Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm soát ung thư là gì? Tại sao cần phải tầm soát ung thư?

Ngày 17/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng nhiều và đang trẻ hóa dần tại Việt Nam. Vì thế, việc tầm soát ung thư được xem là phương án tối ưu nhằm bảo vệ sức khỏe.

Theo như các thống kê gần đây, tại Việt Nam số lượng người chết vì ung thư trong một ngày đã đạt con số là 300 và còn gia tăng. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ mắc ung thư dưới 30 tuổi đang dần chiếm phần lớn.

Như thế nào là tầm soát ung thư?

Theo cách hiểu đơn giản, tầm soát ung thư là phương pháp khám bệnh để phát hiện ra các tế bào ung thư trong cơ thể trước khi bệnh có các triệu chứng rõ ràng. Tầm soát ung thư được thực hiện bằng những phương tiện như xét nghiệm hay hình ảnh, giúp phát hiện sớm các tế bào ung thư ác tính có trong cơ thể. Qua đó bác sĩ có thể đưa ra được hướng điều trị hợp lý ,cũng như nếu phát hiện sớm sẽ giúp khả năng điều trị khỏi bệnh sẽ cao hơn.

Tầm soát ung thư là gì? Tại sao cần phải tầm soát ung thư? 2 Tầm soát ung thư giúp người bệnh có phác đồ điều trị hợp lý

Tại sao phải tầm soát ung thư từ sớm?

Ung thư được xem là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh, nó diễn ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Đặc biệt, số ca tử vong do phát hiện muộn khi bệnh đang ở giai đoạn cuối cũng đang tăng lên rất nhanh.

Chính vì thế, tầm soát ung thư sớm rất quan trọng. Hầu hết các loại ung thư đều sẽ được phát hiện qua phương pháp tầm soát ung thư. Chỉ qua một vài bước xét nghiệm bạn sẽ biết được tình trạng hiện tại của cơ thể. Nếu được phát hiện sớm việc chữa trị sẽ đơn giản và đỡ tốn kém hơn rất nhiều.

Việc tầm soát ung thư nên được thực hiện tối thiểu mỗi năm một lần để chắc rằng cơ thể bạn đang khỏe mạnh. Ngoài phát hiện ung thư, bạn cũng sẽ biết được cơ thể đang thiếu gì để kịp thời bổ sung và điều chỉnh hợp lý.

Quy trình thực hiện tầm soát ung thư

Đối với mỗi loại ung thư sẽ có phương pháp và quy trình tầm soát riêng. Đối tượng khám tầm soát ung thư sẽ là người bình thường, chưa có triệu chứng nào về bệnh. Thông qua quy trình tầm soát bác sĩ sẽ biết được các dấu hiệu ung thư ở giai đoạn sớm.

Bước 1: Khám lâm sàng

Đây là bước đầu tiên cũng là cơ bản trong tầm soát ung thư. Bác sĩ sẽ trực tiếp hỏi bạn về một số yếu tố và tiền sử về bệnh của bản thân và gia đình, đánh giá tình trạng sức khỏe, hỏi về các dấu hiệu bất thường trên cơ thể của bạn. Những thông tin này sẽ giúp bác sĩ đưa ra phương thức tầm soát phù hợp.

Bước 2: Thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng cơ bản

Sau khi trải qua bước khám lâm sàng, bạn sẽ được bác sĩ dẫn đi làm một số kiểm tra cận lâm sàng cơ bản như xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm tế bào…

Bước 3: Chẩn đoán bằng hình ảnh

Ngoài các xét nghiệm nêu trên, bác sĩ sẽ chỉ định thăm dò bằng hình ảnh với các phương pháp như nội soi, chụp X Quang, chụp CT cắt lớp, siêu âm, chụp cộng hưởng từ…

Tầm soát ung thư là gì? Tại sao cần phải tầm soát ung thư? 3 Tầm soát ung thư nên được thực hiện ít nhất 1 năm 1 lần

Các xét nghiệm cụ thể cho một số loại tầm soát ung thư phổ biến

Tầm soát ung thư ở mỗi vị trí là khác nhau, sau đây là một số loại tầm soát ung thư phổ biến:

  • Tầm soát ung thư phổi: Xét nghiệm máu, chụp X - Quang lồng ngực. Nếu phát hiện khối u, bạn sẽ được chụp CT để xác định vị trí,… Marker ung thư phổi: NSE, Cyfra 21-1...
  • Tầm soát ung thư vú: Chụp X - Quang,siêu âm, xét nghiệm CA 15 - 3,…
  • Tầm soát ung thư vòm họng: Nội soi vòm họng, xét nghiệm máu, sinh triết, chụp cộng hưởng từ,…
  • Tầm soát ung thư đại tràng: Nội soi đại tràng, xét nghiệm máu, sinh thiết tế bào, siêu âm kết hợp chụp CT ổ bụng,…
  • Tầm soát ung thư cổ tử cung: Nội soi cổ tử cung, sinh thiết khi cần,…
  • Tầm soát ung thư dạ dày: Sinh thiết tế bào, nội soi dạ dày, siêu âm, chụp X-quang hoặc cắt lớp trong trường hợp phát hiện khối u.
  • Tầm soát ung thư gan: Đối với gan, bạn phải làm một loại xét nghiệm riêng biệt là AFP. kèm theo một số loại xét nghiệm khác như X-quang, siêu âm,…
Tầm soát ung thư là gì? Tại sao cần phải tầm soát ung thư? 1 Tầm soát ung thư được thực hiện trên nhiều bộ phận

Tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế không?

Giá tiền của tầm soát ung thư và tầm soát ung thư có được bảo hiểm y tế chi trả không đang là vấn đề mà nhiều người thắc mắc. Hiện nay, tầm soát ung thư đang không nằm trong các danh mục chi trả của bảo hiểm y tế. Nhưng, nếu so sánh với chi phí phải điều trị khi bệnh không được phát hiện ở giai đoạn sớm, thì chi phí đầu tư cho việc tầm soát sẽ thấp hơn rất nhiều, mà đem lại hiệu quả cao hơn.

Như vậy việc phát hiện sớm ung thư bằng phương pháp tầm soát sẽ khiến việc trị bệnh đỡ tốn kém và đơn giản hơn rất nhiều. Chính vì thế, bạn vận động gia đình đi tầm soát ung thư tối thiểu 1 năm 1 lần để tránh tình trạng bệnh lâu dài khó chữa trị. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm