Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh?

Ngày 07/08/2022
Kích thước chữ

Vitamin K1 thuộc loại vitamin tan trong dầu của vitamin K. Vitamin này có vai trò rất đặc biệt với cơ thể. Một những vai trò đặc biệt đó là giúp thúc đẩy quá trình đông máu. Bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ xuất huyết não gây đe dọa tính mạng của trẻ ở những tháng đầu sau khi chào đời.

Bất cứ vitamin nào cũng đều rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Thiếu vitamin ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Thiếu vitamin K1 gây chảy máu nặng gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Vì vậy cần phải bổ sung đầy đủ vitamin K1 cho trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời. Làm sao để cung cấp vitamin K1 cho trẻ một cách hợp lý? Thời điểm nào là phù hợp cho trẻ sơ sinh? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh?

Vitamin K1 thuộc nhóm vitamin trong dầu của vitamin K. Vitamin K1 được sinh ra trong tự nhiên chính là phylloquinone, có nhiều trong các loại rau màu xanh như rau cải, súp lơ, cải bó xôi…Và trong quá trình tự tổng hợp, vitamin K1 được gọi là phytonadione.

Bổ sung vitamin K1 là cách để tăng cường các yếu tố hoạt hóa quá trình đông máu và giảm thiểu các nguy cơ gây xuất huyết não ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân là do khi mới sinh, hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ còn kém phát triển và chưa có khả năng tự tổng hợp vitamin K1. Thêm đó, nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sơ sinh là sữa mẹ nhưng nồng độ vitamin K1 thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Thiếu vitamin K1 dễ khiến cơ thể trẻ sơ sinh dễ bị bầm tím hoặc chảy máu tự nhiên nhiều giờ đồng hồ dù chỉ có một vết xước nhỏ trên da trong 12 tuần đầu sau sinh, máu xuất hiện từ mũi hay miệng hoặc từ gốc rốn.

Thiếu vitamin K1, trẻ sơ sinh dễ bị xuất huyết não sau 24 giờ sinh. Biểu hiện của triệu chứng xuất huyết não thường không có sự rõ rệt nên các cha mẹ thường dễ bỏ qua. Diễn biến xuất huyết não xấu dần và đến khi phát hiện đã quá muộn. Trẻ sơ sinh có mắc tình trạng xuất huyết não, sẽ dễ dẫn đến tử vọng. Nếu may mắn thoát khỏi cái chết, trẻ vẫn để lại di chứng thần kinh như bại não, động kinh, teo não, liệt vận động…

Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh? 1 Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh?

Biểu hiện trẻ sơ sinh khi thiếu vitamin K1

Bố mẹ phải quan sát kĩ những biểu hiện sau để có thể nhận ra việc trẻ thiếu vitamin K1:

  • Đi ngoài ra máu. Phân của trẻ sơ sinh màu đen, mùi tanh.
  • Nước tiểu có chứa máu.
  • Máu chảy từ mũi hoặc từ cuống rốn.
  • Trẻ ngủ li bì suốt ngày và hay quấy khóc.
  • Dễ bị bầm tím đặc biệt ở vùng xung quanh mặt và đầu.
  • Có thể xuất hiện xuất huyết não với biểu hiện co giật, nôn nhiều.
Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh? 2 Trẻ sơ sinh thiếu vitamin K1 sẽ có biểu hiện như thế nào?

Trẻ có nguy cơ cao chảy máu nguyên nhân do thiếu vitamin K1:

  • Trẻ chào đời sớm, thường là sinh non trước 37 tuần.
  • Trẻ được sinh mổ.
  • Sau khi sinh, trẻ có dấu hiệu khó thở.
  • Trẻ mắc một số bệnh lý về gan hoặc trong quá trình sinh nở gặp khó khăn, nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh khi bú mẹ dễ xuất hiện hiện tượng xuất huyết não hơn trẻ uống sữa ngoài. Nguyên nhân là do trong sữa bột có nhiều vitamin K1 hơn sữa mẹ. Nhưng sữa mẹ lại rất tốt cho trẻ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ ngay khi mới sinh và lúc trẻ đói để giảm thiểu các nguy cơ gây thiếu vitamin K1.

Cách bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh hợp lý

Trẻ sinh ra đều có nồng độ vitamin K rất thấp do vitamin K hầu hết không qua được nhau thai của người mẹ. Vì vậy, ngay sau sinh cần bổ sung vitamin K cho trẻ ngay sau sinh để tránh nguy cơ gây xuất huyết máu não.

Một số cách bổ sung vitamin K1 phổ biến như: Tiêm bắp, cho trẻ uống bổ sung, sữa mẹ và dùng sữa công thức...Trong đó, tiêm bắp là có hiệu quả cao nhất và an toàn nhất. Bú sữa mẹ và dùng sữa công thức chỉ có tác động một phần không thể dùng hai cách bổ sung này để thay cho việc tiêm bắp.

Tiêm bắp

Tiêm bắp cho trẻ sơ sinh có thể nói là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để cung cấp vitamin K1 cho trẻ. Ngay từ khi tiêm vitamin K1 ở giai đoạn sơ sinh, trẻ đã có thể được bảo vệ khỏi tác nhân làm thiếu hụt vitamin K1, gây nguy cơ xuất huyết não, chảy máu nặng ở trẻ sơ sinh. Trẻ mới sinh ra đã được tiêm ngay tại phòng sinh hay phòng đẻ. Quan tâm đến sức khỏe ngay cả những lưu ý nhỏ từ khi trẻ mới chào đời sẽ giúp trẻ tránh được rất nhiều tác nhân gây bệnh.

Tại sao phải bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh? 3 Tiêm bắp là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để cung cấp vitamin K1

Uống bổ sung 3 lần

Ngoài việc tiêm bắp, có thể bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh bằng đường uống. Tuy nhiên phải phân biệt rõ ràng vitamin K1 và vitamin K2. Do vitamin K2 có thể cho bé uống hàng ngày và có bán trong các cửa hàng thuốc. Riêng vitamin K1, bố mẹ phải đưa bé đến cơ sở y tế để uống bổ sung 3 lần.

  • Lần thứ nhất: Ngay sau sinh.
  • Lần thứ hai: Sau khi trẻ được 7 ngày tuổi.
  • Lần thứ ba: Trẻ được 30 ngày tuổi.

Sữa mẹ

Vitamin K1 có trong sữa mẹ là khá thấp, không đáp ứng đủ nhu cầu cung cấp cho trẻ. Tuy nhiên trong sữa mẹ lại có rất nhiều dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Vì vậy, hãy tận dụng hết có thể.

Bà mẹ nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin K1 như cải xanh, rau chân vịt, bông cải xanh… để tăng nồng độ vitamin K1 trong sữa mẹ. Sử dụng khoảng 3 giọt vitamin K qua đường miệng trực tiếp nếu bé bú mẹ. Ở tuần đầu tiên của trẻ sơ sinh, bố mẹ nên cho trẻ uống khoảng 2 giọt và giọt còn lại dùng khi trẻ được khoảng 1 tháng tuổi.

Sữa công thức

Một trong những phương pháp bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh đó là sử dụng sữa công thức. Sữa công thức hay chính là nguồn sữa ngoài ngày càng đa dạng về thành phần dinh dưỡng. Hàm lượng vitamin K1 trong sữa cũng được sản xuất tương đối và nhiều hơn so với sữa mẹ nhưng vẫn không thay được việc tiêm bắp và 3 lần uống vitamin K1.

Có thể kết hợp cho trẻ uống trực tiếp 2 liều khi trẻ bú bình trong tuần đầu sau khi chào đời. Sữa công thức chỉ là sản phẩm phụ bổ sung như sữa mẹ. Vì vậy, bố mẹ vẫn cần tiêm và cho trẻ uống vitamin K1 theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ.

Vitamin K1 rất cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt trẻ sơ sinh thì thiếu hụt vitamin K1 sẽ làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng xuất huyết não. Và trên đây là những thông tin về nguy cơ mắc phải khi trẻ thiếu vitamin K1 và cách thức bổ sung vitamin K1 cho trẻ sơ sinh mà Nhà thuốc Long Châu đem đến cho bố mẹ. Hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ vững bước trên con đường chăm sóc con cái. Chúc bạn đọc sức khỏe và bình an!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.