Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hằng ngày

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai tức là bạn đã đưa vào cơ thể một lượng nội tiết tố nữ. Tác dụng của thuốc tránh thai hằng ngày không chỉ giúp ngăn rụng trứng, ngăn cản quá trình thụ tinh mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Tuy nhiên nhiều chị em cũng băn khoăn không biết thuốc tránh thai hằng ngày có ảnh hưởng gì không. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu một số tác dụng phụ thuốc tránh thai hàng ngày nhé.

Định nghĩa của thuốc tránh thai hằng ngày 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai hằng ngày của nhiều hãng sản xuất khác nhau, thuốc có dạng viên uống chứa 2 hormone estrogenprogesterone nhằm kiểm soát hoạt động của tử cung và buồng trứng do đó ngăn cản quá trình thụ thai.

Cơ chế hoạt động của thuốc uống hằng ngày là ngăn cản quá trình rụng trứng tự nhiên của chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng. Khi trứng không rụng, quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng không diễn ra dẫn đến hiện tượng không thụ tinh và có thai.

Uống thuốc tránh thai cũng làm đặc chất nhầy xung quanh cổ tử cung, hạn chế sự di chuyển của tinh trùng khi chúng vào tử cung. Trong trường hợp trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh, các nội tiết tố trong thuốc tránh thai sẽ tác động đến niêm mạc tử cung, ngăn cản quá trình trứng đã thụ tinh thành công có thể bám vào được thành của tử cung.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hàng ngày 1

Thuốc tránh thai hằng ngày là viên uống có chứa 2 hormone estrogen và progesterone

Tác dụng của thuốc tránh thai hằng ngày

Nghiên cứu cho thấy, viên uống tránh thai hằng ngày nếu được sử dụng đúng liều lượng, đúng cách thì hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Tỷ lệ có thai rất thấp khoảng 1%, phần còn lại là do quên uống thuốc hoặc uống sai cách.

Ngoài công dụng chính này, uống thuốc tránh thai hằng ngày còn mang lại nhiều lợi ích khác, bao gồm:

  • Điều hòa kinh nguyệt, điều trị đau bụng kinh.
  • Giảm các triệu chứng khó chịu theo từng chu kỳ như nổi mụn.
  • Khắc phục chứng rậm lông hoặc rụng tóc ở phụ nữ.
  • Góp phần chữa trị các hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD).
  • Ngăn ngừa khả năng bị các bệnh như đa nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung hay lạc nội mạc tử cung.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như u nang buồng trứng, bệnh viêm vùng chậu, khối u vú hoặc chửa ngoài tử cung.
  • Phòng chống các bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hàng ngày 2

Ngăn ngừa khả năng bị các bệnh như đa nang buồng trứng

Tác dụng phụ thuốc tránh thai hàng ngày

  • Âm đạo bị ra máu giữa các khoảng thời gian có kinh nguyệt. 
  • Buồn nôn: Trong thời gian đầu tiên sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, cảm giác buồn nôn có thể xảy ra.
  • Căng ngực: Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể hằng ngày, ngực trở nên căng trong 2 - 3 tuần đầu tiên sử dụng viên uống.
  • Đau đầu.
  • Tăng cân: Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày gây tích nước ở hông và đùi, dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể.
  • Sự bất ổn về tâm trạng: Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến tâm trạng thay đổi thất thường, nguy cơ trầm cảm cao nếu không sử dụng đúng cách.
  • Các vấn đề về thị lực.
  • Suy giảm ham muốn: Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, nội tiết tố thay đổi khiến cơ thể giảm tiết dịch gây đau đớn, dẫn đến mất hứng thú trong đời sống vợ chồng. Đau khi giao hợp do uống sai liều thuốc tránh thai có thể dẫn đến đau vùng chậu mãn tính ở phụ nữ.
  • Vô kinh: Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, cơ thể dễ bị mất kinh khi hành kinh, nguyên nhân là do ảnh hưởng của sự thay đổi nội tiết tố cũng như các tác động bên ngoài như căng thẳng, đau đớn, vận động mạnh. Bạn cần đi khám để được điều trị kịp thời nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hàng ngày 3

Sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày gây tích nước ở hông và đùi

Chia sẻ một số biện pháp tránh thai an toàn khác

Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài âm đạo là hiện tượng rút dương vật ra khỏi âm đạo của phụ nữ khi bắt đầu xuất tinh. Lúc này, tinh trùng sẽ phóng ra ngoài, hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Trong các biện pháp tránh thai, đây được coi là biện pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả, tuy nhiên các đối tượng cần lưu ý:

  • Nam giới phải trang bị đầy đủ kiến ​​thức và khả năng kiểm soát cơ thể để tự cảm nhận được tình trạng xuất tinh, tránh cho tinh trùng xuất vào âm đạo. 
  • Phụ nữ cần biết chu kỳ thời gian hành kinh, nên chuẩn bị biện pháp dự phòng, nhất là trong thời kỳ có khả năng thụ thai cao.

Sử dụng chất diệt tinh trùng

Chất diệt tinh trùng là một chế phẩm hóa học được đặt vào âm hộ của phụ nữ trước khi bắt đầu quan hệ. Đây được coi là biện pháp tránh thai an toàn trong số các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng “bổ sung nước”, hạn chế các tác dụng phụ, không gây hại cho sức khỏe sinh sản cũng như sữa mẹ trong thời kỳ cho con bú,... Tuy nhiên, những người có nhu cầu cao cần phải lưu ý trước khi tiến hành sử dụng chúng, vì chúng thường có những hạn chế không mong muốn sau:

  • Gây khó chịu cho cả nam và nữ nếu sử dụng nhiều lần trong ngày.
  • Có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ và đối phương.
  • Môi trường pH bên trong âm đạo không ổn định và mất cân bằng.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hàng ngày 4

Chất diệt tinh trùng được đặt vào âm hộ của phụ nữ trước khi bắt đầu giao hợp

Thắt ống dẫn tinh hoặc ống dẫn trứng

Là thủ thuật áp dụng cho nam hoặc nữ, mang lại hiệu quả lâu dài, chỉ cần thực hiện một lần thông qua can thiệp ngoại khoa bằng cách thắt hoặc tiến hành cắt bỏ ống dẫn tinh hoặc ống dẫn trứng đối với người nam hoặc nữ.

Quá trình này ngăn không cho tinh trùng và trứng gặp nhau làm mất khả năng thụ thai. Sau phẫu thuật nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động, chơi thể thao. Ngoài ra, nên kiêng quan hệ tình dục ít nhất hai tháng sau khi phẫu thuật để đạt được hiệu quả tốt nhất và hạn chế mang thai ngoài ý muốn.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai hàng ngày 5

Thắt ống dẫn tinh hoặc dẫn trứng chỉ cần thực hiện một lần bằng can thiệp ngoại khoa 

Trên đây là những thông tin cơ bản về việc sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày. Mặc dù việc sử dụng thuốc tránh thai hiện nay rất phổ biến nhưng việc sử dụng thuốc như thế nào là rất quan trọng để hạn chế tối đa những tác dụng phụ thuốc tránh thai hàng ngày đối với sức khỏe người dùng. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ, nghe bác sĩ tư vấn và sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày cho phù hợp.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm