Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tác dụng của Zumba khi bạn muốn giảm cân và nâng cao sức khỏe

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ

Những động tác đơn giản và giai điệu sôi nổi của zumba không chỉ giúp bạn thư giãn để giải tỏa stress hiệu quả mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm cân. Vậy, cụ thể tác dụng của zumba là gì và cần lưu ý gì khi tập zumba?

Nếu môn thể dục thể thao mà bạn đang theo tập khiến bạn buồn chán và không có cảm hứng, hãy thử tập zumba. Đây chính là sự lựa chọn mới mẻ và thú vị dành cho bạn. Zumba sẽ giúp người tập cảm thấy vui vẻ khi hòa mình vào những vũ điệu Latinh sôi động vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả. Hãy tìm hiểu về Zumba và tác dụng của zumba với sức khỏe trong bài viết sau để quyết định xem có nên chọn tập zumba không nhé.

Zumba là gì?

Tác dụng của Zumba khi bạn muốn giảm cân và nâng cao sức khỏe 1Zumba là bộ môn nhảy trên nền nhạc sôi động với động tác nhanh, mạn

Zumba là một bộ môn thể thao bao gồm các động tác nhảy khá đơn giản trên nền nhạc Latin sôi động với đặc trưng là những động tác nhảy nhanh, mạnh, tác động lên toàn bộ cơ thể, có tác dụng tăng cường quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa và làm săn chắc các cơ. Zumba thường bao gồm các bài tập cường độ cao cách quãng, nhịp điệu nhanh và chậm xen kẽ, giúp luyện sức chịu đựng của cơ thể.

Zumba bao gồm các chuyển động nhảy được kết hợp từ samba, salsa, hip-hop, soca, merengue, mambo, squat và lunges.

Với ưu điểm dễ tập, tạo sự vui tươi, hứng khởi khi tham gia và mang lại hiệu quả giảm cân rất rõ rệt, không có gì ngạc nhiên khi hiện nay ước tính đã có 4 triệu người tập Zumba, 25.000 người hướng dẫn, bộ môn này có mặt ở 40 quốc gia và những con số này đang ngày một tăng. Ngoài lợi ích giảm cân, tác dụng của zumba với sức khỏe cũng rất nhiều.

Tác dụng của zumba với sức khỏe

Vậy nhảy zumba có tác dụng gì? Bạn hãy tham khảo những lợi ích sau nhé:

Giúp vận động toàn thân

Zumba dựa trên sự kết hợp giữa thể dục nhịp điệu và điệu nhảy salsa nên các động tác nhảy rất linh hoạt, không có quy tắc đúng sai. Bạn chỉ cần chuyển động cơ thể theo giai điệu của bài nhạc. Nhảy zumba còn đòi hỏi bạn phải vận động toàn bộ cơ thể từ vai, tay và chân. 

Đốt cháy calo

Hội đồng Thể dục Mỹ cho rằng việc đốt cháy 300 calo mỗi buổi tập luyện không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn duy trì cân nặng lành mạnh. 

Theo cuộc nghiên cứu năm 2012, một lớp học nhảy zumba tiêu chuẩn diễn ra trong khoảng 39 phút có thể giúp người tập đốt cháy tổng cộng 369 calo. Nghiên cứu cũng cho rằng khóa học zumba kéo dài 12 tuần có thể giúp cơ thể của bạn cân đối hơn.

Mang đến sự dẻo dai, bền bỉ hơn

Một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng tập zumba trong 12 tuần có tác dụng làm giảm nhịp tim và chỉ số huyết áp tâm thu của người tập và họ cũng tập được nhiều hơn. Điều này cũng đồng nghĩa rằng zumba đã cải thiện độ bền bỉ và dẻo dai cho cơ thể của bạn. Vì giai điệu âm nhạc của zumba tương đối nhanh, nên việc di chuyển theo nhịp điệu sẽ rèn luyện sự dẻo dai và sức bền của bạn chỉ sau vài lần luyện tập.

Cải thiện tim mạch

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, khi tập luyện bạn cần đạt 2 chỉ số dưới đây:

  • Nhịp tim của bạn cần đạt 64 - 94% nhịp tim tối đa.
  • Tốc độ tiêu thụ oxy cần đạt 40 - 85% tốc độ tiêu thụ oxy tối đa.

Theo nghiên cứu, các học viên zumba đều có tốc độ tiêu thụ oxy và nhịp tim nằm trong mức trên. 

Giúp cải thiện huyết áp

Theo một cuộc nghiên cứu, các phụ nữ béo phì học nhảy zumba sau 12 tuần, đã nhận được hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện cân nặng và hạ huyết áp.

Một cuộc nghiên cứu khác vào năm 2015 còn cho thấy rằng dù một số người chỉ tham gia 17 buổi học zumba cũng nhận được lợi ích giảm huyết áp.

Tập nhảy zumba giúp bạn kết nối

Tác dụng của Zumba khi bạn muốn giảm cân và nâng cao sức khỏe 2 Tác dụng của zumba là giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress hiệu quả

Zumba là là điệu nhảy theo nhóm, theo trường Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ, lợi ích của việc luyện tập nhóm mang lại là nâng cao trách nhiệm cá nhân, tạo điều kiện tiếp xúc với một môi trường vui vẻ và thân thiện.

Thay vì bạn phải tự thiết kế điệu nhảy và thực hiện kế hoạch luyện tập một mình, bạn có thể tham gia một nhóm tập zumba để có cơ hội kết bạn và giao lưu nhiều hơn.

Làm tăng khả năng chịu đau

Một cuộc nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ra rằng học nhảy zumba liên tục trong vòng 12 tuần có thể làm giảm những cơn đau dữ dội ở người tập. Ngoài các động tác vận động toàn thân có tác dụng giảm đau thì âm nhạc cũng là giải pháp giảm đau tự nhiên.

Giúp cải thiện tâm trạng

Một khóa học zumba hiệu quả không chỉ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe còn giúp mọi người có thể tận hưởng cuộc sống một cách vui vẻ, thư giãn, thoải mái.

Âm nhạc từ lâu đã được chứng minh có thể giúp dễ ngủ, giảm căng thẳng và tác dụng này được thấy rõ nhất khi nhảy theo nhạc. Ngoài việc cải thiện tâm trạng khi kết nối với mọi người, nhạc nhảy zumba cũng góp phần giúp bạn giảm stress. Đây là một tác dụng của zumba mà bạn cần lưu ý.

Lưu ý khi lần đầu tập zumba

Chuẩn bị đồ tập thoải mái

Zumba đòi hỏi bạn phải vận động toàn thân trong suốt thời gian luyện tập, vì thế bạn nên chọn một bộ đồ có chất liệu co giãn và thấm hút mồ hôi giúp bạn cảm thấy thoải mái.

Tác dụng của Zumba khi bạn muốn giảm cân và nâng cao sức khỏe 3 Bạn hãy chọn giày đế thấp để nhảy zumba mà không bị đau chân

Nên tập zumba với giày đế thấp

Khi tập zumba bạn nên chọn giày có chất liệu mềm và đế thấp khoảng 3 phân để chạy nhảy và hoạt động chân liên tục mà không bị đau chân.

Ăn nhẹ và uống đủ nước

Bạn chỉ nên ăn nhẹ trong vòng 30 - 40 phút hoặc ăn no trong vòng 2 tiếng trước buổi tập để đảm bảo cơ thể đủ năng lượng. Bạn có thể bổ sung nước sau mỗi 15 - 20 phút tập luyện để cơ thể không bị mất nước.

Khởi động trước khi tập

Khởi động sẽ giúp truyền tín hiệu đến cơ thể của bạn từ đó giúp cơ thể chuẩn bị sẵn sàng về thể chất và tinh thần để bạn luyện tập hiệu quả hơn, ngoài ra còn có tác dụng làm nóng các cơ, xương, khớp để cơ thể sẵn sàng vận động, tránh được những chấn thương.

Nhìn chung, nhảy zumba phù hợp với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, giới tính. Bạn hoàn toàn có thể tự điều chỉnh động tác theo nhịp điệu đúng như ý muốn. Trẻ em học nhảy zumba sẽ có nhiều lợi ích cho sự phát triển vóc dáng từ khi còn nhỏ. Còn với người lớn tuổi, zumba sẽ giúp cải thiện tinh thần và duy trì sức khỏe. Nếu bạn thích nhảy múa kết hợp với âm nhạc, zumba sẽ là một lựa chọn lý tưởng đấy.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin