Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tại sao cần loại bỏ vôi răng dưới nướu?

Ngày 03/11/2021
Kích thước chữ

​​​​​​​Việc vệ sinh răng miệng tưởng chừng rất đơn giản vì chúng ta đã làm mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sai lầm khi vệ sinh răng miệng, dẫn đến các vấn đề về răng miệng trong đó có cao răng hay còn gọi là vôi răng.

Cao răng là những mảng bám được tích tụ và bị vôi hóa bởi các hợp chất muối vô cơ trong nước bọt và cặn mềm, lâu dần sẽ trở nên cứng, bám chắc vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi.

Cao răng bao gồm những loại nào?

Các mảng bám trên răng lâu ngày nếu không loại bỏ thì sẽ vôi hóa bởi các muối vô cơ trong nước bọt, thức ăn, sự lắng đọng sắt của huyết thanh… trở nên cứng, bám chắc vào bề mặt răng hoặc dưới mép lợi, và được gọi là cao răng. Thời gian để hình thành cao răng nếu không loại bỏ các mảng bám thường là 1 tuần. 

Nếu bằng mắt thường, bạn chỉ có thể quan sát khi nó nằm ở vị trí dễ nhận biết như ở cổ răng hoặc thân răng, còn ở những vị trí khác thì mắt thường khó nhìn thấy. Do đó, rất nhiều người thắc mắc rằng, dù thấy răng miệng của mình rất sạch sẽ và trắng sáng nhưng vẫn có nhiều biểu hiện như viêm lợi, hơi thở có mùi khó chịu… Tất cả những vấn đề này có thể là do phần cao răng nằm dưới nướu gây nên.

Có hai dạng cao răng cơ bản, bao gồm:

  • Cao răng trên thân răng: Đây là loại cao răng thường có màu vàng nâu hay nâu đỏ, chúng tồn tại trên thân răng và quanh cổ răng. Tại vị trí này bạn có thể quan sát được bằng mắt thường.
  • Cao răng dưới nướu: Đây là loại cao răng cực kỳ nguy hiểm, vị trí xuất hiện của chúng ở dưới nướu, do đó khó quan sát và không thể loại bỏ theo cách thông thường được mà cần phải đến nha khoa. 

Gồm 2 loại cao răng là cao răng trên thân răng và cao răng dưới nướu

Tại sao cần loại bỏ vôi răng dưới nướu?

Khi cao răng tích tụ sẽ bám trên bề mặt của răng, sau đó xâm lấn xuống cả vùng dưới nướu răng. Đây là khu vực chứa nhiều vi khuẩn và gây ra nhiều vấn đề về răng miệng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Gây viêm lợi

Viêm lợi là tình trạng phổ biến do những vi khuẩn trong cao răng tấn công, làm cho lợi bị sưng đỏ, đau nhức, nhiều trường hợp sẽ dẫn đến chảy máu. Tình trạng này sẽ gây ra nhiều khó khăn khi thực hiện vệ sinh răng miệng, và có thể ảnh hưởng tới khả năng ăn uống. Vì thế, nếu không được điều trị sớm có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng ăn uống hàng ngày. 

Viêm lợi là tình trạng phổ biến do những vi khuẩn trong cao răng tấn công

Viêm nha chu

Trong quá trình sinh sôi nảy nở, vi khuẩn giải phóng ra các men và độc tố gây bệnh làm lợi viêm, làm mất đi sự liên kết giữa nướu và chân răng. Từ đó gây sưng đau, chảy máu chân răng, viêm lợi.

Nếu tình trạng này không được khắc phục sẽ dẫn tới viêm túi nha chu. Khi đó, những hệ thống như dây chằng, xương chân răng, xương ổ răng đều sẽ bị ảnh hưởng. Đối với trường hợp viêm nha chu sẽ làm bạn chảy máu răng kèm theo mưng mủ, hơi thở sẽ có mùi hôi, tanh gây khó chịu, thậm chí là dẫn tới tình trạng mất răng.

Gây sâu răng

Vi khuẩn trong cao răng, đặc biệt là cao răng dưới nướu là tác nhân chính gây ra hiện tượng sâu răng. Nếu thức ăn có chứa nhiều đường, tinh bột, vi khuẩn sẽ làm lên men tạo ra acid có khả năng phá hủy các mô của răng, sau đó, lâu ngày sẽ hình thành nên những lỗ sâu màu đen, ăn sâu xuống phần tủy răng, khiến răng bị đau âm ỉ.

Tụt lợi chân răng

Khi mảng bám cao răng phát triển lớn sẽ kéo theo vùng lợi răng của bạn xuống sâu bên dưới. Do đó, răng sẽ mất đi khả năng neo bám, dễ bị lung lay từ đó khả năng ăn nhai bị suy giảm.

Tụt lợi chân răng là một tác hại của cao răng để lại

Lấy vôi răng dưới nướu như thế nào?

Việc lấy cao răng dưới nướu là rất cần thiết nhưng không phải dễ dàng loại bỏ triệt để chúng được. Thường thì vôi dưới nướu hay trên thân răng đều rất cứng, chúng bám chắc vào bề mặt răng nên rất khó làm sạch. Do đó, về cơ bản, việc lấy cao răng thủ công bằng dụng cụ cầm tay chỉ có thể làm sạch cao răng trên thân răng hoặc quanh cổ răng còn ở các vùng sâu hơn thì khó làm sạch, các dụng cụ thủ công có thể tác động đến nướu và gây đau buốt cũng như chảy máu chân răng.

Mặc dù có khá nhiều biện pháp lấy cao răng tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên nhưng hầu hết đều chưa được chứng minh tính hiệu quả và an toàn. Nếu cố cạo vôi răng dưới nướu tại nhà làm tác động quá mạnh đến răng lợi thì không chỉ không thể loại bỏ cao răng mà còn làm chảy máu chân răng có nguy cơ viêm nhiễm vùng nướu.

Vậy nên, việc cạo vôi răng dưới nướu tốt nhất nên thực hiện tại nha khoa với một quy trình bài bản, máy móc chuyên dụng và bác sĩ có chuyên môn. Như vậy thì khi lấy cao răng đạt hiệu quả tối ưu không ảnh hưởng đến men răng hay mô nướu và không gây đau nhức cho bạn.

Nên đến các nha khoa uy tín để lấy vôi răng

Hy vọng với bài viết trên bạn đã nắm được một số thông tin về tình trạng cao răng cũng như những tác hại mà cao răng gây nên. Vì vậy, sức khỏe răng miệng rất quan trọng và có thể kéo theo những ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, cần được chăm sóc kĩ càng với các sản phẩm phù hợp. Đừng chủ quan với các dấu hiệu cảnh báo từ cơ thể, hãy đến nha khoa để được thăm khám và kiểm tra thường xuyên nhé. Nhà thuốc Long Châu chúc bạn có một hệ răng miệng khỏe mạnh. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin