Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tẩy trắng răng có hại không và ưu nhược điểm của chúng

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng để giúp bạn có được hàm răng trắng sáng hơn. Tuy nhiên, tẩy trắng răng có hại không là thắc mắc của nhiều người.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tẩy trắng và mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Nhưng liệu tẩy trắng răng có hại không? Cơ chế tẩy trắng răng là gì?

Cơ chế tẩy trắng răng là gì?

Trước khi tìm hiểu xem tẩy trắng răng có hại không, chúng ta sẽ tìm hiểu về cơ chế tẩy trắng răng. Hiện có 2 cách tẩy trắng răng đó là tẩy trắng răng bên trong và bên ngoài.

Tẩy trắng răng như thế nào?Tẩy trắng răng giúp bạn tự tin hơn

Tẩy trắng răng bên trong

Tẩy trắng răng bên trong là phương pháp làm răng trắng sáng bằng cách dùng các chất oxy hóa như gel hydrogen peroxide (hay tên gọi khác là gel làm trắng hay thuốc tẩy trắng) kết hợp cùng năng lượng ánh sáng để tạo nên phản ứng oxy hóa, cắt đứt các chuỗi phân tử màu trong ngà răng, giúp răng trắng sáng hơn mà không gây tổn hại đến bề mặt răng hay bất kỳ yếu tố nào trong răng.

Khi phần trong của răng đã được làm trắng, thì răng sẽ trắng hơn và sáng hơn. Điều này không giống với những gì mọi người thường nghĩ, thuốc tẩy trắng sẽ làm sáng màu phần bên trong răng chứ không phải là lớp men răng. Đây là phương pháp được dùng phổ biến tại các phòng nha.

Tẩy trắng răng bên ngoài

Đây là phương pháp giúp loại bỏ mảng bám trên men răng, phần bên ngoài răng. Các mảng bám hoặc vết ố do hút thuốc hoặc uống rượu, trà, cà phê,… Có thể loại bỏ bằng kem đánh răng tẩy trắng hoặc miếng dán làm trắng răng.

Tuy nhiên, nhiều phương pháp làm trắng răng bên ngoài lại không hoàn toàn an toàn. Một số chất làm trắng nếu dùng quá thường xuyên có thể gây nguy hiểm đến vùng nướu vốn nhạy cảm.

Tẩy trắng răng có hại không?

Tẩy trắng răng có hại không là thắc mắc rất thường gặp nếu ai đó có ý định tìm đến phương pháp này để giúp răng trắng sáng. Câu trả lời cho thắc mắc này còn phụ thuộc vào sức khỏe răng của bạn và phương pháp tẩy trắng răng mà bạn chọn.

Tẩy trắng răng có hại không?Tẩy trắng răng có hại không?

Phương pháp tẩy trắng răng ở phòng nha được chứng minh là an toàn cho sức khỏe răng miệng, không gây ảnh hưởng đến men răng, không làm thay đổi cấu trúc răng nếu nha sĩ thực hiện đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, mỗi phương pháp tẩy trăng đều có những ưu và nhược điểm mà bạn nên cân nhắc trước khi chọn lựa.

Ưu, nhược điểm của các phương pháp tẩy trắng răng

Sau khi tìm hiểu về việc tẩy trắng răng có hại không, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ ưu và nhược điểm của các phương pháp tẩy trắng răng:

Kem đánh răng tẩy trắng răng

Ưu điểm: Kem đánh răng làm trắng răng có tác dụng loại bỏ vết ố và mảng bám rất tốt. Tuy nhiên, để bảo vệ răng và nướu thì bạn không nên dùng kem đánh răng làm trắng nhiều tuần liền.

Nhược điểm: Kem đánh răng làm trắng có thể làm răng nhạy cảm, bị mài mòn và gây thoái hóa nướu.

Bạn nên dùng kết hợp kem đánh răng thông thường xen kẽ với kem đánh răng tẩy trắng và chải răng thật nhẹ nhàng, đúng kỹ thuật.

Tẩy trắng răng tại nha khoa

Ưu điểm: Nếu bạn muốn làm trắng răng nhanh chóng trong một ngày thì đây là lựa chọn phù hợp nhất. Hơn nữa, khi được các nha sĩ tiến hành đúng cách thì bạn có thể giảm thiểu rủi ro tổn thương cho răng và nướu khi làm trắng răng.

Ưu và nhược điểm khi tẩy trắng răng ở nha khoa.Ưu và nhược điểm khi tẩy trắng răng ở nha khoa

Nhược điểm: Có thể sẽ xuất hiện một số tác dụng phụ có thể gây hại cho răng, dẫn đến tình trạng răng bị lão hóa sớm và nhanh ngả vàng sau khi tiến hành tẩy trắng.

Các bạn nên tham khảo kỹ ý kiến của nha sĩ trước khi quyết định thực hiện tẩy trắng răng để tìm phương pháp tẩy trắng phù hợp nhất.

Miếng dán trắng răng

Ưu điểm: Miếng dán trắng răng là sản phẩm dễ dàng tìm mua và dễ sử dụng. Bạn có thể cảm nhận rõ hiệu quả làm trắng chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần dùng miếng dán trắng răng.

Nhược điểm: Tẩy trắng răng bằng miếng dán răng có thể làm tổn thương nướu và làm trắng răng không đều màu. Nguy hiểm hơn, bạn cũng có thể gặp rủi ro mắc bệnh ung thư miệng (do có thành phần hydrogen peroxide) nếu dùng miếng dán trắng răng quá thường xuyên.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại miếng dán trắng răng với giá cả và tác dụng làm trắng rất khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ xem cơ thể có bị dị ứng với thành phần nào trong sản phẩm hay không trước khi chọn mua.

Tẩy trắng răng tự nhiên

Ưu điểm: Bạn có thể tiết kiệm được nhiều chi phí nếu thực hiện tẩy trắng răng bằng các nguyên liệu tự nhiên như chanh hoặc dâu.

Nhược điểm: Lượng axit trong trái cây sẽ làm mòn lớp men răng. Khi lớp men răng bị bào mòn thì răng sẽ dễ gặp tình trạng xỉn màu và gặp nhiều triệu chứng nhạy cảm.

Tẩy trắng răng có hại không còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng răng và phương pháp tẩy trắng mà bạn lựa chọn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình kỹ lưỡng trước khi chọn lựa phương pháp tẩy trắng răng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chọn lựa phương pháp tẩy trắng răng phù hợp với tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin