Long Châu

Tàn nhang là gì? Các nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt

Ngày 25/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tàn nhang là vấn đề mà hàng triệu chị em phụ nữ Việt đang gặp phải. Cùng tìm hiểu về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện tàn nhang trên da, để từ đó có cách điều trị hiệu quả nhất.

Tàn nhang là hệ quả của sự sản sinh hắc sắc tố melanin quá mức trên bề mặt da. Tuy chúng không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất đến thẩm mỹ của gương mặt. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây tàn nhang và cách phòng ngừa hiệu quả.

Tàn nhang là gì? 

Tàn nhang là gì? Các nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt 1

Tàn nhang trên da mặt

Tàn nhang là những đốm nâu nhỏ trên da, hình thành do sự tăng trưởng sắc tố da ở lớp đáy và lớp trung bì. Chúng có hình dạng là những đốm nhỏ hình tròn có kích thước từ 1 - 5 mm, với nhiều màu đa dạng từ đỏ, vàng, nâu vàng, nâu sáng, nâu đến đen. Tàn nhang xuất hiện trên bề mặt da theo từng đám, đặc biệt là vùng má, mũi, cánh tay và vai trên. Chúng khiến vùng da xuất hiện tàn nhang đậm màu hơn những vùng da xung quanh, và sẽ càng rõ hơn khi có sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì thế vào mùa hè chúng ta có thể dễ dàng phát hiện những đốm tàn nhang trên da mặt, vào mùa đông nắng ít gắt hơn thì tình trạng này có thể thuyên giảm. 

Tàn nhang thường bị nhầm với nám vì biểu hiện khá giống nhau, tuy nhiên tàn nhang là một loại rối loạn sắc tố da lành tính, có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên da. Còn nám chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố và chỉ xuất hiện trên da mặt.

Những người có nguy cơ xuất hiện tàn nhang

Tàn nhang thường gặp ở những người có làn da trắng, mỏng, vì thế những người châu Âu thường gặp phải tình trạng này, người châu Á thì ít gặp hơn nhưng số lượng phụ nữ mắc tàn nhang ở nước ta cũng khá nhiều.

Tàn nhang xuất hiện là do sự phát triển quá mức các sắc tố da melanin. Vì thế khi da tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, da sẽ bị cháy nắng và từ đó sản xuất ra melanin để phòng vệ. Cơ chế này sẽ làm gây ra tàn nhang ở những vùng mặt, cổ, lưng, bả vai, nhiều nhất là vùng da tương đối mỏng ở hai bên gò má và mũi.

Những loại tàn nhang thường gặp

Tàn nhang là gì? Các nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt 2

Ephelides (chấm tàn nhang, tàn hương)

Những đốm phẳng màu đỏ hay nâu nhạt, xuất hiện đậm hơn vào mùa hè và có xu hướng nhạt bớt màu vào mùa đông. 

Lentigines

Xuất hiện từ khi còn nhỏ với dấu vết nâu sẫm, nâu đen, tối màu hơn hẳn so với Ephelides. Chúng không chuyển biến màu theo mùa và bạn càng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì nốt tàn nhang càng sậm màu.

Tàn nhang thông thường không ảnh hưởng sức khỏe nhưng chúng dễ bị nhầm lẫn với những bệnh nặng hơn gồm:

  • Nốt ruồi son ác tính: Đây là bệnh ung thư da nguy hiểm khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng quá gắt trong nhiều năm liên tục. Bệnh này còn gọi là melanom, thông thường sẽ phát triển từ nốt ruồi trên da mặt. Nếu bạn không để ý thì có thể lầm tưởng đây là tàn nhang nhưng thật ra chúng lớn hơn, đen hơn tàn nhang bình thường. 
  • Ung thư tế bào đáy: Đây cũng là một dạng ung thư da thường gặp, chúng cũng có màu nâu sẫm nên dễ nhầm lẫn với tàn nhang. Vì thế nếu bạn thấy trên da xuất hiện một số đốm lạ thì nên đến bác sĩ da liễu để thăm khám, từ đó có cách điều trị tàn nhang đúng hướng.

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt

Tàn nhang là vấn đề về da thường gặp, khi xuất hiện trên da mặt sẽ gây mất thẩm mỹ cho bạn gái. Vì thế hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt và cách phòng tránh đơn giản.

Do cháy nắng

Tàn nhang là gì? Các nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt 3 Tia UV trong ánh nắng là một trong những nguyên nhân gây tàn nhang

Tác động mạnh mẽ và liên tục của tia UV có trong ánh sáng mặt trời sẽ làm da bị cháy nắng và tiết ra melanin – những hắc tố gây ra tàn nhang trên cơ thể. Đặc biệt là những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng sẽ sản sinh hắc tố nhiều hơn những vùng da còn lại, khiến chúng sẫm màu và hư tổn. Vì thế nếu bạn muốn hạn chế nguy cơ mắc tàn nhang thì hãy che chắn kỹ khi ra đường và hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Do di truyền

Gen là nguyên nhân chính gây nên tàn nhang trên da mặt. Chúng ta có thể nhận thấy rằng những người có làn da trắng, mắt sáng màu thì dễ xuất hiện tàn nhang hơn. Thế nên nếu ba mẹ hoặc người thân trong gia đình bị tàn nhang thì việc bị tàn nhang bẩm sinh có nguy cơ rất cao.

Do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể 

Tình trạng mất cân bằng các hormone trong cơ thể có thể làm hình thành melanin trên bề mặt da, từ đó hình thành đốm tàn nhang, nám, đồi mồi. Đây là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh con, phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và những người thường xuyên bị stress, căng thẳng trong một thời gian dài... Nếu bạn muốn tránh khỏi tình trạng này thì cần ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ để đảm bảo sức khỏe cơ thể, đồng thời đảm bảo sự hoạt động bình thường của não bộ.

Bài viết liệt kê những nguyên nhân dẫn đến tàn nhang trên da mặt. Tuy chúng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến ngoại hình và khiến nhiều bạn gái đau đầu. Nếu bạn đang gặp tình trạng này thì hãy đến gặp bác sĩ để tìm cách loại bỏ tàn nhang đúng cách nhé.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trị tàn nhang