Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì? Những điều bạn cần lưu ý để nhuộm tóc an toàn

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, rất nhiều người có xu hướng thích nhuộm tóc vì nó giúp mọi người trở lên phong cách và trẻ trung hơn. Tuy nhiên việc nhuộm tóc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người. Vậy tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì, có cách nào để chúng ta nhuộm tóc an toàn hay không?

Việc nhuộm tóc ngày càng trở nên phổ biến tuy nhiên ít người quan tâm đến tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì. Trước khi quyết định có nên nhuộm tóc chúng ta hãy cân nhắc những lợi ích và tác hại mà nó mang đến. Bạn hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao mọi người thích nhuộm tóc?

Xu hướng thích nhuộm tóc của mọi người có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Tạo sự khác biệt: Một trong những lý do mọi người muốn nhuộm tóc là tạo ra sự khác biệt, được mọi người chú ý đến. Điều này giúp mọi người vượt ra khỏi khuôn mẫu truyền thống và cảm thấy thích thú vì điều đó.
  • Tạo ra sự cá tính, sắc sảo hơn: Khi nhuộm một màu tóc nổi bật sẽ giúp bạn trở lên sắc sảo hơn, thể hiện được cá tính mạnh của bản thân.
  • Tự tin: Khi lựa chọn một màu tóc phù hợp với mình sẽ giúp mọi người cảm thấy tự tin, thoải mái và vui vẻ hơn.
  • Phù hợp với kiểu tóc: Ngày nay có rất nhiều nhà tạo mẫu tóc với những phong cách khác nhau. Việc lựa chọn màu tóc phù hợp với kiểu tóc là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của kiểu tóc đó.
Tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì? Những điều bạn cần lưu ý để nhuộm tóc an toàn 1 Nhuộm tóc giúp thể hiện sự cá tính

Tác hại của thuốc nhuộm tóc bạn cần lưu ý

Có rất nhiều tác hại của thuốc nhuộm tóc mà bạn có thể gặp phải. Dưới đây là một số tác hại của thuốc nhuộm tóc mà bạn cần lưu ý.

Làm tóc trở nên hư tổn, dễ gãy rụng

Tác hại của thuốc nhuộm tóc ảnh hưởng trực tiếp đến tóc chính là làm cho tóc bị hư tổn và dễ bị gãy rụng. Các hóa chất có trong thuốc nhuộm sẽ làm giảm độ ẩm của tóc, làm cho tóc bị bong tách các lớp mô vỏ từ đó làm cho tóc bị khô yếu và thường xuyên gãy rụng. Điều này khiến tóc của bạn không giữ được vẻ bồng bềnh, bóng mượt như trước nữa. Giải pháp để cải thiện tình trạng này chỉ có thể là cắt bỏ phần tóc đã bị hư tổn.

Tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì? Những điều bạn cần lưu ý để nhuộm tóc an toàn 2 Tóc bị hư tổn, dễ gãy rụng do sử dụng thuốc nhuộm tóc

Ảnh hưởng đến da đầu, mắt

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc nhuộm tóc với những thành phần hóa học gây kích ứng mắt và da đầu. Khi sử dụng có thể khiến da đầu bị ngứa như kiến đốt nếu da đầu nhạy cảm và yếu, đồng thời làm cho mắt bị đỏ thậm chí có thể dẫn đến mù lòa nếu dùng liên tục nhiều ngày. Đây là những tác hại rất nguy hiểm mà mọi người cần lưu ý vì nó gây cảm giác khó chịu cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của mỗi người.

Thuốc nhuộm tóc có thể gây hen suyễn

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với thuốc nhuộm tóc nhiều trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các nhà tạo mẫu tóc. Trong nhiều chế phẩm thuốc nhuộm tóc có chứa p-phenylenediamine (PPD), là một chất gây kích ứng rất mạnh sau khi được đun nóng, nó có thể đi vào tủy xương và các mao mạch của cơ thể. Bên cạnh đó có thể gây hen suyễn và dị ứng da. Ngoài ra khi tẩy tóc, trong thuốc tẩy tóc có thành phần persulfate cũng gây hen suyễn nếu tiếp xúc liên tục trong thời gian dài.

Thay đổi nội tiết cơ thể

Trên thị trường có nhiều loại thuốc nhuộm tóc với thành phần là alkylphenol ethoxylate (APE). Đây là thành phần thường thấy trong thuốc trừ sâu, có tác dụng rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Khi hóa chất này thấm vào da đầu từ đó hấp thụ vào cơ thể gây ra những thay đổi về nội tiết của cơ thể. Ngoài ra trong thuốc nhuộm tóc còn có isopropyl alcohol gây ra cảm giác đau đầu và triệu chứng trầm cảm.

Thuốc nhuộm tóc có ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Mang thai là giai đoạn nhạy cảm, rất quan trọng với cả mẹ và bé. Việc mang trong mình sinh linh bé bỏng khiến các mẹ bầu cần cẩn trọng trong mọi hành động của mình. Một trong những điều rất đáng lưu ý là các mẹ bầu không nên nhuộm tóc, tiếp xúc với các hóa chất độc hại vì nó ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Theo nhiều nghiên cứu, người phụ nữ tiến hành nhuộm tóc khi chuẩn bị mang thai và mang thai sẽ khiến cho thai nhi có tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao hơn 10 lần so với người bình thường.

Tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì? Những điều bạn cần lưu ý để nhuộm tóc an toàn 3 Thuốc nhuộm tóc có ảnh hưởng đến thai nhi

Gây ung thư và có thể dẫn đến tử vong

Tác hại của thuốc nhuộm tóc ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là có thể dẫn đến tình trạng mắc một số bệnh ung thư như:

  • Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu cho thấy, người tiếp xúc nhiều với thuốc nhuộm tóc tại nơi làm việc như thợ làm tóc có nguy cơ ung thư bàng quang cao hơn bình thường. Tuy nhiên nguy cơ này không tăng khi nghiên cứu trên người nhuộm tóc.
  • Ung thư hạch và bệnh bạch cầu: Những người nhuộm tóc thường xuyên cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch, tấn công hệ bạch huyết gây ảnh hưởng một phần đến hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Ung thư vú: Nguy cơ mắc ung thư vú cũng tăng cao khi nhuộm tóc nhiều lần trong thời gian kéo dài do những hóa chất có trong thuốc nhuộm.

Một vài điều lưu ý giúp bạn nhuộm tóc an toàn

Để tránh những tác hại của thuốc nhuộm tóc, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ để thuốc nhuộm trên tóc trong một thời gian nhất định, tránh để quá lâu.
  • Sau khi nhuộm xong, nên xả tóc lại bằng nước ấm hoặc nước lạnh để tránh tình trạng rụng tóc.
  • Sử dụng gang tay khi nhuộm để tránh thuốc nhuộm tiếp xúc với da.
  • Hạn chế tiếp xúc với nhiệt như là, sấy tóc.
  • Tránh nhuộm tóc nhiều lần trong một thời gian ngắn. Thời gian hợp lý để nhuộm lại là sau ít nhất 6 tháng.
  • Nên lựa chọn những loại thuốc nhuộm uy tín, tránh những thành phần hóa chất không tốt có trong thuốc nhuộm tóc.
  • Trước khi nhuộm tóc nên kiểm tra độ dị ứng áp da để chắc chắn an toàn khi sử dụng.
  • Không bao giờ được sử dụng thuốc nhuộm để nhuộm lông mi hoặc lông mày vì nó có thể ảnh hưởng đến mắt và gây mù lòa.
  • Thường xuyên dưỡng tóc, gội đầu bằng dầu có thành phần dưỡng ẩm cho tóc để cải thiện tình trạng hư tổn và gãy rụng.
  • Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh.
Tác hại của thuốc nhuộm tóc là gì? Những điều bạn cần lưu ý để nhuộm tóc an toàn 4 Hạn chế tiếp xúc tóc với nhiệt giúp tránh tác hại của thuốc nhuộm tóc

Trên đây là những tác hại của thuốc nhuộm tóc và một số lưu ý giúp bạn nhuộm tóc an toàn hơn. Mong rằng các bạn sẽ hiểu hơn về tác hại này và cân nhắc về lợi ích, nguy cơ trước khi quyết định nhuộm tóc cho mình. Nếu thấy bài viết hay và ý nghĩa, bạn hãy theo dõi trang Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những bài viết hay và bổ ích nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm