Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt là gì?

Ngày 15/11/2022
Kích thước chữ

Huyệt Cự Cốt nằm trên gần vị trí ngoài cùng của mỏm vai mang nhiều tác dụng trị chứng đau nhức vùng vai, đau cánh tay và cử động chi trên khó khăn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn huyệt Cự Cốt qua bài viết này nhé!

Trong Đông Y, huyệt Cự Cốt có vị trí ở gần xương mỏm vai, giống như phần xương to, do đó được gọi là Cự Cốt. Bởi trong tiếng hán, "Cự" có nghĩa là to, còn "Cốt" nghĩa là xương. Huyệt nằm gần giữa hai khe xương chéo nhau, vị trí được xác định là từ phần đầu vai vào trong, tại đầu ngoài của xương đòn, nơi chạm vào khớp của bờ trong của vai. Huyệt nằm ở chỗ lõm đẳng trong của hai xương khớp giao với nhau.

Giải phẫu vùng dưới da dưới huyệt Cự Cốt là cơ thang và cơ gai ở trên. Hệ thần kinh vận động cơ là dây đám rối thần kinh nách, thuộc nhánh dây thần kinh từ sọ não số 11 và cũng là nhánh của đám rối cổ. Vậy huyệt Cự Cốt có tác dụng gì cho việc hỗ trợ điều trị bệnh?

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt

Khi tác động đúng cách lên vị trí huyệt Cự Cốt, tại vị trí huyệt có tác dụng giảm đau nhức vai rất hiệu quả. Trong Đông Y, từ lâu đã áp dụng các phương pháp như châm cứu và xoa bóp, bấm huyệt Cự Cốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh chứng đau mỏi vai gáy.

Ngoài ra, huyệt Cự Cốt còn có tác dụng giúp giảm đau nhức cánh tay, hỗ trợ điều trị liệt phần chi trên và bệnh lao hạch. Không những thế, huyệt còn đóng vai trò đào thải các chất độc hại, thông kinh lạc và giáng khí; chủ trị cho việc điều trị hiệu quả chứng nhức khớp vai và lưng; giúp hồi phục vùng chi trên hiệu quả.

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt là gì?1 Trong Đông Y, huyệt Cự Cốt có vị trí ở gần xương mỏm vai, phần xương to

Cách tác động Cự Cốt huyệt mang lại hiệu quả

Đối với tác động lên Cự Cốt huyệt, phương pháp vừa phổ biến lại mang lại nhiều hiệu quả được, được các bác sĩ Đông Y “ưu ái” chọn lựa để điều trị cho bệnh nhân của mình là xoa bóp bấm huyệt và châm cứu huyệt.

Cách bấm huyệt Cự Cốt đúng cách

Để việc xoa bóp bấm huyệt Cự Cốt đúng cách, sau khi xác định chính xác vị trí huyệt, người thực hiện cần vệ sinh tay và vùng da tại vị trí huyệt và tiến hành xoa bóp sao cho vùng huyệt đạo ấm nóng lên.

Cách thực hiện đơn giản như sau: Sử dụng ngón tay trỏ hoặc ngón tay day ấn vào vị trí huyệt với lực vừa phải. Tiếp tục day ấn huyệt theo chiều kim đồng hồ và thực hiện trong khoảng 2 đến 3 phút sau đó thì dừng lại hoặc đổi bên.

Cách châm cứu huyệt Cự Cốt đúng cách

Để châm cứu huyệt Cự Cốt mang lại hiệu quả tốt cho việc điều trị, sau khi vệ sinh kim châm, y cụ và xác định chính xác vị trí huyệt Cự Cốt, người châm cứu thực hiện như sau:

  • Tiến hành châm thẳng vào vị trí huyệt hoặc hơi chếch xuống dưới bên ngoài.
  • Độ sâu khoảng từ 0.5 đến 1.5 tấc, thời gian thực hiện từ 5 đến 10 phút.
Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt là gì?2 Khi tác động đúng cách lên huyệt Cự Cốt sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho việc chữa bệnh

Cách phối huyệt Cự Cốt với những huyệt khác hỗ trợ trị bệnh

Để giúp cho việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả, các thầy thuốc Đông Y ngày nay đã không ngừng nghiên cứu và tìm hiểu các phối hợp huyệt Cự Cốt với những huyệt liên quan, giúp cho việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả tối ưu. Dưới đây là cách phối hợp mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Phối hợp với huyệt Tiền Cốc: Hỗ trợ điều trị tình trạng đau khớp vai không nhấc tay lên được.
  • Phối hợp với huyệt Kiên Ngung, huyệt Nhu Hội, huyệt Thiên Liêu và huyệt Tý Nhu: Hỗ trợ điều trị cơ tam giác ở vai bị sưng đau.
  • Phối với huyệt Khổng Tối, huyệt Ngư Tế và huyệt Xích Trạch: Điều trị chứng ho ra máu.
  • Phối với huyệt Dương Lăng Tuyền huyệt Kiên Liêu thấu Cực Tuyền: Chữa trị viêm quanh khớp vai.

Các ứng dụng phổ biến của huyệt Cự Cốt trong điều trị bệnh

Thông thường, khi tác động đúng cách lên huyệt Cự Cốt sẽ có tác dụng điều trị những bệnh liên quan đến vai gáy. Dưới đây là những ứng dụng phổ biến của huyệt Cự Cốt trong việc điều trị bệnh:

Hỗ trợ trị viêm quanh khớp vai

Trong Đông y, viêm quanh khớp vai được gọi là kiên tỷ thống. Bệnh thường do các yếu tố phong, hàn và thấp gây bế tắc sự vận hành của khí huyết dẫn đến đau nhức. Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp giúp giảm đau và giúp cho khớp vai vận động được linh hoạt hơn.

Hỗ trợ chữa đau vai gáy do trúng phong hàn

Trúng phong hàn ở kinh lạc là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy. Khi mắc phải tình trạng này sẽ xuất hiện tình trạng vai gáy cứng đau, xoay cổ khó, dùng tay ấn vào khối cơ vùng cổ gáy cảm thấy đau và khối cơ thường co cứng so với bên lành.

Hỗ trợ xử lý đau vai gáy do huyết ứ và khí trệ

Tình trạng huyết ứ và khí trệ ở kinh lạc rất thường gặp và gây đau nhức vùng vai gáy. Nguyên nhân phổ biến là do chấn thương, mang vác vật nặng liên tục, vận động sai tư thế và xoay cổ đột ngột…

Tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt là gì?3 Huyệt Cự Cốt được ứng dụng rất phổ biến trong việc điều trị bệnh

Bạn vừa xem qua bài viết với chủ đề tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt Cự Cốt. Hi vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn đọc. Huyệt Cự Cốt có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng đau cổ, vai, gáy và lưng rất hiệu quả tuy nhiên cần được thực hiện bởi những người có tay nghề thực tiễn. Do đó, khi có nhu cầu điều trị đau mỏi vai gáy và những bệnh liên quan thông qua tác động lên huyệt Cự Cốt, người bệnh nên chọn lựa những địa chỉ uy tín để trải nghiệm việc chữa bệnh nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin