Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Khi nào nên tẩy trắng răng? Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến nhất hiện nay

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hàm răng trắng tự nhiên mang lại cho bạn sự tự tin mỗi khi nở nụ cười. Tuy nhiên, các tác động từ hóa chất, thuốc lá, nhiễm màu thực phẩm, tuổi tác,... vô tình khiến hàm răng bị sậm màu, mất đi tính thẩm mỹ.

Khi nào nên tẩy trắng răng là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của những người mắc bệnh về răng miệng. Tẩy trắng răng hoặc làm trắng răng là phương pháp giúp cải thiện vẻ đẹp của hàm răng một cách hiệu quả.

Rất nhiều người có nhu cầu tẩy trắng răng để đáp ứng nhu cầu tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên tẩy trắng răng có hại không, có làm mòn men răng không? Trước khi tẩy trắng răng, chúng ta cần tìm hiểu rõ tình trạng nhiễm màu của răng và các phương pháp tẩy trắng đảm bảo.

Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là phương pháp sử dụng các chất oxy hóa (Carbamide Peroxide - Tẩy trắng răng tại nhà hoặc Hydrogen Peroxide - Tẩy trắng răng tại phòng nha) cho thấm qua lớp men, khi kết hợp cùng năng lượng ánh sáng sẽ tạo ra các phản ứng oxi hóa cắt đứt chuỗi phân tử màu trong ngà răng, giúp răng trắng sáng hơn so với màu răng ban đầu mà không gây tổn hại đến bề mặt răng.

Tẩy trắng răng giúp làm màu răng trắng

Tẩy trắng răng là phương pháp giúp cải thiện vẻ đẹp của hàm răng một cách hiệu quả

Tẩy trắng răng có tốt không?

Phương pháp tẩy trắng răng là sử dụng các chất oxy hóa và năng lượng ánh sáng để tạo ra phản ứng oxy hóa nhằm làm đứt các chuỗi phân tử màu trong ngà răng, làm răng trắng sáng hơn tình trạng ban đầu. Tẩy trắng răng ra đời để giải quyết các nhu cầu của mỗi người, mong muốn có thể cải thiện hàm răng bị ố vàng để tăng tính thẩm mỹ và sự tự tin trong giao tiếp.

Hầu hết mọi người đều có thể sử dụng phương pháp mà nhiều người áp dụng. Tuy nhiên tẩy trắng răng có hiệu quả không, có tốt không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất, xác định được tình trạng ố màu của răng do nguyên nhân nào, mức độ có nghiêm trọng không và phương pháp tẩy trắng răng phù hợp tình trạng bạn đang gặp phải. Sau khi đã xác định được tình trạng, mức độ, phương pháp thì khi nào ta nên tẩy trắng răng?

Các nguyên nhân gây ra nhiễm màu răng

Nguyên nhân gây nhiễm màu bề mặt:

  • Các đồ uống, thức ăn có màu như cà phê, rượu vang, trà, nước trái cây, sốt cà chua,...
  • Do đánh răng không đúng cách, không làm sạch các mảng bám.
  • Hút thuốc lá hoặc sử dụng các loại đồ uống có cồn.

Nguyên nhân làm nhiễm màu sâu trong răng:

  • Do sử dụng thuốc kháng sinh Tetracycline khi còn nhỏ hoặc đối với phụ nữ khi mang thai sử dụng Tetracyclin, con sinh ra có thể bị nhiễm màu răng một phần hay toàn bộ.
  • Nguồn nước bị nhiễm Fluor hoặc sử dụng kem đánh răng có chứa hàm lượng Fluor cao.
  • Do gen di truyền, tuổi tác.

Khi gặp dấu hiệu răng ố vàng, xin màu thì nên tẩy trắng răng

Răng bị ố vàng do hút thuốc lá

Khi nào nên tẩy trắng răng?

Hàm răng trắng tự nhiên mang lại cho bạn sự tự tin mỗi khi nở nụ cười. Tuy nhiên, các tác động từ hóa chất, thuốc lá, nhiễm màu thực phẩm, tuổi tác,... vô tình khiến hàm răng bị sậm màu, mất đi tính thẩm mỹ. Giải pháp hiệu quả lúc này là làm răng trắng, giúp tạo độ trắng sáng cho răng. Vậy khi nào nên tẩy trắng răng?

Thông thường, khi gặp các dấu hiệu răng xỉn màu, ố vàng do các nguyên nhân như vệ sinh không đúng cách, ăn thực phẩm gây hại cho răng,... thì nên tẩy trắng răng.

Tẩy trắng răng nên được thực hiện đối với các trường hợp nào?

  • Men răng bệnh nhân khỏe mạnh, không bị hoặc ít bị mài mòn.
  • Tình trạng răng miệng tốt, không có dấu hiệu của các loại bệnh lý.
  • Những người trên 18 tuổi và cấu trúc của xương hàm hoàn chỉnh, không có sự thay đổi.
  • Những người không quá già và không mắc bệnh mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số trường hợp không nên thực hiện tẩy trắng răng

  • Người bị dị ứng với thuốc tẩy trắng do cơ địa.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi: Vì trong giai đoạn này, cấu trúc xương hàm của trẻ chưa ổn định và tủy dễ bị kích ứng.
  • Những người cao tuổi và đang mắc bệnh mãn tính.
  • Người có ngà răng bị lộ do bệnh viêm lợi, mòn răng cơ học bởi đánh răng sai cách hoặc hở chân răng .

Khi nào nên tẩy trắng, khi nào không nên tẩy trắng răng?

Tẩy trắng răng giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp

Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay

Như vậy, bạn đã biết được khi nào nên tẩy trắng răng. Vậy nên tẩy trắng răng bằng các cách nào? Hiện nay, có nhiều phương pháp giúp bạn có thể tẩy trắng răng một cách hiệu quả, có thể kể đến như:

Sử dụng miếng dán làm trắng răng

Đây là phương pháp dễ sử dụng, phổ biến. Tuy nhiên lại tiềm ẩn các nguy cơ gây hại do miếng dán được bán tràn lan và hầu hết người dùng tự mua về để dán. Điều này dẫn đến việc không hiểu rõ lượng thuốc tẩy trong miếng dán cũng như kỹ thuật dán không đúng.

Theo thống kê, số lượng người tự ý dùng miếng dán gặp các vấn đề tổn thương nướu lợi cũng như mòn men răng. Vì thế, khi sử dụng phương pháp này bạn cần tham khảo ý kiến của các nha sĩ.

Phương pháp chiếu đèn Plasma hoặc Laser và thuốc

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến tại phòng khám nha khoa với các ưu điểm là tẩy trắng bật tông màu và tẩy trắng nhanh. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ bảo vệ nướu và lợi của người bệnh bằng các dụng cụ đặc biệt để tránh tiếp xúc với thuốc tẩy.

Tẩy trắng răng với phương pháp chiếu đèn Plasma hoặc Laser và thuốc

Phương pháp chiếu đèn Plasma hoặc Laser và thuốc

Thuốc tẩy trắng được tra vào những chiếc răng. Sau khi bảo vệ mắt, ánh sáng Plasma hoặc Laser sẽ được chiếu để giúp phản ứng làm trắng có thể xảy ra nhanh hơn.

Phương pháp tẩy trắng răng bằng máng

Bác sĩ sẽ thiết kế máng răng có kích thước bằng kích thước răng. Thuốc tẩy trắng được tra vào máng răng và đeo vào răng để thực hiện tẩy trắng. Ở phòng khám nha khoa, bác sĩ có thể kết hợp chiếu đèn để hiệu quả nhanh hơn. Nếu bạn thực hiện tẩy trắng tại nhà, bạn cần đeo máng niềng mỗi ngày và liên tục từ 1 đến 2 tuần để đạt kết quả như ý.

Lưu ý khi tẩy trắng răng

Thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng đối với răng thật, các chụp răng sứ sẽ không thay đổi màu sắc

Trước khi tẩy trắng răng, bạn nên lấy sạch cao răng, chải sạch mảng bám màu, trám phục hồi các cổ răng bị mòn, điều trị chống ê buốt nếu răng quá nhạy cảm

Trường hợp răng nhiễm màu nặng, bạn có thể kết hợp 2 phương pháp tẩy tại phòng khám và đeo máng tại nhà để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sau khi tẩy từ 1-2 tuần, nên kiêng thực phẩm và các đồ uống có màu, tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, chăm sóc răng miệng kỹ giúp hạn chế nhiễm màu lại

Cần chăm sóc răng miệng sau khi tẩy trắng răng

Cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định tẩy trắng răng

Trên đây là một số giải đáp về khi nào nên tẩy trắng răng cũng như các phương pháp thực hiện tẩy trắng răng. Hy vọng rằng, những chia sẻ này đã có thể giúp bạn trả lời được các vấn đề còn thắc mắc về tẩy trắng răng để giúp bạn có một hàm răng trắng sáng, bật tông.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin