Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào dẫn đến đau khớp vai không nhấc tay lên được?

Ngày 03/05/2022
Kích thước chữ

Đau khớp vai không nhấc tay lên được là tình trạng vai bị căng cứng kèm theo dấu hiệu đau nhức và khó cử động. Bệnh này xảy ra có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau và người bệnh cần điều trị sớm để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Đau nhức xương khớp không phải là vấn đề xa lạ đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đau khớp vai. Có rất nhiều người chủ quan, họ thường không quan tâm nhiều đến vấn đề này ở giai đoạn đầu cho đến khi đau khớp vai không nhấc tay lên được. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về một vài thông tin về nguyên nhân cũng như giải pháp phổ biến qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến đau khớp vai không nhấc tay lên được

Bên cạnh việc vận động quá mức thì những chấn thương trong quá khứ cũng là lý do chính dẫn đến đau khớp vai không nhấc tay lên được.

Đau khớp vai do bệnh lý

  • Thoái hoá khớp vai: Đây là trường hợp bệnh xảy ra khi lớp sụn ở vai bị bào mòn theo thời gian. Do đó dẫn đến việc chức năng sinh lý bình thường bị giảm hoá, không thể bảo vệ tốt các đầu xương. Khi bệnh nhân cử động sẽ khiến các xương cọ xát vào nhau phát ra tiếng kêu lục khục và gây ra cơn đau nhức.
  • Thoát vị đĩa điểm cổ: Lúc này, do bao xơ bị rách nên nhân nhầy thoát ra bên ngoài. Các rễ thần kinh bị chèn ép nên khi cử động vai hay cổ đều cảm nhận được cơn đau nhức, tê bì. Nguyên nhân hàng đầu khiến các cơn đau vai xảy ra là do thoát vị đĩa đệm cổ ở các đốt sống C4, 5, 6.
  • Viêm quanh khớp vai: Các phần mềm như cơ, gân, bao khớp,... xung quanh khớp vai bị tổn thương hay bị rách. Lúc này khả năng vận động của khớp vai bị giảm xuống, gây ra đau nhức thậm chí là đông cứng khớp vai.
  • Hội chứng chóp xoay vai: Khi vùng chóp xoay vai xuất hiện các triệu chứng hay hiện tượng như viêm hoặc rách gân chóp xoay, chèn ép cơ gân chóp xoay vân vân. Khi mắc phải hội chứng này, bệnh nhân thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau âm ỉ dai dẳng, khi cử động hoặc dơ tay ra cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn. Bên cạnh đó vùng xung quanh vai còn bị sưng, nóng rát và lực cánh tay cũng ngày càng giảm.
  • Viêm gân vôi hoá: Đây là hiện tượng xảy ra khi ở vị trí gân vai có tích tụ nhiều lượng canxi, gây ra những cơn đau từ nhẹ đến nặng. Cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra cứng khớp vai dần dần nếu không được điều trị kịp thời.
  • Một số các bệnh lý khác có thể trở thành nguyên nhân của đau khớp vai không nhấc tay lên được như đau tim, sỏi mật, viêm tụy, viêm phổi,...

Đau vai do chấn thương

  • Trật khớp vai: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau khớp vai. Trật khớp vai không những khiến bệnh nhân phải chịu đựng cơn đau mà còn làm giảm khả năng vận động của tay, thậm chí là bị biến dạng. 
  • Ngoài ra còn những nguyên nhân cơ bản khác có thể nêu lên như là bong gân vai, gãy xương đòn, chấn thương,...

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những tác động vật lý như thường xuyên khuân vác nặng thì tác động tình thần cũng khiến bạn mắc phải bệnh đau khớp vai. Trường hợp này xảy ra khi bạn bị căng thẳng và mệt mỏi kéo dài. Bên cạnh đó còn là do chơi thể thao nhiều, ngủ không đúng tư thế,...

Nguyên nhân nào dẫn đến đau khớp vai không nhấc tay lên được? 1

Luyện tập thể thao quá sức là một trong những nguyên nhân gây ra đau khớp vai

5 cách khắc phục đau khớp vai không nhấc tay lên được

Nằm ngủ đúng tư thế

Bạn có thể nằm ngửa và đặt hai tay lên bụng khi đi ngủ. Phương pháp này sẽ tránh cho bạn việc khiến phần vai và cổ chịu áp lực của cơ thể khi nằm nghiêng. Nó không chỉ mang lại cho bạn giấc ngủ ngon hơn và còn góp phần giảm bớt những cơn đau. Ngoài ra bạn còn có thể đặt thêm gối mỏng ở giữa lưng để cột sống được thẳng hàng.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Nếu như tham gia các hoạt động thể thao quá thường xuyên là nguyên nhân khiến khớp vai của bạn bị đau thì bạn nên tập những động tác thể dụng nhẹ nhàng. Việc này giúp cho các khớp và cơ vai được hoạt động nhẹ nhàng và tăng được sự dẻo dai. Một động tác cơ bản mà bạn nên thực hiện là giãn cơ, từ cơ vai, cơ ngực và cổ.

Nguyên nhân nào dẫn đến đau khớp vai không nhấc tay lên được? 2

Tập những bài thể dục nhẹ nhàng giúp cho xương khớp vai trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn

Vật lý trị liệu

Nếu như tình trạng bệnh của bạn nặng hơn thì bạn phải sử dụng phương pháp vật lý trị liệu. Việc sử dụng tia laser và nhiệt điện xung thường được ứng dụng phổ biến nhất. Những phương pháp lành tính này giúp cơn đau của bạn trở nên dịu nhẹ hơn đồng thời cũng kích thích và khiến khớp vai trở nên linh hoạt.

Ngoài ra, bạn có thể gặp một bác sĩ hoặc chuyên gia để cùng bạn đồng hành trong quá trình chữa bệnh. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên đúng đắn nhất về thể trạng bệnh tình của bạn, quá đó cung cấp những loại thuốc để chữa lành cơn đau khớp vai. Từ đó dần dần khớp vai của bạn trở nên linh hoạt hơn và được phục hồi.

Trị liệu thần kinh cột sống

Trị liệu thần kinh cột sống hay còn gọi là phương pháp Chiropractic. Đây là một phương pháp hiện đại và được đánh giá cao bởi các chuyên gia khác nhau.

Nguyên nhân nào dẫn đến đau khớp vai không nhấc tay lên được? 3

Trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp nắn chỉnh xương khớp về lại vị trí ban đầu

Trị liệu thần kinh cột sống có thể giúp bệnh nhân được nắn và điều chỉnh lại các khớp bằng phương pháp dùng tay trực tiếp. Từ đó có thể khôi phục lại vị trí sai lệch của xương và giải phóng được lực chèn ép lên dây thần kinh. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, giúp cơn đau biến mất nhanh chóng và khôi phục chức năng của khớp vai. 

Dùng băng dán cơ Rocktape

Đây là phương pháp sử dụng miếng dán Rocktape để dán trực tiếp vào phần bị đau và sưng. Không gây đau đớn mà còn mang lại cảm giác dễ chịu nhanh chóng cho bệnh nhân. Sử dụng miếng dán cơ Rocktape theo đúng chỉ định của bác sĩ giúp tuần hoàn máu xung quanh khớp vai được tăng cường, để trừ đó làm giảm cơn đau và giảm sưng tấy.

Đau khớp vai không nhấc tay lên được sẽ khiến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân trở nên bất tiện và khó khăn. Để chữa trị kịp thời thì bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân và giải pháp cho đau khớp vai. Hy vọng những thông tin bổ ích bên trên sẽ giúp được bạn.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin