Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ở Việt Nam, bệnh lao hạch khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính. Đặc biệt hiện nay bệnh lý này đang trẻ hoá và số lượng trẻ em mắc phải có xu hướng tăng mạnh. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh lao hạch là bệnh lao ngoài phổi phổ biến và có những triệu chứng dễ quan sát dưới da. Do đó khi có dấu hiệu gì bất thường, bạn cần phải quan sát kĩ để xác định đúng tình trạng bệnh lý.

Bệnh lao hạch là gì?

Thông thường khi nhắc đến bệnh lao chúng ta thường nghĩ đến bệnh lao phổi. Tuy nhiên, bệnh lao không chỉ xuất hiện ở phổi mà còn xuất hiện ở nhiều bộ phận khác đặc biệt là lao hạch. Bệnh lao hạch là một loại bệnh lao ngoài phổi khá phổ biến tại Việt Nam với nhiều triệu chứng bệnh dễ phát hiện và quan sát dưới da.

Trong cơ thể chúng ta luôn tồn tại các hạch nhỏ với kích thước tương tự hạt gạo và chúng thường lẫn trong các mô trong cơ thể. Khi các hạch này trực khuẩn lao tấn công, chúng sẽ viêm sưng, đau nhức tại vị trí hạch. Một số vị trí lao hạch thường xuất hiện như cổ, mang tai, nách, bẹn,…

Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 1

Bệnh lao hạch thường nổi hạch ở vị trí cổ, nách, sau mang tai

Lao hạch có tỷ lệ xuất hiện ở nữ giới cao hơn nam giới, chúng xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Hệ thống miễn dịch sẽ chống chọi với các loại vi khuẩn theo bản năng để bảo vệ sức khoẻ, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng miễn nhiễm với chúng để tránh bệnh lao hạch.

Triệu chứng bệnh lao hạch thường gặp

Bệnh lao hạch thường phát triển theo từng giai đoạn và tăng dần về kích thước, tần suất cơn đau, trạng thái bên trong của hạch,…

Đầu tiên, hạch sưng to với kích thước tương đối nhỏ và mềm. Hầu hết ở giai đoạn này, người bệnh sẽ chưa có cảm giác đau nhức và chỉ khi ấn vào vị trí hạch mới cảm thấy khó chịu, đau nhẹ.

Tiếp theo, đây là giai đoạn viêm hạch và viêm quanh hạch. Lúc này, các mô bên trong hạch bắt đầu rơi vào tình trạng viêm nặng và phát triển chằng rễ nên hạch sẽ có dấu hiệu cứng và cố định ở vị trí dưới da. Lúc này ta đã có thể dễ dàng quan sát thấy hạch vì chúng đã sưng tấy đỏ và hình thành rõ nét dưới da. Người bệnh cũng bắt đầu cảm nhận được sự đau nhức, ê ẩm kéo dài hơn bình thường. Kèm theo đó có thể sẽ xuất hiện triệu chứng sốt cao, chán ăn, mệt mỏi,…

Giai đoạn ba là giai đoạn nhuyễn hóa là khi hạch mềm, vùng da chỗ đó có sưng đỏ nhưng không đau, không nóng. Một số trường hợp sẽ bị rò rỉ dịch, mủ, miệng lỗ rò sẽ tím ngắt và có thể tạo thành sẹo. Việc rò dịch mủ dễ làm hạch bị nhiễm trùng, và nếu không được giải quyết triệt và kịp thời sẽ dễ di căn thành ung thư đến các bộ phận khác.

Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 2

Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau ở mang tai nếu lao hạch nổi ở vị trí này

Nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh lao hạch

Nguyên nhân chủ yêu gây ra bệnh lao hạch thường là do trực khuẩn lao như Mycobacterium tuberculosis, M. bovis, M. africanum… gây ra.

Các loại trực khuẩn thường xâm nhập vào cơ thể theo cơ chế xâm nhập đường bạch huyết. Ngoài gây ra lao hạch, chúng còn có thể khiến toàn bộ cơ thể bị nhiễm khuẩn lao và hạch xuất hiện trên khắp cơ thể. Đặc biệt, bệnh nhân HIV/AIDS có hệ miễn dịch bị phá huỷ trầm trọng sẽ dễ dàng mắc lao hạch.

Làm thế nào để phòng ngừa sớm bệnh lao hạch?

Đối với các bệnh nhân có sức đề kháng yếu, trực khuẩn lao sẽ dễ tấn công làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và từ đó chúng nhanh chóng phát triển khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Do đó, chúng ta cần có biện pháp để phòng ngừa sớm bệnh lao hạch.

Chế độ ăn uống khoa học, giàu dưỡng chất

Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ con người. Những người có chế độ ăn uống thiếu chất hoặc mất cân bằng sẽ dẫn đến hệ miễn dịch suy yếu, từ đó dẫn đến nguy cơ xuất hiện lao hạch cao.

Các loại chất xơ, vitamin không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp tránh tình trạng oxy hoá tế bào trong cơ thể. Tốt nhất nên hạn chế các loại thực phẩm thịt đỏ, thay thế chúng bằng các loại thịt cá trắng giàu chất dinh dưỡng.

Thường xuyên tập thể dục tăng cường sức đề kháng

Chúng ta nên vận động thể dục thể thao thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nếu bạn đã mắc bệnh và đã điều trị khỏi bệnh thì cũng nên có chế độ tập luyện phù hợp như chạy bộ, bơi lội, chạy xe đạp,… để tránh tái phát lại.

Bệnh lao hạch: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị 3 Tập thể dục nâng cao sức đề kháng đề ngăn ngừa bệnh lao hạch tấn công

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Hiện nay, khoa học kĩ thuật hiện đại đã giúp y học Việt Nam phát triển hơn với các phương pháp tầm soát sớm các bệnh. Bạn nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát sớm khả năng mắc bệnh lao hạch và một số bệnh nguy hiểm khác. Bên cạnh đó, nếu cơ thể xuất hiện các loại hạch bất thường thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng cách.

Trên đây là một số thông tin về bệnh lao hạch. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lao hạch cũng như các biện pháp ngăn ngừa, đề phòng và bảo vệ bản thân trước sự tấn công của mầm bệnh.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Lao hạch