

Rượu tỏi đen chỉ nên uống 20 - 30ml/lần

Rượu tỏi đen có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng nếu lạm dụng uống quá nhiều có thể gây hại, phản tác dụng. Nếu muốn sử dụng rượu tỏi đen hiệu quả nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, sử dụng đúng liều lượng. Khi uống rượu tỏi đen, ngay khi có dấu hiệu ngộ độc, bạn cần đến bệnh viện sớm nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm