Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Lông mày bạc sớm có sao không?

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Theo góc nhìn của khoa học, màu lông và tóc tự nhiên của con người thường được quyết định bởi các sắc tố melanin, khiến cho lông mày bạc sớm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề lông mày bạc sớm qua bài viết dưới đây nhé!

Lông mày ngoài giúp cho khuôn mặt của chúng ta trở nên đẹp và sắc sảo, chúng còn đảm nhiệm chức năng quan trọng là bảo vệ đôi mắt. Tình trạng lông mày bạc sớm có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân trong đó có việc cơ thể ít hoặc không sản xuất ra đủ lượng melanin cần thiết để giúp lông, tóc giữ được màu sắc tự nhiên, đó cũng chính là quá trình lão hóa tự nhiên của con người.

Nhìn chung, lượng sắc tố melanin sẽ giảm dần theo tuổi tác, nghĩa là khi tuổi tác của bạn càng cao thì lượng melanin càng ít. Khi đến một thời điểm nhất định, quá trình sản xuất melanin thậm chí sẽ dừng lại hoàn toàn, đây cũng là lúc màu lông mày của con người chuyển sang màu bạc trắng. Vậy lông mày bị bạc sớm có sao không?

Lông mày bị bạc sớm có sao không?

Khi con người bước vào giai đoạn lão hóa, tóc, lông mũi hoăc thậm chí lông mày sẽ dần chuyển sang màu bạc trắng, đây hoàn toàn là hiện tượng tự nhiên bình thường. Khi cơ thể đạt đến độ tuổi nhất định, các ezyme sắc tố sẽ bị giảm dẫn tới lông mày chuyển sang màu trắng.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề này khi còn trẻ, đặc biệt là khi lông mày đột ngột chuyển sang màu bạc trắng thì cần phải cảnh giác. Bởi đây chính là dấu hiệu của việc lão hóa sớm. Khi đó, bạn hãy chăm sóc cơ thể thường xuyên, đúng cách và nên chú ý đến việc nghỉ ngơi, tích cực luyện tập thể dục nhằm cải thiện thể lực và tránh bệnh tật có nguy cơ xảy ra.

Ngoài ra, khi xuất hiện dấu hiệu lông mày bạc sớm, bạn có thể sắp xếp kế hoạch thăm khám tổng quát nhằm tìm ra nguyên nhân chính xác để có hướng thay đổi và điều trị sớm nhất nhé!

Thắc mắc: Lông mày bạc sớm có sao không?1

Lông mày bạc sớm có sao không - là thắc mắc của rất nhiều người

Nguyên nhân lông mày bạc sớm là gì?

Sợi lông của con người về cơ bản là không có màu. Các tế bào trong nang lông, còn được gọi là các hắc sắc tố melanin – loại sắc tố này quyết định nên màu lông của con người, chúng bao gồm 2 loại chính là eumelanin và phaeomelanin. Khi kết hợp hai loại sắc tố này với những tỷ lệ khác nhau, chúng sẽ tạo ra các màu lông, tóc riêng biệt, từ đen tuyền cho đến vàng tro.

Lông mày cùng với tóc sẽ bắt đầu chuyển dần sang màu bạc khi chúng ta bước sang tuổi 40. Khi đó, lượng melanin được cơ thể sản xuất ra trong nang lông sẽ giảm dần đi, kèm theo tình trạng chân lông sẽ bị teo lại và chứa những túi khí gây tắc nghẽn chân lông, làm cho lông trở nên yếu đi, dễ dàng bị gãy rụng và thậm chí bạc màu.

Tình trạng lông mày bạc là dấu hiệu của quá trình lão hóa tự nhiên ở con người mà bất kì ai cũng sẽ trải qua. Quá trình thường xảy ra khi chúng ta bước sang độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, ngay cả những người trẻ tuổi, khỏe mạnh vẫn có nguy cơ gặp phải chứng lông mày bạc sớm, lấm tấm hoa râm, đặc biệt là ở nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi.

Chứng lông mày bạc sớm ở nam giới có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: Do di truyền, do lối sống thiếu lành mạnh, do chế độ dinh dưỡng kém khoa học hoặc do mắc phải một bệnh lý nào đó,…

Do yếu tố di truyền

Đây có lẽ là yếu tố hàng đầu dẫn đến tình trạng lông mày bạc sớm. Thực tế, gen di truyền sẽ quyết định nên màu lông, tóc của một người, chẳng hạn như màu đen, màu vàng hoặc màu nâu. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khác cho biết, nếu bạn có người thân (ba, mẹ hoặc ông, bà) từng mắc phải chứng lông mày bạc sớm thì khả năng cao bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này khi độ tuổi vẫn còn rất trẻ.

Do căng thẳng, stress thường xuyên

Khi bạn thường xuyên phải gồng gánh và lo toan nhiều công việc, chịu nhiều áp lực từ cuộc sống và gia đình,… có thể gây ra căng thẳng và mệt mỏi kéo dài khiến lông mày bạc sớm hơn so với tuổi.

Mặt khác, khi sự căng thẳng kéo dài cũng gây ra những tác động rất lớn tới hệ thần kinh trung ương, làm cho quá trình sản xuất ra melanin trong nang lông bị rối loạn, khiến lông mày bạc xuất hiện sớm hơn so với bình thường.

hông những thế, nếu tình trạng stress kéo dài, sẽ làm cản trở quá trình chuyển hóa năng lượng, làm rối loạn sự lưu thông máu do mạch máu bị co lại, khiến không đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng chân lông, làm cho các sợi lông sớm bị suy yếu, dễ gãy rụng và dẫn đến bạc trắng.

Thắc mắc: Lông mày bạc sớm có sao không?2

Căng thẳng và stress cũng là nguyên nhân khiến lông mày bạc sớm

Do chế độ ăn uống kém khoa học

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là yếu tố quyết định nên tình trạng sức khỏe của con người. Khi ăn uống thiếu lành mạnh, nang lông sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, nếu lâu dần sẽ trở nên yếu đi và dễ bạc màu và gãy rụng.

Với những người có thói quen ăn uống sai lệch như: Nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo, quá nhiều thịt động vật hoặc tiêu thụ quá nhiều đường có trong bánh kẹo, bánh ngọt, trà sữa,… Trong khi đó lại có sự thiếu hụt các vitamin cần thiết như vitamin A, B12, C,… cũng là nguyên nhân khiến lông mày bạc sớm.

Do mắc các bệnh rối loạn tuyến giáp hoặc tuyến yên ở nam giới

Đối với cơ thể, tuyến giáp và tuyến yên được xem là hai cơ quan nội tiết có vai trò trọng yếu, tham gia vào quá trình sản xuất cũng như điều tiết các loại hormone. Hầu hết, các loại hormone mà tuyến yên và tuyến giáp sản xuất ra đều giữ một vị trí nhất định đối với quá trình trao đổi chất và có ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe lông, tóc.

Do đó, những nam giới mắc các vấn đề về tuyến yên và tuyến giáp như bệnh suy tuyến yên, suy giáp hoặc cường giáp sẽ có nguy cơ mắc chứng tóc bạc sớm và lông mày bạc sớm, cao hơn so với những người khác.

Thắc mắc: Lông mày bạc sớm có sao không?3

Lông mày bạc sớm cũng là lời cảnh báo của tình trạng sức khỏe

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề lông mày bạc sớm có sao không mà bạn đọc có thể tham khảo. Khi lông mày bạc sớm điều này cũng nói lên phần nào sức khỏe của người mắc phải. Do đó, để đảm bảo bạn có một sức khỏe toàn diện, việc thăm khám định kỳ mỗi 6 tháng một lần là vấn đề hết sức quan trọng.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin