Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tập Mewing có giúp mũi cao không hay chỉ là lời đồn?

Ngày 30/10/2022
Kích thước chữ

Kỹ thuật tập Mewing có giúp mũi cao không và tập như thế nào mới đúng và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc cho bạn.

Mewing là phương pháp cải thiện thẩm mỹ gương mặt không xâm lấn hiện đang rất phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới. Tập Mewing có giúp mũi cao không? Có giúp mặt thon gọn hơn không? Đó là một số câu hỏi chúng tôi thường thấy trên các diễn đàn làm đẹp.

Mewing là gì?

Mewing là kỹ thuật tập luyện không xâm lấn nhằm cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt bằng cách đặt lưỡi đúng vị trí. Bác sĩ John Mew và con trai của ông là Mike Mew đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: "Mewing giúp gương mặt thon gọn, nâng cao sống mũi và phần xương hàm nếu bạn kiên trì tập luyện nó đúng cách. Từ đó, các đường nét trên khuôn mặt trở nên rõ ràng, thanh thoát hơn và tự tin hơn khi giao tiếp".

Tập Mewing có giúp mũi cao không hay chỉ là lời đồn?1 Tập Mewing có thể giúp khuôn mặt bạn trở nên thanh thoát hơn

Phương pháp tập luyện Mewing là một bài tập làm thay đổi điểm đặt của toàn bộ lưỡi lên vòm hàm trên, giúp xương hàm trên được đẩy ra phía trước, làm mặt có chiều sâu hơn, mũi cao hơn. 

Bình thường ở trạng thái nghỉ, các cơ vùng mặt bao gồm cả lưỡi đều thả lỏng, cụ thể toàn bộ lưỡi sẽ hạ xuống. Khi tập Mewing lưỡi của người tập phải áp sát toàn bộ chiều dài lưỡi (thân lưỡi và đầu lưỡi) lên vòm miệng xương hàm trên và tuyệt đối không được chạm lưỡi vào mặt sau răng cửa. Đồng thời, bạn cũng cần cố gắng giữ trạng thái này liên tục trong suốt thời gian khép miệng.

Tập Mewing như thế nào là đúng cách?

Mewing tưởng chừng như rất dễ tập, nhưng đôi khi không để ý rất có thể bạn sẽ mắc sai lầm và nhận lại những hậu quả nghiêm trọng. Để tập đúng cách và đạt được hiệu quả cao bạn nên tuân thủ theo những bước dưới đây:

  • Bước 1: Ngậm miệng, thả lỏng toàn bộ cơ thể, giữ cột sống cổ thẳng .
  • Bước 2: Đặt thân lưỡi và đầu lưỡi lên vòm hàm trên, vị trí đầu lưỡi cách phần lợi (chân răng) của 2 răng cửa hàm trên khoảng 1cm ( tuyệt đối không chạm đầu lưỡi vào mặt sau răng cửa vì có thể làm răng cửa đẩy ra trước dẫn đến tình trạng răng hô). 
  • Bước 3: Áp sát toàn bộ phần thân và đầu lưỡi lên vòm miệng phía trên và cần đảm bảo hai môi khép chạm nhau, răng trên và dưới không cắn chặt vào nhau.
  • Bước 4: Giữ nguyên vị trí này trong vài phút (sau đó tăng dần thời gian lên 30p và cuối cùng là toàn bộ thời gian miệng nghỉ trong ngày). Trong quá trình tập phải thở hoàn toàn bằng mũi, nếu bạn thở bằng miệng thì điều này có nghĩa bạn tập sai cách.

Tập Mewing có giúp mũi cao hay không?

Tập Mewing có giúp mũi cao không đó là thắc mắc của không ít người. Theo như chia sẻ của hai cha con bác sĩ John Mew, tập Mewing có thể làm mũi cao hơn bởi: Sau khi tập luyện Mewing, hàm dưới được nâng lên, xương hàm trên được đẩy ra trước và lên trên. Từ đó, toàn bộ mũi sẽ được đẩy cao hơn ra trước, trông mũi bạn sẽ cao hơn, gương mặt trở nên thanh thoát hơn. Đồng thời đường thở sẽ được mở rộng, cải thiện các bệnh lý về mũi như viêm xoang.

Tập Mewing có giúp mũi cao không hay chỉ là lời đồn?2 Tập Mewing có giúp mũi cao không hay chỉ là lời đồn?

Trên thực tế, không ít người đã lầm tưởng rằng Mewing làm cho sống mũi tự cao lên, mà không biết rằng bản chất của hiện tượng này là do khối cấu trúc xương hàm mặt phía sau mũi đẩy ra trước và lên trên khiến cho mũi bạn có cảm giác cao hơn.

Những ai không nên tập Mewing?

Mewing là một phương pháp không phải ai cũng có thể áp dụng, có một số trường hợp tập Mewing không cải thiện được khuôn mặt mà trái lại làm khuôn mặt biến dạng: Hô, vẩu, lệch,... khiến người tập có thể phải phẫu thuật để can thiệp điều trị. Dưới đây là hai trường hợp bạn không nên áp dụng phương pháp này:

Răng móm (khớp cắn ngược)

Đây là trường hợp đầu tiên mà bạn không nên tập Mewing. Khớp cắn ngược thường do nguyên nhân hàm dưới lại phát triển quá mức còn hàm trên lại kém phát triển. Thông thường, Mewing có tác dụng với hàm trên nhiều hơn so với hàm dưới. Vì vậy, với tình trạng này bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa - răng - hàm mặt để được can thiệp sớm và điều trị y tế chuyên sâu hơn.

Răng mọc chen chúc

Nguyên nhân hay gặp khiến răng mọc chen chúc đa phần là do hình thể giữa các răng bị lệch chuẩn, hai hàm bất đối xứng, sai lệch về trục răng khiến cho răng mọc không đúng vị trí.

Trong khi đó, kỹ thuật tập luyện Mewing chỉ tập trung vào thay đổi và mở rộng cung hàm trên, đưa hàm trên lên trên và ra trước thông qua việc đặt lưỡi đúng cách. Vì vậy, tập Mewing sẽ không thể cải thiện tình trạng răng này.

Tuy nhiên, nếu răng bạn vừa mọc chen chúc vừa bị khớp cắn ngược thì việc kết hợp giữa niềng răng và tập Mewing lại mang lại hiệu quả tích cực hơn. Để chắc chắn, bạn vẫn nên tham khảo bác sĩ điều trị trước khi tiến hành áp dụng tập luyện.

Tập Mewing có giúp mũi cao không hay chỉ là lời đồn?3 Nên điều trị răng mọc chen chúc trước khi tập Mewing

Những lưu ý khi tập Mewing tại nhà

Mặc dù có thể nói Mewing là một phương pháp đơn giản, nhưng nếu không tập đúng cách mà “lợi bất cập hại”. Dưới đây là một số những sai lầm hay gặp ở người mới bắt đầu tập, bạn nên đọc kỹ để tránh mắc sai lầm tương tự.

  • Đặt tư thế lưỡi sai: Đây là lỗi sai cơ bản nhất khi tập Mewing. Nếu bạn chỉ chạm phần đầu lưỡi thay vì đặt toàn bộ thân lưỡi và gốc lưỡi lên vòm trên thì việc tập luyện sẽ không hiệu quả. 
  • Thở bằng miệng: Thói quen thở bằng miệng rất hay gặp ở trẻ em, người trưởng thành mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên như: Viêm mũi xoang, viêm amidan, dị hình vách ngăn mũi,... Việc thở bằng miệng trong một thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc khuôn mặt của bạn, khiến khuôn mặt hóp lại, hàm trên hô ra. Việc luyện tập Mewing chính là một cách thay đổi triệt để thói quen này. Nếu khi tập Mewing mà bạn thở bằng miệng, thì phương pháp này hoàn toàn vô nghĩa.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần kiên trì luyện tập phương pháp này trong thời gian dài. Đôi khi phải mất 6 tháng, thậm chí sau vài năm bạn mới có thể nhận ra sự thay đổi, điều này còn tùy thuộc vào cơ địa và khả năng tập của mỗi người. 

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc tập Mewing có giúp mũi cao không? Tuy chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về hiệu quả thực tế của phương pháp này. Bởi vậy, bạn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi quyết định thực hiện tập Mewing để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:MewingLàm đẹp