Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Dầu khuynh diệp uống được không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Dầu khuynh diệp hầu như thường xuyên có mặt trong tủ thuốc gia đình bởi chúng có nhiều công dụng vượt trội. Tuy nhiên, nhiều người còn mách nhau biện pháp uống dầu khuynh diệp để nâng cao hiệu quả của dầu. Vậy việc làm này đúng hay sai? Dầu khuynh diệp uống được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dầu khuynh diệp với chiết xuất thảo dược mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và được tin dùng từ cổ chí kiêm, thậm chí nền y học hiện đại cũng công nhận.

Tác dụng của tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu bạch đàn trị ho

Từ lâu, dầu bạch đàn đã được sử dụng để giảm thiểu tình trạng ho tạm thời hoặc kinh niên. Hiện nay, có nhiều dòng thuốc ho không kê đơn chứa chiết xuất từ bạch đàn nhằm giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn.

Một cách sử dụng dầu khuynh diệp phổ biến là thoa nhẹ dầu lên khu vực ngực và cổ họng để hỗ trợ làm giảm những triệu chứng ho do cảm lạnh hoặc cảm cúm bình thường.

Thắc mắc: Dầu khuynh diệp uống được không? Dầu khuynh diệp có thể trị ho cảm hiệu quả

Giúp làm ấm ngực và long đờm

Có phải khi người bệnh muốn ho nhưng phải nhịn lại sẽ có cảm giác rất khó chịu? Tinh dầu chiết xuất từ lá khuynh diệp không chỉ có tác dụng làm dịu cảm giác ho mà còn giúp long đờm.

Ngửi trực tiếp tinh dầu trong lọ hoặc khuếch tán hương thơm bằng máy xông tinh dầu sẽ khiến cho khu vực cổ họng được thư giãn, hóa lỏng đờm nhằm giúp người bệnh thải trừ chất nhầy này ra ngoài một cách đơn giản hơn.

Xua đuổi muỗi và côn trùng, sâu bọ

Muỗi và những loại côn trùng khác có thể mang những căn bệnh gây nguy hại cho sức khỏe của chúng ta. Bởi vậy, việc xua đuổi hoặc tiêu diệt chúng là điều cần thiết cũng như nên làm. Các biện pháp hóa học tuy rất phổ biến, dễ thực hiện, hiệu quả cao nhưng cũng chứa nhiều thành phần mạnh, dễ gây kích ứng da nếu tiếp xúc phải.

Do đó, việc dùng tinh dầu đuổi muỗi, chẳng hạn như tinh dầu bạch đàn được ưa chuộng hơn cả bởi vì không những bạn có thể thoải mái sinh hoạt trong nhà với bầu không khí thơm dịu mà còn ngăn không cho muỗi hay côn trùng tới gần.

Khử trùng vết thương

Những thổ dân Úc đã biết cách dùng lá khuynh diệp để điều trị vết thương cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngày nay, đa dạng người mua tinh dầu chiết xuất từ lá bạch đàn pha loãng bôi trên da nhằm chống viêm và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Dầu khuynh diệp giúp giảm nghẹt mũi

Các tình trạng bệnh ở đường hô hấp như nghẹt mũi hoặc viêm xoang có thể được giảm nhẹ bằng phương pháp xông hơi hoặc cho thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào chậu nước nóng.

Tinh dầu làm loãng đi màng nhầy, vì thế giải pháp này không những làm giảm chất nhầy ở khoang mũi mà còn giúp cơ thể dễ dàng đào thải chúng ra bên ngoài hơn.

Tinh dầu bạch đàn giúp trị đau đầu

Dầu bạch đàn là một trong các loại tinh dầu tốt nhất để làm giảm cơn đau đầu bởi nó có thể làm giảm sức ép lên vùng xoang - nơi bắt nguồn cho những cơn đau và khó chịu. Tinh dầu cũng có những đặc tính nâng cap sức khỏe tinh thần và làm thư giãn các loại cơ đang trong tình trạng căng thẳng.

Hỗ trợ cho bệnh viêm tai

Tinh dầu chiết xuất từ khuynh diệp hoạt động như một chất kích thích giúp làm thông thoáng đường hô hấp. Ngoài ra, các đặc tính kháng khuẩn của dầu cũng sẽ giúp làm giảm hiện tượng tồn đọng chất lỏng bên trong tai bởi vì bệnh viêm tai gây ra, cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng tai và đau tai.

Giảm đau cơ và vết bầm

Bên cạnh việc hỗ trợ giảm đau đầu thì tinh dầu chiết xuất từ lá khuynh diệp cũng có công dụng giảm đau cơ bắp hoặc vết bầm tím. Biện pháp xoa bóp đều đặn bằng dầu sẽ giúp đẩy mạnh lưu thông máu đến khu vực bị ảnh hưởng, qua đó đem đến hiệu quả làm dịu, giảm đau tuyệt vời.

Thắc mắc: Dầu khuynh diệp uống được không?2 Dầu dùng để giảm đau cơ và vết bầm hiệu quả

Mang lại hơi thở thơm mát

Bạc hà không phải là nguyên liệu duy nhất có thể chống lại trạng thái hôi miệng. Bởi vì có đặc tính kháng khuẩn mà tinh dầu bạch đàn cũng có thể được sử dụng để chống lại vi trùng khiến hơi thở có mùi. Bên cạnh đó, dầu khuynh diệp còn giúp ngăn ngừa sự tích trữ mảng bám trên răng và nướu bằng phương pháp tấn công vào các vi khuẩn gây sâu răng.

Dầu khuynh diệp uống được không?

Tinh dầu chiết xuất từ bạch đàn không an toàn khi dùng bằng đường uống. Vì vậy, bạn chỉ nên ngửi hoặc bôi ngoài da. nếu như bạn dùng dầu để chăm sóc sức khỏe răng miệng, hãy nỗ lực hạn chế việc nuốt dầu khuynh diệp.

Thắc mắc: Dầu khuynh diệp uống được không?3 Dầu khuynh diệp không nên dùng bằng đường uống

Ngoài ra, những người sở hữu làn da nhạy cảm nên pha loãng tinh dầu này chung với một loại dầu nền khác (như dầu thầu dầu hoặc dầu jojoba) trước khi sử dụng nó trên da. Bạn cũng nên pha loãng dầu khuynh diệp trước lúc bôi tại chỗ cho trẻ nhỏ và tránh dùng trên mặt bé do có thể khó chịu hoặc kích ứng.

Đã có những trường hợp ngộ độc hoặc kích ứng da với tinh dầu khuynh diệp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, bạn cần vô cùng chú ý lúc dùng dầu khuynh diệp cho trẻ.

Trên đây là một vài thông tin về dầu khuynh diệp cũng như trả lời cho câu hỏi: “Dầu khuynh diệp uống được không?”. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý độc giả đã có thêm kiến thức để sử dụng dầu khuynh diệp đúng cách.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm