Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ung thư miệng và hầu họng: Lựa chọn điều trị

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ

Ung thư miệng và hầu họng có thể gây nguy hiểm cho bạn nếu không phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Hôm nay hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về những sự lựa chọn điều trị về ung thư miệng và hầu họng nhé!

Ung thư miệng và hầu họng là căn bệnh ung thư xuất phát từ vùng đầu và cổ. Căn bệnh này xuất phát từ những tế bào trong khoang miệng hoặc họng, dần sẽ phát triển ngoài tầm kiếm xuất và lấn át đi những tế bào bình thường. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về những lựa chọn điều trị bệnh ung thư miệng và hầu họng nhé!

Khái quát sơ nét về quá trình điều trị

Ung thư miệng và hầu họng: Lựa chọn điều trị 1 Ung thư miệng và hầu họng sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bạn

Căn bệnh ung thư miệng và hầu họng sẽ có thể chữa khỏi, nếu bạn phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Bên cạnh đó việc bảo tồn những chức năng của hệ cơ thần kinh, cơ quan và mô lân cận cũng khá quan trọng. Vì thế nên bạn cần lập kế hoạch điều trị đúng cách, tham khảo ý kiến bác sĩ về liệu trình điều trị ra sao, chúng có gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của người bệnh hay không. Cụ thể, ung thư miệng và hầu họng sẽ gây cho người bệnh phát âm, hít thở khó khăn, gây mất sự thẩm mỹ.

Phương pháp phẫu thuật

Ung thư miệng và hầu họng: Lựa chọn điều trị 2 Phẫu thuật cắt bỏ xương hàm trên

Phẫu thuật là phương pháp dùng để cắt bỏ những khối u và tổ chức mô lành xung quanh. Mục đích chính nhằm loại bỏ toàn bộ những khối u, rìa vết mổ âm tính, giúp bạn khỏe lại nhanh chóng hơn. Đôi khi một số trường hợp phẫu thuật cần sự điều trị bổ trợ về xạ trị, hóa trị hoặc cũng có thể là kết hợp cả hai. Tùy vào vị trí và giai đoạn bệnh lý của bệnh nhân về ung thư mà sẽ cân nhắc tiến hành loại bỏ, khôi phục lại các chức năng và sự thẩm mỹ.

Sau đây là một số những phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất để loại bỏ bệnh ung thư miệng và hầu họng nhanh chóng, hiệu quả:

Phẫu thuật khối u nguyên phát

Việc cắt bỏ những khối u và mô bao quanh sẽ giúp bạn đảm bảo không còn sót những tế bào ung thư nào khác. Các khối u có thể được các y bác sĩ tiến hành cắt bỏ bằng đường miệng, đường rạch da ở cổ, hoặc cũng có thể là phương pháp cắt xương hàm dưới để nhanh chóng tiếp cận khối u, sau đó sẽ được nối trở lại.

Phẫu thuật lưỡi

Phương pháp phẫu thuật lưỡi là cách cắt bỏ lưỡi một phần hoặc toàn bộ.

Phẫu thuật cắt bỏ xương hàm dưới

Nếu khối u ung thư đã dần đi vào xương hàm nhưng chúng không lây lan vào xương thì một phần hoặc toàn bộ xương hàm dưới sẽ nhanh chóng bị cắt bỏ. 

Phẫu thuật cắt bỏ xương hàm trên

Loại phẫu thuật này các bác sĩ sẽ nhanh chóng loại bỏ một hoặc toàn bộ khẩu cái cứng/vòm miệng sau đó hãy phục hình bằng hàm giả hoặc vạt da mô mềm, nhằm giúp bạn lấp đầy những khoảng trống đã được tạo ra trong quá trình phẫu thuật. 

Phẫu thuật vùng cổ

Ung thư vùng miệng và hầu vọng thường rất dễ lan truyền đến những hạch bạch huyết ở cổ, vì thế nên có thể vét một hoặc tất cả các hạch bạch huyết vùng cổ.

Phương pháp xạ trị ngoài

Ung thư miệng và hầu họng: Lựa chọn điều trị 3 Xạ trị là phương pháp phổ biến nhất về điều trị ung thư miệng và hầu họng

Xạ trị được biết đến là cách sử dụng bức xạ ion hóa năng lượng cao nhằm giúp diệt những tế bào ung thư. Pháp đồ trị liệu sẽ gao bồm cụ thể quá trình điều trị như liều xạ, tổng thời gian, số phân liều,...

Xạ trị ngoài này là loại xạ trị phổ biến nhất đối với bệnh ung thư miệng và hầu họng. Phương pháp này sẽ chiếu những chùm tia từ bên ngoài, nguồn xạ từ máy qua cơ thể nhằm vào những khối u. Mỗi lần chiếu xạ sẽ kéo dài khoảng phút, không gây đau đớn và rất nhanh chóng. Thông thường bệnh nhân sẽ trải qua lần chiếu xạ mỗi tuần, quá trình này sẽ kéo dài trong 3 - 9 tuần. Việc xạ trị cũng có thể gây ảnh hưởng đến những mô lành lân cận vì thế nên khoảng cách hai ngày thư giãn nghỉ giữa các tuần sẽ giúp cơ thể được chữa lành những tổn thương, stress.

Phương pháp hóa trị

Ung thư miệng và hầu họng: Lựa chọn điều trị 4 Hóa trị sẽ làm trì trệ sự phát triển của tế bào ung thư

Hóa trị là cách sử dụng thuốc để tiêu diệt những tế bào ung thư, thường sẽ giúp dập tắt sự phát triển và phân chia tế bào ung thư. Quá trình hóa trị sẽ được chỉ định bởi những bác sĩ nội khoa chuyên điều trị ung thư miệng, ung thư phổi, ung thư amidan,...

Trong quá trình hóa trị, thước sẽ được đưa vào máu nhằm giúp tiếp cận những tế bào ung thư trong cơ thể. Cách thức thông thường giúp bạn đưa thuốc vào cơ thể là dùng ống tiêm tĩnh mạch hoặc thuốc dạng viên hoặc nang. 

Hóa trị sẽ thường được chỉ định cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định, với chu kỳ cụ thể, thường vài tháng cho đến một năm hoặc cũng có thể nhiều hơn tùy vào tình trạng bệnh của cơ thể. Bệnh nhân có thể được nhận một hoặc nhiều loại thuốc khác nhau trong cùng lúc điều trị.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những sự lựa chọn điều trị đối với bệnh ung thư miệng và hầu họng. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có nhiều thông tin bổ ích về cách điều trị bệnh ung thư này nhé!

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin