Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác hại của cốc nguyệt san khi dùng sai cách

Ngày 05/07/2022
Kích thước chữ

Cốc nguyệt san được xem là một sản phẩm an toàn, tiết kiệm nếu sử dụng đúng cách. Nhưng đối với những chị em lần đầu chuyển sang dùng cốc nguyệt san sẽ không tránh khỏi những lỗi dùng sai cách. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng để tránh một số tác hại không mong muốn khi dùng cốc nguyệt san nhé.

Bài viết bên dưới sẽ liệt kê một số tác hại mà bạn nên lưu ý khi dùng cốc nguyệt san. Mời bạn tham khảo qua.

Cốc nguyệt san có an toàn không?

Cốc nguyệt san là một sản phẩm được nhiều chị em phụ nữ sử dụng hiện nay. Đây là một sản phẩm an toàn nếu xét về mặt y tế. Tuy nhiên, vẫn có một số rủi ro nhất định khi bạn sử dụng không đúng cách và không theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Cũng giống như một số sản phẩm hỗ trợ phụ khoa khác, cốc nguyệt san cũng có mức độ rủi ro tương đối, do đó, khi sử dụng cần tuân theo hướng dẫn sử dụng và vệ sinh cốc sạch sẽ sau khi dùng. Ngoài ra, bạn nên trao đổi với bác sĩ phụ khoa để lựa chọn cốc nguyệt san phù hợp và dự báo trước những rủi ro khi sử dụng nhé. 

Tác hại 1ủa cốc nguyệt san khi dùng sai cách 1 3

Cốc nguyệt san là một sản phẩm được nhiều chị em phụ nữ sử dụng

Tác hại của cốc nguyệt san

Kích thích âm đạo

Việc sử dụng cốc nguyệt san trong một số trường hợp sẽ gây kích thích âm đạo và tử cung. Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến kích thích là không bôi trơn trước khi đặt cốc vào âm đạo, gây khó chịu và đau rát. 

Khi sử dụng, bạn cần bôi một lớp dầu bôi trơn có gốc nước vào bên ngoài cốc để đặt cốc dễ dàng hơn, ngăn ngừa kích ứng và gây khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn không vệ sinh cốc sạch sẽ sau khi sử dụng sẽ gây kích thích âm đạo, viêm nhiễm sau khi tái sử dụng cốc. Do đó, điều quan trọng nhất khi sử dụng cốc nguyệt san là cần sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và vệ sinh cốc trước, sau khi sử dụng. 

Tác hại của cốc nguyệt san khi dùng sai cách 2

Cần bôi một lớp dầu bôi trơn có gốc nước vào bên ngoài cốc để đặt dễ dàng hơn

Viêm nhiễm vùng kín

Việc thay thế băng vệ sinh miếng bằng cốc nguyệt san sẽ giảm thiểu tối đa tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, khi sử dụng cốc bạn cần đưa sâu vào bên trong âm đạo nên nếu không đặt đúng cách sẽ gây viêm nhiễm nghiêm trọng.

Để bảo quản cốc sạch sẽ, ngoài việc đun cốc để tiệt trùng thì bạn nên bảo quản cốc riêng biệt, không nên vứt cốc lung tung vì sẽ khiến cốc bám bụi, tích tụ vi khuẩn gây hại. Đặc biệt, trước khi sử dụng bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng để vi khuẩn gây hại không lây nhiễm sang cốc. Ngoài ra, khi lựa chọn cốc, bạn nên chọn những sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng kích ứng do thành phần, hóa chất độc hại có trong cốc. 

Có thể gây rách màng trinh

Để cốc nguyệt san hoạt động hiệu quả, bạn cần đặt sâu vào âm đạo khoảng 5cm nên có thể ảnh hưởng đến màng trinh của bạn gái. Do đó, nếu chưa quan hệ, bạn cần lưu ý đến vấn đề này khi quyết định lựa chọn cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh thông thường nhé. 

Tác hại của cốc nguyệt san khi dùng sai cách 9

Gây rách màng trinh của bạn gái

Bị dị ứng cao su khi dùng cốc nguyệt san kém chất lượng

Cốc nguyệt san chất lượng là loại được làm từ silicon y tế cao cấp, được bộ y tế kiểm nghiệm nên không gây kích ứng ở phần âm đạo. Do đó, nếu khi sử dụng, bạn thấy âm đạo có nổi mụn nước, phát ban thì có thể nguyên nhân chính là do bạn đã mua phải sản phẩm cốc nguyệt san kém chất lượng. 

Quên cốc nguyệt san trong âm đạo

Chính vì tính tiện dụng và thoải mái của sản phẩm mà nhiều trường hợp để quên cốc nguyệt san trong âm đạo mà không hay biết. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo cũng như khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn. Bởi vì máu trong cơ thể có chứa nhiều dinh dưỡng sẽ kích thích vi khuẩn, gia tăng bệnh phụ khoa và để lại nhiều hậu quả không lường trước được. Nếu để quá nửa ngày, khi lấy cốc ra bạn sẽ nghe mùi khó chịu. 

Tác hại của cốc nguyệt san khi dùng sai cách 4

Quên cốc nguyệt san trong âm đạo khiến vi khuẩn dễ xâm nhập hơn

Hội chứng sốc độc tố

Hội chứng sốc độc tố là một biến chứng hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Hội chứng này do một số vi khuẩn sản sinh độc tố gây ra, cụ thể là vi khuẩn Staphylococcus hoặc Streptococcus. Hội chứng này có thể xuất hiện ở những người sử dụng cốc nguyệt san và tampon. Khi đưa cốc nguyệt san vào âm đạo, vô tình điều này sẽ tạo không gian cho vi khuẩn sinh sản và phát triển. Khi vi khuẩn nhân lên một số lượng đủ nhiều sẽ sản sinh ra độc tố. 

Để giảm rủi ro khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn nên lưu ý một số điều khi sử dụng như:

  • Cần vệ sinh, rửa tay sạch sẽ bằng nước ấm và xà phòng trước khi đặt hoặc tháo cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo.
  • Vệ sinh cốc nguyệt san theo hướng dẫn của nhà sản xuất như vệ sinh bằng nước ấm và xà phòng trước và sau khi sử dụng, bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ. 
  • Bôi gel bôi trơn gốc nước hoặc một lượng dầu gốc nước theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất vào bên ngoài cốc trước khi đặt cốc vào âm đạo. 

Cốc nguyệt san là một sản phẩm an toàn và ít xảy ra rủi ro. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn cần phải làm theo hướng dẫn sử dụng cũng như vệ sinh, bảo quản cốc sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Ngoài ra, đừng quên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin