Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

TCA là gì và biện pháp chấm TCA trị sẹo rỗ

Ngày 16/01/2023
Kích thước chữ

Chấm TCA hiện đang là một trong những phương pháp điều trị sẹo rỗ phổ biến nhất. Trong bài viết này, Long Châu sẽ cùng bạn tìm hiểu TCA là gì và biện pháp chấm TCA cụ thể ra sao.

Sẹo rỗ là một trong những vấn đề về da thường gặp và gây mất thẩm mỹ nhất. Bất cứ “khổ chủ” nào mang sẹo rỗ cũng muốn tìm cách thổi bay chúng. Và một trong những cách đang được nhiều người lựa chọn là chấm TCA. Vậy TCA là gì? Biện pháp chấm TCA trị sẹo rỗ cụ thể thế nào? Liệu nó có thực sự hiệu quả?

TCA là gì? Chấm TCA là gì?

TCA là từ viết tắt của axit trichloroacetic. Chấm TCA (TCA cross) là phương pháp sử dụng axit trichloroacetic nồng độ cao để tái tạo vùng da bị sẹo rỗ. Biện pháp này được giới chuyên gia đánh giá là không tốn kém, tương đối an toàn và hiệu quả hơn trị sẹo rỗ bằng laser và trị sẹo rỗ bằng phương pháp tự nhiên.

Phương pháp này sẽ lắng đọng một lượng nhỏ axit trichloroacetic nồng độ cao trên bề mặt sẹo rỗ. Tùy thuộc tình trạng sẹo và tổn thương trên gia, các chuyên gia thẩm mỹ sẽ điều chỉnh nồng độ TCA sao cho phù hợp nhất.

Khi TCA lắng đọng trên da sẽ xảy ra một phản ứng hóa học giữa TCA và các protein trong da. Chính phản ứng hóa học này sẽ có tác dụng phá nền sẹo, kích thích tăng sinh các tế bào da mới và collagen cùng elastin dưới da. Từ đó, tổ chức sẹo sẽ dần được làm đầy và tình trạng sẹo được giảm đáng kể. 

tca là gì 1
Axit trichloroacetic có thể điều chỉnh theo nồng độ khác nhau

Chấm TCA phù hợp với trường hợp nào?

Như vậy, bạn đã biết TCA là gì. Vậy chấm TCA phù hợp trong những trường hợp nào? Liệu có phải loại sẹo rỗ nào cũng có thể điều trị hiệu quả bằng phương pháp này. 

Theo các chuyên gia, biện pháp chấm TCA hiệu quả với loại sẹo lõm kích thước 1 - 3mm, đã ổn định. Với những sẹo lõm chưa ổn định không nên áp dụng. Sẹo lõm có kích thước trên 3mm không phát huy tối ưu hiệu quả. TCA có thể dùng để điều trị các loại sẹo rỗ như: 

  • Sẹo rỗ đáy nhọn: Đáy sẹo hẹp, nhọn và thường ăn vào sâu lớp hạ bì. Đây là loại sẹo do mụn phổ biến nhất
  • Sẹo rỗ đáy vuông: Đáy sẹo phẳng và kích thước đáy lớn hơn sẹo rỗ đáy nhọn. Loại sẹo này cũng thường hình thành do bệnh thủy đậu hoặc mụn lớn. 
  • Sẹo rỗ hình lượn sóng: Đáy loại sẹo này có hình lượn sóng, bờ sẹo không xác định rõ. 

Biện pháp chấm TCA hiệu quả đến đâu phụ thuộc vào 3 yếu tố chính gồm:

  • Loại sẹo rỗ và mức độ nghiêm trọng của sẹo.
  • Tay nghề của bác sĩ hay chuyên viên trị liệu.
  • Cách chăm sóc da sau khi chấm TCA.
tca là gì 2
Chấm TCA hiệu quả với loại sẹo lõm kích thước 1 - 3mm

Quy trình chấm TCA chuẩn chuyên khoa

Quy trình chấm TCA chuẩn được các bác sĩ da liễu tư vấn như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và đánh giá tình trạng da, mức độ nghiêm trọng của sẹo, loại sẹo. 
  • Bước 2: Xác định nồng độ TCA phù hợp với tình trạng sẹo.
  • Bước 3: Làm sạch da bằng nước muối sinh lý.
  • Bước 4: Dùng dụng cụ chuyên dụng nhúng vào dung dịch TCA và chấm lên từng chân sẹo rỗ. Khoảng 10 giây sau khi chấm, da bắt đầu xuất hiện phản ứng hóa học. Việc chấm sẹo được thực hiện với từng chân sẹo.
  • Bước 5: Rửa sạch da nhẹ nhàng.

Bác bác sĩ da liễu sẽ căn cứ vào từng loại da, từng tình trạng sẹo để kết hợp với các phương pháp trị sẹo khác như: Bôi Retinoids, laser fractional CO2, laser fractional CO2, mài da vi điểm, laser resurfacing... Để đạt hiệu quả cao nhất, thông thường cần từ 3 - 6 lần chấm TCA. Mỗi lần chấm có thể cách nhau từ 2 đến 8 tuần.

tca là gì 3
Tùy tình trạng sẹo và thời gian điều trị sẽ khác nhau

Tác dụng phụ khi chấm TCA 

Khi tìm hiểu TCA là gì bạn đã biết đây là một loại acid. Vì vậy khi tiếp xúc với bề mặt da nó sẽ gây ra những phản ứng nhất định. Một số phản ứng phụ thường gặp như:

  • Ở vùng da xung quanh vết chấm TCA có triệu chứng mẩn đỏ và cảm giác đau rát trong 24 - 48 giờ sau khi chấm.
  • Trong từ 2 đến 3 ngày sau khi chấm TCA, trên da mặt sẽ nổi vảy nhỏ và tình trạng sẽ giảm dần sau 3 đến 7 ngày.
  • Tại vùng da điều trị sẹo bằng TCA có thể xảy ra tình trạng tăng sắc tố da khiến da sạm hơn hoặc trắng hơn các vùng da khác. Đây chỉ là tình trạng tạm thời và sẽ sớm chấm dứt khi da được tái tạo.
  • Trong một số ít trường hợp, da có thể bị nhiễm trùng nếu quy trình chấm TCA không đảm bảo vệ sinh hoặc sau chấm TCA da không được chăm sóc đúng cách.
  • Nếu chấm TCA không đúng kỹ thuật, lựa chọn nồng độ acid không phù hợp và chăm sóc da sau điều trị không chính xác, tình trạng sẹo có thể còn nghiêm trọng hơn.
tca là gì 4
Một số tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi chấm TCA

Chăm sóc da sau chấm TCA

Khi tư vấn TCA là gì, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho bạn quy trình chăm sóc da sau mỗi lần điều trị. Việc chăm sóc da đúng cách vô cùng quan trọng, quyết định rất nhiều đến hiệu quả điều trị. Nếu đang định trị sẹo bằng phương pháp này, bạn cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Không chạm hay hay cạy gỡ vùng da đang điều trị. Dù có lên vảy hãy để vảy bong ra một cách tự nhiên nhất.
  • Tránh dùng tay xoa lên da mặt để không làm vi khuẩn từ tay lây lan vào cùng da trị liệu gây những phản ứng phụ không đáng có.
  • Sau khi chấm TCA, bạn không cần kiêng rửa mặt. Tuy nhiên tốt nhất nên rửa bằng nước sạch, nước muối sinh lý hoặc các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ pH khoảng 5 - 5,5.
  • Tránh tối đa việc để vùng da trị liệu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài, bạn nên sử dụng kem chống nắng để ngăn ngừa tình trạng gia tăng sắc tố da. Làn da của người châu Á khá nhạy cảm với ánh nắng. Khi điều trị các bác sĩ thường sử dụng nồng độ TCA không quá cao. Tuy nhiên, tình trạng dễ bắt nắng, tăng nguy cơ sạm, nám vẫn xảy ra nếu bạn không bảo vệ da đúng cách.
  • Nếu trên da xuất hiện phỏng rộp, mụn nước hoặc triệu chứng đau đớn, khó chịu kéo dài, bạn nên có sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ chuyên khoa. 
  • Không nên tự chấm TCA ở nhà. Đây là biện pháp cần thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa để có thể đánh giá tình trạng sẹo và xác định nồng độ acid phù hợp. 

Vậy TCA là gì? Chấm TCA hiện đang là phương pháp điều trị sẹo phổ biến. Khi dùng kem trị sẹo không hiệu quả, bạn có thể thử áp dụng cách này. Kỹ thuật chấm TCA cần có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn của bác sĩ để tránh biến chứng khiến sẹo nghiêm trọng hơn và làm tổn thương vùng da lân cận. Vì vậy, bạn nên chọn địa chỉ uy tín để thực hiện phương pháp trị sẹo này nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin